ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เฮซบอลลาห์ถล่มครั้งใหญ่ใส่อิสราเอล ขณะคลื่นโซนิคบูมดังก้องทั่วเบรุต


ภาพไฟไหม้ที่เกิดขึ้นหลังกลุ่มเฮซบอลลาห์ในเลบานอนอ้างว่า ยิงจรวดกว่า 200 ลูกและส่งกองทัพโดรนมาโจมตีเป้าหมายทางทหารของอิสราเอลใกล้ชายแดนอิสราเอล-เลบานอน
ภาพไฟไหม้ที่เกิดขึ้นหลังกลุ่มเฮซบอลลาห์ในเลบานอนอ้างว่า ยิงจรวดกว่า 200 ลูกและส่งกองทัพโดรนมาโจมตีเป้าหมายทางทหารของอิสราเอลใกล้ชายแดนอิสราเอล-เลบานอน

กลุ่มติดอาวุธเฮซบอลลาห์ในเลบานอนทำการโจมตีครั้งใหญ่ด้วยจรวดและโดรนเข้าใส่อิสราเอลในวันพฤหัสบดีและขู่จะยิงเข้าใส่เป้าหมายใหม่ ๆ เพื่อตอบโต้ต่อการที่กองทัพอิสราเอลสังหารผู้บัญชาการระดับสูงของตน ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและเฮซบอลลาห์ที่อิหร่านหนุนหลังนี้ยกระดับขึ้นหลังกรุงเทลอาวีฟส่งกองทัพโจมตีฉนวนกาซ่าเมื่อเดือนตุลาคมของปีที่แล้ว ก่อนจะรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่องและทำให้เกิดกระแสความกลัวว่า สถานการณ์นี้จะกลายมาเป็นสงครามเต็มรูปแบบที่ทั้งสองฝ่ายต่างเคยบอกว่า ต้องการจะหลีกเลี่ยงและนักการทูตจากชาติต่าง ๆ ก็พยายามป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอยู่

รายงานข่าวระบุว่า แม้เหตุความรุนแรงล่าสุดนี้เกิดขึ้นที่ใกล้ ๆ ชายแดนอิสราเอลและเลบานอน เสียงดังจากคลื่นกระแทก หรือ โซนิคบูม ยังดังไปถึงกรุงเบรุตและส่วนอื่น ๆ ของประเทศที่ไกลออกไปติดต่อกันถึง 2 วันแล้ว

เฮซบอลลาห์ถล่มครั้งใหญ่ใส่อิสราเอล
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:23 0:00

ปรากฏการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเครื่องบินรบของอิสราเอลบินด้วยความเร็วทะลุความเร็วเสียงไปตามจุดต่าง ๆ ตามรายงานของสำนักข่าวแห่งชาติของเลบานอน

กลุ่มเฮซบอลลาห์อ้างว่า ได้ยิงจรวดกว่า 200 ลูกและส่งกองทัพโดรนไปโจมตีเป้าหมายทางทหารของอิสราเอลเพื่อตอบโต้การสังหาร โมฮัมหมัด นาสเซอร์ ผู้บัญชาการของกลุ่มเมื่อวันพุธ

นาสเซอร์คือ หนึ่งในผู้บัญชาการที่มีอาวุโสสูงสุดของเฮซบอลลาห์ที่ถูกสังหารโดยอิสราเอลในการเผชิญหน้าระหว่างสองฝ่ายครั้งนี้

ฝ่ายกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า มีการตรวจพบ “จรวด 200 ลูกและเป้าหมายทางอากาศต้องสงสัยกว่า 20 เป้าที่ข้ามจากเลบานอนมายังอาณาเขตอิสราเอล” โดยระบุว่า ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศและเครื่องบินรบสามารถสกัดการโจมตีดังกล่าวได้จำนวนหนึ่ง

หน่วยงานฉุกเฉินของอิสราเอลรายงานว่า ไม่พบผู้บาดเจ็บจากการโจมตีดังกล่าว ขณะที่ กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า โดรนบางลำและเศษซากการโจมตีที่สกัดได้ตกลงมาและทำให้เกิดเหตุไฟไหม้ในบางจุด

ฮาเชม ซาฟีดดีน เจ้าหน้าที่อาวุโสของเฮซบอลลาห์ กล่าวว่า “การตอบโต้เป็นชุด ๆ จะดำเนินติดต่อกันไป และจะเดินหน้าโจมตีเป้าหมายใหม่ ๆ ที่ศัตรูไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะตกเป็นเป้าด้วย”

และแม้สหรัฐฯ จะส่งทีมนักการทูตระดับสูงไปช่วยเจรจาลดระดับความตึงเครียดและการสู้รบอยู่ เฮซบอลลาห์กล่าวว่า ตนจะไม่หยุดยิงตราบใดที่อิสราเอลยังคงโจมตีเข้าใส่ฉนวนกาซ่าอยู่

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG