โสมขาวเชื่อ โสมแดงมีความสามารถสูงในการผลิตอาวุธนิวเคลียร์แล้ว

ภาพจากสื่อ KCNA ของรัฐบาลกรุงเปียงยางที่เผยแพร่ออกมาเมื่อ 13 ก.ย. 2567 แสดงให้เห็น คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ทำการเยี่ยมชมสถาบันอาวุธนิวเคลียร์ และฐานการผลิตวัสดุสำหรับการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งไม่มีการระบุว่า ตั้งอยู่ที่ใด

เกาหลีเหนือน่าจะมีแร่พลูโตเนียมและยูเรเนียมมากพอที่จะผลิตอาวุธนิวเคลียร์อย่างน้อย “ในจำนวนระดับ 2 หลัก” แล้ว ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่อ้างอิงคำพูดของสมาชิกรัฐสภาเกาหลีใต้รายหนึ่ง

ลี ซอง-ควาน ส.ส.เกาหลีใต้ที่เป็นสมาชิกคณะกรรมาธิการด้านข่าวกรองของรัฐสภา กล่าวด้วยว่า ข้อมูลจากหน่วยงานสายลับประเมินว่า เกาหลีเหนือน่าจะทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 7 หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในวันที่ 5 พฤศจิกายนผ่านพ้นไป

รายงานโดย Federation of American Scientists ที่ตีพิมพ์ออกมาเมื่อเดือนกรกฎาคม สรุปความว่า กรุงเปียงยางอาจผลิตวัสดุฟิสไซล์ (fissile material) มากพอที่จะใช้ผลิตหัวรบนิวเคลียร์ได้ถึง 90 หัวแล้ว และอาจผลิตออกมาได้เกือบ ๆ 50 หัว ในเวลานี้

ลี กล่าวว่า การที่สื่อทางการเกาหลีเหนือจะรายงานการเยือนโรงงานเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมของ คิม จอง อึน ที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ถือเป็นกรณีที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และรายงานข่าวดังกล่าวน่าจะมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งสารให้กับกรุงวอชิงตัน ก่อนการเลือกตั้งผู้นำคนใหม่

Your browser doesn’t support HTML5

ครั้งแรก! เกาหลีเหนือเผยภาพโรงงานเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม ผลิตนิวเคลียร์

ส.ส.เกาหลีใต้รายนี้พูดคุยเกี่ยวกับประเด็นนิวเคลียร์เกาหลีเหนือกับผู้สื่อข่าว หลังเข้ารับฟังสรุปรายงานจากหน่วยงานข่าวกรองแห่งชาติ

ลี กล่าวเสริมด้วยว่า ภาพข่าวของ คิม จอง อึน ขณะเยือนโรงงานผลิตนิวเคลียร์ อาจเป็นแผนงานสร้างขวัญกำลังใจในประเทศ โดยระบุว่า “มีการพูดกันว่า สภาพเศรษฐกิจ(ของเกาหลีเหนือ)นั้นย่ำแย่มาก ดังนั้น (การออกข่าวดังกล่าว) อาจเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนก็เป็นได้”

ในรายงานข่าวดังกล่าว กรุงเปียงยางกล่าวว่า คลังอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยไกลของประเทศเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อใช้ในการตอบโต้ภัยคุกคามจากสหรัฐฯ และพันธมิตรทั้งหลาย และว่า อาวุธเหล่านี้เป็นศักดิ์ศรีของชาติและข้อพิสูจน์ถึงพลกำลังของประเทศ

นอกจากประเด็นอาวุธนิวเคลียร์แล้ว ส.ส.ลี กล่าวว่า เกาหลีเหนืออาจทำการแก้ไขรัฐธรรมนูญในระหว่างการประชุมสภาประชาชนสูงสุด (Supreme People's Assembly – SPA) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 ตุลาคม รวมทั้งประกาศมาตรการเพิ่มเติมในการขีดเส้นแบ่งใหม่ ๆ กับเกาหลีใต้ด้วย

ในการประชุม SPA ครั้งล่าสุดในเดือนมกราคม คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เรียกร้องให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อปรับเปลี่ยนมุมมองต่อเกาหลีใต้ให้เป็น “ศัตรูคนสำคัญ” ของประเทศ

  • ที่มา: รอยเตอร์