'คิม จอง อึน' ประกาศ เกาหลีเหนือ ‘พร้อมเต็มที่’ เพื่อสู้กับสหรัฐฯ

In this photo provided by the North Korean government, North Korean leader Kim Jong Un delivers his speech during a ceremony to mark the 69th anniversary of the signing of the cease-fire armistice that ends the fighting in the Korean War, in Pyongyang, No

คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือประกาศว่า กรุงเปียงยาง “มีความพร้อมเต็มที่” ที่จะรับมือกับความขัดแย้งทางทหารใด ๆ กับสหรัฐฯ ตามรายงานของสื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือ

สำนักข่าว Korean Central News Agency (KCNA) รายงานในวันพฤหัสบดีว่า คิม จอง อึน ส่งคำเตือนดังกล่าวออกมาในช่วงค่ำของวันพุธตามเวลาท้องถิ่น ในระหว่างกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันครบรอบการสิ้นสุดของสงครามเกาหลี ขณะที่ มีหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า กรุงเปียงยางน่าจะเริ่มทำการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์รอบที่ 7 ของประเทศในเร็ว ๆ นี้แล้ว

นอกจากนั้น ผู้นำเกาหลีเหนือยังเตือนรัฐบาลเกาหลีใต้ให้ระวังการถูกทำลายล้าง หากยัง “พยายามทำการอันเป็นอันตรายต่าง ๆ” ตามรายงานของ KCNA

South Korean President Yoon Suk Yeol takes an oath during his inauguration in front of the National Assembly in Seoul, South Korea.

นับตั้งแต่ก้าวขึ้นรับตำแหน่งผู้นำรัฐบาลเมื่อเดือนพฤษภาคม ประธานาธิบดี ยูน ซุก ยอล ของเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นนักการเมืองสายอนุรักษ์นิยม ได้ออกมากล่าวหลายครั้งเกี่ยวกับความน่าจะเป็นของการชิงโจมตีเกาหลีเหนือก่อน หากเกาหลีใต้ตรวจพบสัญญาณการพร้อมโจมตีจากเพื่อนบ้านทางเหนือ

ในกรณีนี้ คิม จอง อึน ระบุว่า การกระทำดังกล่าว “จะถูกลงทัณฑ์ด้วยกำลังมหาศาล” และว่า “รัฐบาลของ ยูน ซุก ยอล และกองทัพของเขา จะถูกทำลายล้างจนสิ้นซาก”

นอกจากนั้น ผู้นำเกาหลีเหนือยังกล่าวด้วยว่ “หากรัฐบาลเกาหลีใต้และบรรดานักเลงทหารคิดว่า จะสามารถจัดการกับเราด้วยการใช้กำลังทางทหาร และคิดว่า จะสามารถชิงทำลายสรรพกำลังทางทหารของเรา ด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์หรือหนทางทางทหารแบบใดแบบหนึ่ง พวกเขาคิดผิดมหันต์”

รายงานข่าวระบุว่า คิม ยังพูดย้ำตลอดการกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และว่า ตนพร้อมที่จะใช้อาวุธดังกล่าวเสมอ หากมีความจำเป็น

นับตั้งแต่ต้นปีมา เกาหลีเหนือทำการทดสอบการยิงขีปนาวุธหลายครั้งอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อน และเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ และเกาหลีใต้เชื่อว่า กรุงเปียงยางได้เสร็จสิ้นการเตรียมการสำหรับการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์รอบใหม่แล้ว

SEE ALSO: เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธ หลังไบเดนสิ้นสุดการเยือนเอเชีย

และเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับกับสถานการณ์อันไม่พึงประสงค์นี้ เกาหลีใต้ได้ขยายความร่วมมือทางทหารกับสหรัฐฯ อย่างเต็มที่ โดยทั้งคู่ได้จัดแสดงสรรพกำลังทางทหารออกมาเพื่อหวังสกัดเกาหลีเหนือไม่ให้เดินหน้าทดสอบอาวุธของตนอีก

และในเดือนหน้า สหรัฐฯ และเกาหลีใต้จะทำการร่วมซ้อมรบครั้งใหญ่อีกครั้ง หลังต้องมีการระงับมาหลายปี ในระหว่างที่ทั้งสองพยายามเดินหน้าเข้าหาเกาหลีเหนือเพื่อเจรจามาตลอด

และแม้ว่า สหรัฐฯ และเกาหลีใต้จะย้ำว่า การร่วมซ้อมรบนั้นเป็นการเตรียมการตั้งรับเป็นหลัก เกาหลีเหนือมองว่า แผนงานฝึกซ้อมรบดังกล่าวเป็นการเตรียมการรุกรานตน และใช้ประเด็นนี้ในการออกมาขู่หรือทำการทดสอบอาวุธเพื่อยั่วยุฝ่ายตรงข้ามเป็นระยะ ๆ

ในการกล่าวสุนทรพจน์เมื่อคืนวันพุธ คิม จอง อึน กล่าวว่า สหรัฐฯ ทำการ “สองมาตรฐาน” และมี “พฤติกรรมอันธพาล” พร้อมชี้ว่า การเคลื่อนไหวทางทหารของเกาหลีเหนือนั้น เป็นแผนงานปกติที่เกิดขึ้นประจำอยู่ ไม่เหมือนกับ การร่วมซ้อมรบระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ที่ “เป็นภัยคุกคามรุนแรงต่อความมั่นคงของประเทศเรา”

South Korean Foreign Minister Park Jin speaks during a news conference with Secretary of State Antony Blinken at the State Department in Washington, June 13, 2022.

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้จัดแถลงข่าวในวันพุธเช่นกัน โดย ปาร์ค จิน รัฐมนตรีต่างประเทศ ระบุว่า การพัฒนาอาวุธและนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือนั้น คือ สาเหตุสำคัญของภาวะตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี

ปาร์ค ยังเตือนเกาหลีเหนือให้หลีกเลี่ยงการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์รอบใหม่ เพราะการกระทำเช่นนั้นจะนำมาซึ่งการลงโทษทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมจากนานาชาติได้ พร้อมย้ำว่า “เกาหลีเหนือ อยู่ในสถานการณ์ที่ต้องคิดให้รอบคอบจริง ๆ”

  • ที่มา: วีโอเอ