ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งที่ 16 ของปีนี้


Korea Tensions
Korea Tensions

กองทัพเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือทำการทดสอบยิงขีปนาวุธครั้งที่ 16 ของปี และเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัฐบาลกรุงโซลได้ต้อนรับประธานาธิบดีคนใหม่ด้วย

คณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ในการยิงทดสอบที่เกิดขึ้นในวันพฤหัสบดี เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธวิสัยใกล้ออกมา 3 ลูกจากพื้นที่เขตซูนาน ของกรุงเปียงยาง โดยขีปนาวุธทั้งหมดบินเป็นระยะทางราว 360 กิโลเมตร ที่ระดับความสูง 90 กิโลเมตร และมีวิถีการยิงไปตกลงในทะเลทางฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลี

รายงานข่าวระบุว่า การทดสอบขีปนาวุธในวันพฤหัสบดีนั้นยังถือเป็นท่าทียั่วยุของรัฐบาลเปียงยางครั้งที่ 2 ของสัปดาห์นี้ด้วย

ขณะเดียวกัน สำนักข่าว เอ็นเอชเค รายงานว่า หน่วยตรวจการชายฝั่งญี่ปุ่นพบวัตถุที่เชื่อว่าเป็นขีปนาวุธวิถีโค้ง เมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. ของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น โดยเจ้าหน้าที่รัฐบาลกรุงโซลออกมายอมรับเป็นครั้งแรกด้วยว่า ขีปนาวุธที่ว่านี้ น่าจะถูกยิงออกมาจากเรือดำน้ำ

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ประธานาธิบดี ยูน ซอก-ยอล เพิ่งเข้าร่วมพิธีปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ โดยผู้นำคนใหม่ของเกาหลีใต้ที่เป็นนักการเมืองหัวอนุรักษ์นิยม ประกาศจุดยืนที่แข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือ และยืนยันว่า จะใช้วิธีที่ “อิงตามหลักการ” ในการรับมือกับกรุงเปียงยาง ซึ่งต่างจากวิถีของอดีตประธานาธิบดี มูน แจ-อิน

และในวันพฤหัสบดี ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ประณามการยิงทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือว่าเป็น “การยั่วยุที่เปี่ยมไปด้วยอันตราย” ด้วย

การยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือนี้เกิดขึ้น ขณะที่ กองทัพเกาหลีใต้เดินหน้ายกระดับการเตรียมการเพื่อรับมือกับการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ที่กรุงเปียงยางอาจจะลงมือทำในอนาคต ซึ่งหากเกิดขึ้นจริง ก็จะเป็นครั้งแรกที่เกาหลีเหนือหันกลับมาดำเนินโครงการทดสอบนี้นับตั้งแต่เมื่อเดือนกันยายนของปี ค.ศ. 2017

อย่างไรก็ดี ผู้ที่ติดตามเฝ้าสังเกตการณ์เกาหลีเหนือประเมินว่า กรุงเปียงยางน่าจะสั่งพักกิจกรรมทางทหารไว้ชั่วคราว เนื่องจากเพิ่งประกาศดำเนินมาตรการล็อกดาวน์ในเช้าวันพฤหัสบดี หลังยืนยันการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเมืองหลวงของประเทศเป็นครั้งแรก

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG