เปียงยางยืนยัน! ทหารอเมริกันขอลี้ภัยเกาหลีเหนือ-อ้างหนีเหยียดผิวในกองทัพ

  • VOA

ชายเดินผ่านโทรทัศน์ที่รายงานข่าวทหารอเมริกัน ทราวิส คิง ผู้ที่หลบหนีเข้าเกาหลีเหนือระหว่างทัวร์เขตปลอดทหาร

เกาหลีเหนือออกมายืนยันเป็นครั้งแรกว่าได้ควบคุมตัวทหารอเมริกัน ทราวิส คิง ที่หลบหนีข้ามพรมแดนมายังเกาหลีเหนือผ่านพื้นที่ความมั่นคงร่วม (Joint Security Area – JSA) เมื่อเกือบ 1 เดือนที่แล้ว

สื่อเคซีเอ็นเอของเกาหลีเหนือ รายงานในวันพุธว่า รัฐบาลเปียงยางอยู่ระหว่างการสอบสวนพลทหารคิงในการบุกรุกเข้ามายังเกาหลีเหนืออย่างผิดกฎหมาย และว่าเขา “ยอมรับ” ว่ามีมูลเหตุจูงใจมาจาก “การทารุณกรรมอย่างไร้ซึ่งมนุษยธรรมและการเหยียดสีผิวภายในกองทัพบกสหรัฐฯ”

สื่อรัฐบาลเปียงยางยังรายงานด้วยว่า พลทหารอเมริกันวัย 23 ปีผู้นี้ แสดงความปรารถนาที่จะลี้ภัยในเกาหลีเหนือหรือไปยังประเทศที่ 3 โดยระบุว่าเขา “ตาสว่าง” เกี่ยวกับความเหลื่อมล้ำในสังคมอเมริกัน

พลทหารทราวิส คิง ซึ่งเข้าเป็นทหารเมื่อปี 2021 จะต้องเดินทางกลับสหรัฐฯ เพื่อมารับโทษทางวินัยและเตรียมปลดจากกองทัพ หลังจากหลังรับโทษจำคุก 2 เดือนในเกาหลีใต้ด้วยข้อหาทำร้ายร่างกาย ก่อนที่เขาจะหลบหนีจากสนามบินเมื่อ 19 กรกฎาคม และไปร่วมทัวร์หมู่บ้านปันมุนจอมในอีก 1 วันต่อมา

สื่อเคซีเอ็นเอ เพิ่มเติมว่า พลทหารคิงถูกทหารเกาหลีเหนือควบคุมตัวบริเวณพื้นที่ความมั่นคงร่วม ระหว่างที่เขา “บุกรุกเข้ามายังดินแดนของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี” บริเวณเส้นแบ่งเขตแดนทางทหาร (Military Demarcation Line) ระหว่างสองเกาหลี

ด้านกระทรวงกลาโหมและกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ต่างไม่สามารถยืนยันรายงานดังกล่าวเกี่ยวกับพลทหารคิงที่ทางเกาหลีเหนือนำมาเปิดเผยได้ และได้ย้ำว่าสิ่งสำคัญที่สุดยังคงเป็นการนำตัวพลทหารคิงกลับบ้าน และสหรัฐฯ จะใช้ทุกช่องทางที่มีอยู่เพื่อบรรลุเป้าหมายนั้น

ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา มีทหารสหรัฐฯ 6 นายที่แปรพักตร์ข้ามพรมแดนเข้าไปยังเกาหลีเหนือ แต่มีทหารเพียง 1 นายที่ได้กลับออกมา นั่นคือ สิบเอกชาร์ลส โรเบิร์ต เจนคินส์ ที่หนีข้ามพรมแดนไปอยู่ฝั่งเกาหลีเหนือเป็นเวลาถึง 39 ปี เขาได้เปิดเผยหลังจากได้รับการปล่อยตัวเมื่อปี 2004 ว่าเป็นการตัดสินใจที่เป็น “ความผิดพลาดที่สุดในชีวิต”

เกาหลีเหนือเลือกจะเปิดเผยชะตากรรมของพลทหารคิง มีขึ้นก่อนที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC มีกำหนดการประชุมหารือด้านสิทธิมนุษยชนของเกาหลีเหนือในวันพฤหัสบดีนี้

  • ที่มา: วีโอเอ