ญี่ปุ่นเตรียมคืนสิทธิพิเศษการค้าให้เกาหลีใต้ 21 ก.ค.นี้

  • AFP

South Korean President Yoon Suk Yeol, right, shakes hands with Japanese Prime Minister Fumio Kishida during a joint press conference after their meeting at the presidential office in Seoul, May 7, 2023.

ญี่ปุ่นเตรียมคืนสิทธิพิเศษทางการค้าให้กับเกาหลีใต้ในเดือนกรกฎาคมนี้ ตามการเปิดเผยของรัฐบาลญี่ปุ่นเมื่อวันอังคาร

ญี่ปุ่นดึงเกาหลีใต้กลับเข้ามาในรายชื่อประเทศคู่ค้าที่ได้รับความไว้วางใจ (trusted trade partners) ในวันที่ 21 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นการคืนสถานะเกาหลีใต้ในรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษทางการค้า หรือ บัญชีขาว ที่จะทำให้บริษัทญี่ปุ่นที่ต้องการจะส่งออกสินค้าบางอย่างไปยังเกาหลีใต้จะผ่านกระบวนการรับรองที่เร็วขึ้นกว่าเดิม

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2019 ญี่ปุ่นถอดเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อประเทศคู่ค้าที่ได้รับความไว้วางใจ เพื่อควบคุมการส่งออกวัสดุและเคมีภัณฑ์สำคัญที่ใช้ในการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไปยังเกาหลีใต้ หลังจากที่ศาลเกาหลีใต้สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยโทษฐานบังคับใช้แรงงานเกาหลีในสมัยที่ญี่ปุ่นยึดครองคาบสมุทรเกาหลี ในปี ค.ศ. 1910-1945

การคืนสิทธิพิเศษทางการค้าให้กับเกาหลีใต้ครั้งนี้ ถือเป็นเป็นก้าวล่าสุดของความพยายามในการประสานสัมพันธ์ระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ท่ามกลางภัยคุกคามของเกาหลีเหนือในช่วงที่ผ่านมา

โดยในปีนี้ ญี่ปุ่นยกเลิกข้อจำกัดการส่งออกชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์กับเกาหลีใต้ ขณะที่เกาหลีใต้ได้ยกเลิกข้อร้องเรียนที่ยื่นต่อองค์การการค้าโลก หรือ WTO ในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน

  • ที่มา: เอเอฟพี