รัสเซียไม่ปริปากข่าวจับกุมนายพล ‘ซูโรวิคิน’ ต้องสงสัยช่วยพริโกชินก่อกบฏ

  • VOA

Russia Military Mutiny

ทำเนียบเครมลิน ไม่ปริปากเกี่ยวกับกรณีที่นายพลอาร์มาเก็ดดอน หรือ พลเอกเซอร์เกย์ ซูโรวิคิน รองผู้บัญชาการกองทัพรัสเซียที่ทำปฏิบัติการพิเศษในยูเครน ไม่ปรากฏตัวต่อสาธารณชนมาตั้งแต่วันเสาร์ ในช่วงที่หัวหน้ากลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์กรุ๊ป เยฟเกนี พริโกชิน นำการก่อกบฏต่อต้านกองทัพรัสเซีย

โฆษกรัฐบาลเครมลิน ดมิทรี เพสคอฟ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าเขาไม่สามารถให้ความกระจ่างเกี่ยวกับสถานการณ์ของพลเอกซูโรวิคินได้ และนักข่าวควรติดต่อไปยังกระทรวงกลาโหมแทน

พลเอกซูโรวิคิน ซึ่งถูกขนานนามว่านายพลอาร์มาเก็ดดอน ปรากฏตัวในคลิปวิดีโอเมื่อวันเสาร์ เรียกร้องให้กลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์กรุ๊ป ยุติการเคลื่อนไหวแข็งข้อต่อต้านกองทัพรัสเซีย และเดินทางกลับไปยังฐานที่มั่นของพวกเขา

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า นายพลรัสเซียจำนวนหนึ่งไม่พบปรากฏตัวต่อสาธารณชนหลังการก่อกบฏฟ้าแลบโดยกลุ่มทหารรับจ้างแวกเนอร์กรุ๊ป ในช่วงที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียต้องการแสดงอำนาจของตนอีกครั้ง รอยเตอร์กล่าวถึงพลเอกวาลารี เกราซิมอฟ ซึ่งไม่ปรากฏตัวในพื้นที่สื่อทางการรัสเซียมาตั้งแต่เหตุกบฏเมื่อวันเสาร์ และพลเอกซูโรวิคิน รวมทั้งรายงานว่ามีนายพลอย่างน้อย 1 คนที่ถูกจับกุมและถูกสอบสวนอยู่

ฝั่งสำนักข่าวเอพี รายงานว่าพลเอกซูโรวิคินคือผู้ที่ถูกควบคุมตัว อ้างอิงจากแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ 2 รายที่ให้ข้อมูลกับเอพีในวันพฤหัสบดี

ในรายงานของสื่อเดอะนิวยอร์กไทม์สเมื่อวันอังคาร อ้างอิงข้อมูลหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ ว่านายพลซูโรวิคิน ได้ทราบล่วงหน้าเกี่ยวกับการก่อกบฏและว่าทางการรัสเซียกำลังตรวจสอบว่าเขาเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดหรือไม่ แต่ทำเนียบเครมลินระบุในวันพุธว่าเป็นเพียงการคาดเดาและข่าวลือ ก่อนจะออกมาปฏิเสธที่จะตอบคำถามเกี่ยวกับความเป็นไปของนายพลซูโรวิคินในวันต่อมา

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ปธน.ปูตินยังคงเชื่อมั่นในตัวนายพลซูโรวิคินอยู่หรือไม่ โฆษกรัฐบาลเครมลิน ไม่ได้ให้คำตอบไปในทางใดทางหนึ่ง แต่บอกเพียงว่าผู้นำรัสเซียทำงานร่วมกับรัฐมนตรีกลาโหมและผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมมากกว่าบุคคลในตำแหน่งระดับซูโรวิคิน

ที่ผ่านมา พริโกชิน หัวหน้าแวกเนอร์กรุ๊ป ได้พูดถึงนายพลซูโรวิคินในเชิงบวก ในขณะที่วิจารณ์เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพรัสเซีย และแนะว่านายพลซูโรวิคินควรได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมของรัสเซียแทนพลเอกเกราซิมอฟ

หลังการก่อกบฏในช่วงสั้น ๆ พริโกชินเดินทางไปยังเบลารุสเมื่อวันอังคาร ตามคำเชิญของประธานาธิบดีเบลารุส ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงในการยุติการก่อกบฏของแวกเนอร์กรุ๊ป แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าพริโกชินอยู่ที่ใดในเบลารุส มีนักรบจำนวนเท่าใดที่เดินทางไปกับเขา และพริโกชินจะอยู่ในเบลารุสอีกนานแค่ไหน

ทางโฆษกรัฐบาลเครมลิน กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพฤหัสบดีด้วยว่า เขาไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับพิกัดของพริโกชิน

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์