‘เนทันยาฮู’ ยุบครม.ยามสงครามอิสราเอล

  • VOA

แฟ้ม - นายกฯอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู และสมาชิกครม.ยามสงคราม เบนนี แกนต์ซ ร่วมแถลงข่าวที่กรุงเทล อาวีฟ อิสราเอล เมื่อ 28 ต.ค. 2023 (Abir Sultan/Pool Photo via AP)

นายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู ยุบคณะรัฐมนตรียามสงครามของประเทศเมื่อวันจันทร์ ตามการเปิดเผยของทางการอิสราเอล นับเป็นการตัดสินใจที่ได้รับการคาดหมายไว้แล้ว หลังจากเบนนี แกนต์ซ อดีตผู้บัญชาการทหาร ลาออกจากครม.ยามสงครามเมื่อสัปดาห์ก่อน

คณะรัฐมนตรียามสงครามอิสราเอล จัดตั้งขึ้นมาหลังจากแกนต์ซ เข้าร่วมรัฐบาลกับเนทันยาฮูเมื่อเดือนตุลาคม ในช่วงเริ่มต้นของสงครามกาซ่า และเรียกร้องให้มีการจัดตั้งคณะรัฐมนตรียามสงครามนี้ขึ้นมา โดยมีหุ้นส่วนการเมืองของแกนต์ซ กาดี ไอเซนคอต และอาร์เยห์ เดรี จากพรรคชาส เป็นผู้สังเกตการณ์ในคณะรัฐมนตรีชุดนี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แกนต์ซและไอเซนคอตยื่นใบลาออกจากรัฐบาล จากประเด็นที่พวกเขากล่าวว่าเป็นความล้มเหลวของเนทันยาฮูในการทำยุทธศาสตร์หลังสงครามกาซ่าสิ้นสุดลง

เมื่อไม่มีแกนต์ซแล้ว เนทันยาฮูจึงสั่งยุบครม.ยามสงครามไป และคาดว่าเนทันยาฮูจะปรึกษาหารือเกี่ยวกับสงครามกาซ่ากับรัฐมนตรีกลุ่มเล็ก ๆ รวมทั้งรัฐมนตรีกลาโหม โยอาฟ กัลแลนต์ และรอน เดอร์เมอร์ รัฐมนตรีกิจการด้านยุทธศาสตร์ของอิสราเอล ซึ่งอยู่ในคณะรัฐมนตรียามสงครามของอิสราเอลด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ เนทันยาฮู กำลังเผชิญกับข้อเรียกร้องในแนวร่วมรัฐบาลของเขา ที่เสนอให้นำรัฐมนตรีคลังอิสราเอล เบซาเลล สโมตริช และอิตามาร์ เบน-เกวียร์ รัฐมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ เข้าไปอยู่ในคณะรัฐมนตรียามสงครามของเนทันยาฮู ซึ่งท่าทีดังกล่าวอาจสร้างความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลกับประเทศหุ้นส่วน รวมทั้งสหรัฐฯ ได้

SEE ALSO: วิเคราะห์: ดีลหยุดยิงกาซ่า พา ‘เนทันยาฮู’ มาถึงทางแยกแห่งอำนาจ

เมื่อวันอาทิตย์ กองทัพอิสราเอลประกาศว่าจะเริ่มต้น “ระงับการโจมตีเชิงยุทธวิธี” กับกลุ่มติดอาวุธฮามาสทางตอนใต้ของกาซ่า เพื่อเปิดทางให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในดินแดนปาเลสไตน์ได้มากขึ้น

กองทัพอิสราเอล ได้ประกาศการระงับการโจมตีในแต่ละวัน บริเวณด่านเคเร็ม ชาลอม ไปจนถึงถนนซาลาห์ อัล-ดิน และเส้นทางมุ่งหน้าทางเหนือกาซ่า ตั้งแต่เวลา 05.00 น. – 16.00 น. ตามเวลามาตรฐานสากล

ในวันจันทร์การระงับการโจมตียังคงมีผลบังคับใช้อยู่ แม้ว่าจะมีรายงานการสู้รบเกิดขึ้นประปราย ตามรายงานของเอเอฟพี

แต่การระงับโจมตีที่กองทัพอิสราเอลบังคับใช้นี้ยังห่างไกลจากข้อเรียกร้องหยุดยิงโดยสมบูรณ์ในกาซ่า ที่ประชาคมโลกรวมทั้งสหรัฐฯ ออกมาเรียกร้องให้อิสราเอลและฮามาสปฏิบัติตาม ขณะที่ข้อตกลงหยุดยิงรอบใหม่ยังไร้ข้อสรุป

ขณะที่สถานการณ์การสู้รบในกาซ่า คาดว่าจะยืดเยื้อออกไป หลังจากรัฐบาลเนทันยาฮูเผยในวันอาทิตย์ว่า ได้ขยายเวลาไปจนถึง 15 สิงหาคมนี้ ในการให้เงินค่าที่พักสำหรับประชาชนที่อพยพจากพรมแดนตอนใต้ของอิสราเอล

สงครามระหว่างอิสราเอลกับฮามาสเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ปีที่แล้ว เมื่อกลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลและสังหารประชาชนราว 1,200 คน ขณะที่ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลได้สังหารชาวปาเลสไตน์ไปแล้วกว่า 37,000 คน อ้างอิงจากกระทรวงสาธารณสุขของกาซ่าซึ่งมิได้แยกตัวเลขของนักรบฮามาสกับประชาชนทั่วไป

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากรอยเตอร์ เอเอฟพี และเอพี