นักจิตวิทยาชี้ 'การดูทีวีหรือเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์เกินวันละ 6 ชม.' ไม่มีหลักฐานว่าเป็นผลเสียเเก่เด็ก

  • Jessica Berman

FILE - Second-grader Josh Mercado, left, helps kindergartner Erik Hodges, as second-grader Annabelle Davis, right, helps kindergartner Kaidyance Harris, on programming during their weekly computer science lesson at Marshall Elementary School in Marysville

Your browser doesn’t support HTML5

Kids Screen Time

ผู้เชี่ยวชาญอเมริกันอ้างผลการสำรวจในอเมริกาที่ชี้ว่า การเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์หรือการดูทีวีหลายชั่วโมงต่อวัน ไม่มีผลเสียต่อพฤติกรรมและผลการเรียนของเด็ก

เมื่อปีที่แล้ว ทางสมาคมกุมารแพทย์อเมริกัน (American Academy of Pediatrics) เเนะนำว่า เด็กและวัยรุ่นสหรัฐฯ ไม่ควรดูโทรทัศน์หรือเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์นานเกินวันละสองชั่วโมง

Christopher Ferguson นักจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัย Stetson ในรัฐ Florida กล่าวว่า ไม่มีข้อมูลอะไรมาสนับสนุนความเชื่อที่ว่า การปล่อยให้เด็กโทรทัศน์หรือเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์นานหลายชั่วโมงต่อวันนั้น มีผลเสีย

เขากล่าวว่า คนทั่วไปมักมองว่าหากเด็กใช้เวลาเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์มากขึ้น เด็กจะใช้เวลาในการเรียนน้อยลง และอาจจะได้เรียนรู้สิ่งที่ไม่เหมาะสม

Ferguson กล่าวว่า ผลการศึกษาโดยทีมนักวิจัยในอังกฤษพบว่า เกิดพฤติกรรมก้าวร้าวและความซึมเศร้าในเด็กเพิ่มขึ้นเพียงเเค่หนึ่งเปอร์เซ็นต์เท่านั้น ในบรรดาเด็กที่ใช้เวลาดูโทรทัศน์หรือเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์นานหกชั่วโมงต่อวัน หรือมากกว่านั้น

Ferguson ต้องการศึกษาว่า การดูโทรทัศน์หรือเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์นานหกชั่วโมงต่อวันหรือมากกว่านั้น มีผลกระทบแบบเดียวกันนี้กับเด็กวัยรุ่นอเมริกันหรือไม่

ทีมนักวิจัยจึงวิเคราะห์คำตอบที่ได้จากแบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ ในเด็กวัยรุ่นอเมริกันราว 6,000 คนที่อายุเฉลี่ย 16 ปี แบบสอบถามนี้จัดทำโดยสำนักงานควบคุมโรคและการป้องกัน

ข้อมูลจากการสำรวจนี้ซึ่งจัดทำในปี 2013 พบว่าเด็กวัยรุ่นอเมริกันก็ได้รับผลกระทบทางลบจากการดูโทรทัศน์หรือเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์นานเกินไปในระดับต่ำเช่นกันกับเด็กในอังกฤษ

ในกลุ่มเด็กวัยรุ่นอเมริกันที่บอกว่า เล่นวิดีโอเกมส์ ดูทีวี หรือทำงานโดยใช้คอมพิวเตอร์นานวันละ 6 ชั่วโมงต่อวัน การสำรวจพบว่าเด็กเหล่านี้มีพฤติกรรมก้าวร้าวเพิ่มขึ้นราวครึ่งเปอร์เซ็นต์ มีอาการซึมเศร้าเพิ่มขึ้น 1.7 เปอร์เซ็นต์ เเละมีผลการเรียนเเย่ลง 1.2 เปอร์เซ็นต์

ทีมนักวิจัยอเมริกันพบว่า เด็กวัยรุ่นในการสำรวจไม่มีพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ นิสัยการขับรถที่เสี่ยง การใช้สารเสพติดหรือความผิดปกติด้านการกิน

Ferguson นักจิตวิทยาอเมริกันทกล่าวว่าเด็กบริโภคสื่อต่างๆ ได้ในปริมาณมากกว่าที่ผู้เชี่ยวชาญเคยคิดกันในอดีต โดยสามารถเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์หรือดูทีวีได้นานถึง 6 ชั่วโมงต่อวัน โดยมีผลกระทบทางลบต่อพฤติกรรมด้านต่างๆ น้อยมากจนไม่สังเกตุเห็น

ทางสมาคมกุมารเเพทย์อเมริกันได้ยกเลิกข้อเเนะนำเกี่ยวกับการจำกัดเวลาการดูทีวีและเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ของเด็ก แต่กลับเสนอว่าพ่อแม่ควรสร้างความสมดุลในการใช้เวลา โดยส่งเสริมให้ลูกนอนหลับให้เพียงพอ ออกกำลังกาย และทำการบ้่าน

Ferguson เห็นด้วยว่ากิจกรรมอื่นๆ ดังกล่าวข้างต้นมีความสำคัญ พร้อมชี้ว่า เด็กสมัยใหม่จำเป็นต้องคุ้นเคยกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ เพราะได้กลายเป็นส่วนหนึ่งที่จำเป็นในชีวิตประจำวันของคนในสมัยปัจจุบัน ตั้งเเต่ในการเรียนไปจนถึงหน้าที่การงาน

ผลการวิจัยนี้ตีพิมพ์ในวารสาร Psychiatric Quarterly

(รายงานโดย Jessica Berman / ทักษิณา ข่ายแก้ว)