สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะทรงมีพระราชดำรัสครั้งแรกหลังเสด็จขึ้นครองราชย์

Japan's new Emperor Naruhito leaves the Imperial Palace, May 1, 2019, in Tokyo.

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ทรงมีพระราชดำรัสต่อพสกนิกรเป็นครั้งแรก ในฐานะประมุขพระองค์ที่ 126 ของราชวงศ์ดอกเบญจมาศ

ในพระราชพิธี ณ พระราชวังอิมพีเรียล สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ ทรงรับการทูลเกล้าถวายพระราชลัญจกร หรือ ตราประจำพระองค์ของจักรพรรดิ หลังจากสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พระราชบิดา ทรงสละราชสมบัติอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ มีพระราชดำรัสอย่างเป็นทางการครั้งแรกในฐานะประมุขพระองค์ที่ 126 แห่งราชวงศ์ดอกเบญจมาศ ว่าจะทรงมุ่งมั่นปฏิบัติพระราชกรณียกิจในฐานะศูนย์รวมจิตใจและความเป็นเอกภาพของพสกนิกรชาวญี่ปุ่น สร้างความเป็นปึกแผ่นของบ้านเมือง รวมทั้งพระราชทานพรแด่ประชาชนทั้งในญี่ปุ่นและทั่วโลกให้มีแต่ความสุขและสันติสุขโดยทั่วกันมีแต่ความสุขสำราญและพบแต่ความสันติสุข

Japan's Crown Prince Naruhito, left, and Crown Princess Masako pose for a photo at their residence Togu Palace in Tokyo, Feb. 17, 2019.

ทั้งนี้ สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะเสด็จขึ้นครองราชย์ ในวันที่ 1 พฤษภาคม ซึ่งเข้าสู่รัชสมัยใหม่ “เรวะ” อันหมายถึง “วัฒนธรรมอันดีงามที่ถูกสร้างขึ้นโดยประชาชนที่คิดถึงผู้อื่นในด้านที่สวยงาม” ซึ่งถือเป็นการเริ่มยุคสมัยใหม่ของญี่ปุ่นที่เต็มไปด้วยความหวัง หลังจากรัชสมัย “เฮเซ” สิ้นสุดลง จากการประกาศสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโต ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 200 ปีที่สมเด็จพระจักรพรรดิทรงสละราชสมบัติขณะยังทรงมีพระชนม์ชีพ