กองทัพอิสราเอลดำเนินปฏิบัติการโจมตีทั่วฉนวนกาซ่า

  • VOA

ภาพของน้ำทิ้งจากท่อใต้ดินที่เสียหาย ในบริเวณาอาคารต่าง ๆ ในเมืองคานยูนิส ฉนวนกาซ่า เมื่อ 8 ก.ค. 2567

กองทัพอิสราเอลเดินหน้าทำการโจมตีทางอากาศเข้าใส่หลายพื้นที่ของฉนวนกาซ่าในวันจันทร์ รวมทั้งโจมตีใส่กลุ่มเฮซบอลลาห์ในพื้นที่ภาคใต้ของเลบานอนด้วย

ประชาชนในเมืองกาซ่าซิตี้รายงานว่า พบเห็นปฏิบัติการรถถังของอิสราเอลในเมืองที่อยู่ทางเหนือของเขตปกครองปาเลสไตน์ด้วย ขณะที่ กองทัพอิสราเอลระบุว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย

ในพื้นที่ทางใต้ของกาซ่า กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) รายงานว่า สามารถสังหารสมาชิกกลุ่มติดอาวุธฮาสได้กว่า 30 คน

สถานการณ์ความรุนแรงในกาซ่าดำเนินต่อไปในวันจันทร์ หลังผู้ประท้วงในอิสราเอลปิดกั้นถนนหลวงหลายสายทั่วประเทศ พร้อมเรียกร้องให้เกิดการหยุดยิงและให้นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ลาออกจากตำแหน่ง

การชุมนุมต่อต้านรัฐบาลอิสราเอลที่นครเยรูซาเลมและเกิดขึ้นในวันครบรอบ 9 เดือนของการโจมตีโดยฮามาสเข้าใส่ทางใต้ของอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2566

การเคลื่อนไหวที่มีชื่อว่า Day of Disruption ในอิสราเอลเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 6.29 น. ของวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นเวลาที่มีการระบุว่า เป็นเวลาเดียวกับที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสทำการโจมตีเข้าใส่อิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมของปีที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คนและมีผู้ถูกจับไปเป็นตัวประกันกว่า 250 คน ตามข้อมูลของทางการอิสราเอล

การโจมตีโต้กลับโดยอิสราเอลเข้าใส่ฉนวนกาซ่าก็ทำให้มีชาวปาเลสไตน์กว่า 38,000 คนเสียชีวิต อ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ที่บริหารงานโดยฮามาส

ในเวลานี้ อิสราเอลเชื่อว่า ยังมีตัวประกันในมือของกลุ่มติดอาวุธนี้อยู่ 116 คน ซึ่งรวมถึง 42 คนที่กองทัพอ้างว่า เสียชีวิตไปแล้วด้วย

ผู้ชุมนุมประท้วงยังได้ปิดถนนสายหลักต่าง ๆ และมาชุมนุมที่หน้าบ้านของสมาชิกรัฐสภาอิสราเอล ขณะที่ ผู้ชุมนุมอีกกลุ่มทำการปล่อยลูกโป่งสีดำและสีเหลืองจำนวน 1,500 ลูกที่ใกล้ ๆ กับพรมแดนอิสราเอล-กาซ่า เพื่อระลึกถึงผู้เสียชีวิตและตัวประกันทั้งหลายด้วย

ทั้งนี้ อิสราเอลและฮามาสอาจกำลังจะได้ข้อสรุปของแผนการหยุดยิงที่ตัวกลางการเจรจาและสหรัฐฯ นำเสนอในอนาคตอันใกล้นี้ หลังกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ยอมยกเลิกข้อเรียกร้องของฝั่งตนซึ่งรวมถึง การที่อิสราเอลยุติสงครามนี้โดยสมบูรณ์ แม้ทั้งสองฝ่ายต่างระบุว่า ยังมีสิ่งที่ต้องตกลงกันให้ได้อยู่ไม่น้อย

การเจรจาหยุดยิงในสงครามกาซ่านั้นสะดุดมานานหลายสัปดาห์แล้ว แต่แหล่งข่าวจากฮามาสเปิดเผยกับสื่อรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ว่า ฝ่ายตนกำลังรอคำตอบจากอิสราเอลต่อข้อเสนอหยุดยิง หลังจากฮามาสยอมรับเงื่อนไขหลักภายใต้ร่างข้อตกลงของสหรัฐฯ เมื่อ 5 วันก่อนหน้า

แผนหยุดยิง 3 ขั้นตอนจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมนั้นที่อยู่ในมือของตัวกลางการเจรจาจากกาตาร์และอียิปต์ มีจุดประสงค์ที่จะหาทางยุติสงครามและปล่อยตัวประกันที่เหลือให้เป็นอิสระ

ภายใต้แผนดังกล่าว ไบเดนเรียกร้องให้มีการหยุดยิงเป็นเวลา 6 สัปดาห์ “อย่างเต็มรูปแบบและสมบูรณ์” โดยให้ตัวประกันที่ป่วยและเป็นสตรีได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระ เพื่อแลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์หลายร้อยคน ในช่วงดังกล่าว ขณะที่ กองกำลังอิสราเอลถอนตัวออกจากพื้นที่ที่มีประชาชนอยู่อย่างหนาแน่นในกาซ่า และเปิดทางให้ผู้พลัดถิ่นเดินทางกลับสู่บ้านเรือนทางตอนเหนือของเขตปกครองปาเลสไตน์นี้

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์