ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯ ญี่ปุ่นปลดบุตรชายจากตำแหน่งผู้ช่วยเพราะ ‘พฤติกรรมอันไม่เหมาะสม’


Japan’s Prime Minister Fumio Kishida answers questions during a group meeting with the foreign media at the prime minister’s official residence on April 20, 2023. (Photo by Kazuhiro NOGI / AFP)
Japan’s Prime Minister Fumio Kishida answers questions during a group meeting with the foreign media at the prime minister’s official residence on April 20, 2023. (Photo by Kazuhiro NOGI / AFP)

ฟูมิโอะ คิชิดะ ผู้นำรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันจันทร์ว่า บุตรชายของตนจะลาออกจากตำแหน่งผู้ช่วยนายกรัฐมนตรี หลังมีการเผยแพร่ภาพถ่ายของตัวบุตรชายและญาติคนอื่น ๆ ในครอบครัวแกล้งจัดแถลงข่าวที่ทำเนียบนายกฯ อันนำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางเกี่ยวกับพฤติกรรมดังกล่าว ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

นายกรัฐมนตรีคิชิดะ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า โชทาโร คิชิดะ จะลาออกจากตำแหน่งดังกล่าวในวันพฤหัสบดีนี้ โดยระบุว่า การเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นนี้เป็นเพราะพฤติกรรม “อันไม่เหมาะสม” ซึ่งเกิดขึ้นที่ทำเนียบนายกฯ

ผู้นำญี่ปุ่นกล่าวว่า “พฤติกรรมของเขาในพื้นที่สาธารณะนั้นไม่เหมาะสม ในฐานะที่คน ๆ นั้นมีตำแหน่งทางการเป็นผู้ช่วยด้านการเมือง ผมจึงตัดสินใจเปลี่ยนตัวเขาออกเพื่อเป็นการแสดงความรับผิด”

อย่างไรก็ดี การเผยแพร่ภาพชุดดังกล่าวสู่สาธารณะโดยนิตยสารรายสัปดาห์ฉบับหนึ่งเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ไม่ได้จังหวะสำหรับนายกฯ คิชิดะเลย เนื่องจากผู้นำรัฐบาลกรุงโตเกียวเพิ่งได้รับเสียงตอบรับด้านบวกและมีระดับความนิยมชมชอบให้หมู่ประชาชนเพิ่มขึ้นจากการเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี7 ที่เมืองฮิโรชิมา และเรื่องนี้ก็ทำให้เขาตกเป็นเป้าถูกฝ่ายค้านวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักอยู่

เซอิจิ โอซากา สมาชิกรัฐสภาญี่ปุ่นจากพรรครัฐธรรมนูญประชาธิปไตยญี่ปุ่น (Constitutional Democratic Party) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่มีขนาดใหญ่ที่สุดกล่าวว่า การไล่คิชิดะผู้ลูกออกควรจะเกิดขึ้นก่อนหน้านี้ด้วยซ้ำ ตามรายงานของสำนักข่าวเคียวโด

รายงานข่าวนี้อ้างด้วยว่า โอซากา กล่าวว่า “นี่มันสายเกินไป ผมสงสัยว่า [นายกฯ คิชิดะ] ได้แต่งตั้งใครบางคนที่ไม่มีความสามารถ (ที่จะมาเป็น)ผู้ช่วยนายกรัฐมนตรีมาทำหน้าที่นี้แล้ว”

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG