นายกฯ แคนาดา ‘จัสติน ทรูโด’ แยกทางภริยา ปิดฉากชีวิตคู่ 18 ปี

นายกรัฐมนตรีแคนาดา จัสติน ทรูโด และโซฟี ภริยา ระหว่างร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ณ กรุงลอนดอน 6 พฤษภาคม 2023

นายกรัฐมนตรีแคนาดา จัสติน ทรูโด และโซฟี ทรูโด ประกาศแยกทาง สิ้นสุดเส้นทางรัก 18 ปีของทั้งคู่ ตามรายงานของรอยเตอร์

ทรูโด ผู้นำแคนาดา วัย 51 ปี และโซฟี เกรกัวร์ ทรูโด วัย 48 ปี แต่งงานกันเมื่อเดือนพฤษภาคม 2005 มีบุตรด้วยกัน 3 คน

สำหรับนายกฯ ทรูโดแล้ว ถือเป็นประวัติศาสตร์ที่ซ้ำรอยในครอบครัวของเขา เพราะปิแอร์ ทรูโด พ่อของเขาซึ่งเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีแคนาดา ได้หย่าขาดจาก มาร์กาเร็ต อดีตภริยา เมื่อปี 1977 ในระหว่างที่ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ

ทั้งนี้ จัสติน ทรูโด ก้าวขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีตอนอายุ 43 ปี เมื่อปี 2015 และสามีภรรยาตระกูลทรูโดเป็นที่จับจ้องของสื่อมวลชนทั่วโลก โดยในช่วงแรกที่นายกฯ ทรูโดเข้ารับตำแหน่งผู้นำแคนาดา เขาและภริยาปรากฏตัวด้วยกันตามงานสังคมและภารกิจเยือนต่างประเทศ

นิตยสารโว้ก (Vogue) ฉบับเดือนมกราคมปี 2016 ได้ตีพิมพ์บทความยาวเรื่องราวชีวิตรักของทั้งคู่ ซึ่งทรูโดเผยว่าเขา “ทำให้บางคนประหลาดใจด้วยการแสดงความรักกับภริยาในที่สาธารณะ”

นายกรัฐมนตรีแคนาดา จัสติน ทรูโด และภริยาโซฟี เกรกัวร์ ทรูโด กอดกันบนเวทีหลังการเลือกตั้งแคนาดา 22 ตุลาคม 2019

อย่างไรก็ดี นายกฯ ทรูโด เปิดเผยชัดตั้งแต่ก่อนขึ้นเป็นผู้นำแคนาดาแล้วว่า ทั้งคู่เผชิญกับความท้าทายในชีวิตคู่เหมือนกัน เขาเคยเปิดเผยกับสื่อ Canadian Broadcasting Corp เมื่อปี 2014 ว่า “ชีวิตแต่งงานของเขาไม่ได้สมบูรณ์แบบหรอก และเรามีช่วงเวลาดีและร้ายเหมือนกัน”

ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ โซฟีปรากฎตัวร่วมกับสามีน้อยลงไปและมีสัญญาณของความตึงเครียดในชีวิตคู่ของทั้งสองชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ โดยในวันฉลองครบรอบแต่งงานเมื่อปีก่อน โซฟีโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ว่า “เราได้ผ่านวันที่สดใส วันที่พายุโหมกระหน่ำ และทุกสิ่งทุกอย่างมาด้วยกัน และมันยังไม่สิ้นสุดแน่นอน” และว่า “ความสัมพันธ์ในระยะยาวมีความท้าทายในหลายด้าน”

ทั้งนี้ นายกฯ ทรูโดไม่ปรากฎตัวกับสื่อมาตั้งแต่วันจันทร์ เมื่อครั้งที่เขาแถลงข่าวที่โตรอนโต โดยผู้สื่อข่าวยังเห็นเขาสวมแหวนแต่งงานอยู่ในเวลานั้น

นายกรัฐมนตรีแคนาดา จัสติน ทรูโด ขึ้นรถไฟฟ้าในโตรอนโต 31 กรกฎาคม 2023 ไม่นานก่อนประกาศข่าวแยกทางภริยา

นายกฯ ทรูโด โพสต์ผ่านอินสตาแกรมในลักษณะที่คล้ายกันว่า “โซฟีและผมต้องการจะถ่ายทอดความจริงที่ว่าหลังจากการพูดคุยที่มีความหมายและยากลำบากมาหลายครั้ง เราได้ตัดสินใจที่จะแยกทางกัน” ซึ่งโซฟี ภริยาก็โพสต์ในลักษณะคล้ายกัน

ด้านแถลงการณ์ของสำนักนายกฯ ระบุว่าทั้งคู่ยังโฟกัสเรื่องการเลี้ยงดูลูก ๆ ในสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัย เต็มไปด้วยความรัก และความร่วมมือกัน และว่า ครอบครัวทรูโดจะยังอยู่ด้วยกันในช่วงวันหยุดในสัปดาห์หน้า

  • ที่มา: รอยเตอร์