เป็นครั้งแรก! เกาหลีเหนือเผยภาพโรงงานเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม

ภาพของ คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ในรายงานข่าวการเยือนโรงงานเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม ที่มีการออกอากาศทางโทรทัศน์ในเกาหลีใต้เมื่อ 13 ก.ย. 2567

เกาหลีเหนือเผยแพร่ภาพของพื้นที่ตั้งเครื่องหมุนเหวี่ยงที่ใช้ผลิตเชื้อเพลิงสำหรับระเบิดนิวเคลียร์ของตนเป็นครั้งแรกในวันศุกร์ ขณะที่ คิม จอง อึน ผู้นำของประเทศเยี่ยมชมโรงงานเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมแห่งนี้และเรียกร้องให้มีการจัดหาวัตถุดิบคุณภาพสูงพอสำหรับการผลิตอาวุธเพื่อขยายคลังแสงด้วย ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

สื่อทางการกรุงเปียงยางเป็นผู้เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับผู้นำคิมที่เดินทางเยือนสถาบันอาวุธนิวเคลียร์ (Nuclear Weapons Institute) และโรงงานผลิตวัตถุดิบนิวเคลียร์คุณภาพสูงสำหรับใช้ทำอาวุธ พร้อม ๆ กับภาพของเครื่องหมุนเหวี่ยงเป็นครั้งแรกที่ทำให้ทั่วโลกได้เห็นว่า โครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือก้าวไปถึงไหนแล้ว แม้ว่า มติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติหลายฉบับจะสั่งห้ามกรุงเปียงยางไม่ให้เดินหน้าพัฒนาอาวุธนี้ก็ตาม

ภาพชุดดังกล่าวทำให้เห็นช่วงที่ คิม จอง อึน เดินตรวจเครื่องหมุนเหวี่ยงซึ่งมีเอาไว้เสริมสมรรถนะของแร่ยูเรเนียมที่ตั้งเรียงเป็นแถว ๆ โดยรายงานข่าวนี้ไม่ได้ระบุว่า การเดินทางเยือนนี้เกิดขึ้นเมื่อใดและโรงงานนี้ตั้งอยู่ที่ไหน

รายงานข่าวเปิดเผยว่า คิม บอกกับคนงานที่โรงงานดังกล่าวให้เร่งผลิตวัตถุดิบเพื่อการผลิตอาวุธนิวเคลียร์เพิ่มขึ้น เพื่อให้คลังแสงอาวุธของประเทศพร้อมรับมือกับภัยคุกคามจากสหรัฐฯ และเหล่าพันธมิตร โดยระบุว่า อาวุธเหล่านี้มีความจำเป็นสำหรับ “การป้องกันตนเองและ(เพื่อให้ประเทศ)มีความสามารถทำการชิงโจมตีก่อนได้”

ภาพที่ไม่ได้มีการระบุวันที่นี้ ได้รับการเผยแพร่โดยสื่อ Korean Central News Agency (KCNA) ของรัฐบาลกรุงเปียงยาง เมื่อ 13 ก.ย. 2567 และแสดงให้เห็น คิม จอง อึน ยืนอยู่ภายใน Nuclear Weapons Institute ซึ่งเป็นศูนย์ผลิตวัตถุดิบสำหรับอาวุธนิวเคลียร์

ผู้นำเกาหลีเหนือยังกล่าวด้วยว่า “ภัยคุกคามจากการต่อต้านนิวเคลียร์ของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี” จาก “กองกำลังบริวารของจักรวรรดิ์สหรัฐอเมริกา” ได้ข้ามขีดเส้นแดงไปแล้ว ตามรายงานของสื่อกรุงเปียงยาง

ขณะเดียวกัน กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้กล่าวว่า รัฐบาลกรุงโซลขอประณามการเปิดตัวโรงงานเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมของเกาหลีเหนือ และจะไม่ขอยอมรับการที่กรุงเปียงยางมีอาวุธนิวเคลียร์ไว้ในครอบครองเป็นอันขาด

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์เชื่อว่า เกาหลีเหนือมีโรงงานดังกล่าวอยู่หลายแห่ง โดยภาพถ่ายดาวเทียมเชิงพาณิชย์หลายชิ้นแสดงให้เห็นว่า มีการก่อสร้างเกิดขึ้นที่ศูนย์ Yongbyon Nuclear Scientific Research Center ซึ่งเป็นโรงงานหลักของเกาหลีเหนือเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้เชื่อว่า กรุงเปียงยางกำลังเดินหน้าขยายโครงการนี้ของตนอยู่

  • ที่มา: รอยเตอร์