อิสราเอลเปิดศึกรอบด้าน! ถล่มกรุงดามัสกัสในซีเรียคร่า 3 ราย

รถฉุกเฉินจอดใกล้พื้นที่การโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ในย่านเมซซาห์ ทางตะวันตกของกรุงดามัสกัส ซีเรีย 2 ต.ค. 2024 (REUTERS/Firas Makdesi)

อิสราเอลโจมตีทางอากาศในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงซีเรีย เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย เมื่อวันพุธ อ้างอิงจากหน่วยงานสังเกตการณ์ด้านสงคราม

กลุ่มสังเกตการณ์เพื่อคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชนซีเรีย (Syrian Observatory for Human Rights) เผยว่า นี่ถือเป็นเหตุโจมตีครั้งที่ 2 ในรอบหลายวันมานี้ ซึ่งเกิดขึ้นในบริเวณที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ด้านความมั่นคงและสถานทูตต่าง ๆ ในเมืองหลวงของซีเรีย ตามรายงานของเอเอฟพี

หน่วยงานดังกล่าวระบุว่า “การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลมุ่งเป้าแฟลตในย่านที่พักอาศัยในแมซเซห์ ซึ่งผู้นำกลุ่มเฮซบอลลาห์และกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามของอิหร่านเดินทางมาบ่อย ๆ” และเหตุโจมตีครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย โดย 2 รายในนั้นเป็นชาวต่างชาติ

Your browser doesn’t support HTML5

อิสราเอลเปิดศึกรอบด้าน! ถล่มกรุงดามัสกัสในซีเรียคร่า 3 ราย

ด้านสื่อของรัฐบาลซีเรีย SANA อ้างแหล่งข่าวด้านการทหาร ที่ระบุว่าอิสราเอลโจมตีทางอากาศมุ่งเป้าอาคารที่พักอาศัยในแมซเซห์ และเผยว่ามีผู้เสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ 3 ราย

การโจมตีทางอากาศที่เกิดขึ้นเมื่อวันพุธ อยู่ห่างออกไปราว 500 เมตรจากการโจมตีที่เกิดขึ้นในวันอังคาร โดยกลุ่มสังเกตการณ์เพื่อคุ้มครองนักปกป้องสิทธิมนุษยชนซีเรีย กล่าวว่าการโจมตีในวันอังคาร คร่าชีวิต 6 ราย เป็นพลเรือนผู้บริสุทธิ์ 3 ราย ซึ่งรวมถึงผู้ประกาศข่าวโทรทัศน์ 1 คน และนักรบติดอาวุธที่มีอิหร่านหนุนหลังอีก 3 คน โดยหนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นสมาชิกกลุ่มเฮซบอลลาห์

อิสราเอลโจมตีหลายร้อยครั้งในซีเรีย นับตั้งแต่สงครามกลางเมืองที่ปะทุขึ้นเมื่อปี 2011 มุ่งเป้าพิกัดทางการทหารและกลุ่มนักรบที่มีอิหร่านให้การสนับสนุน ซึ่งรวมถึงกลุ่มเฮซบอลลาห์ด้วย

ที่ผ่านมา ทางการอิสราเอลแทบไม่ให้ความเห็นเกี่ยวกับการโจมตีเหล่านี้ แต่ได้กล่าวย้ำหลายครั้งว่าพวกเขาจะไม่ยอมให้อิหร่านขยายอิทธิพลในซีเรีย

SEE ALSO: อิหร่านระดมยิงขีปนาวุธใส่อิสราเอล ตอบโต้โจมตีเลบานอน

อีกด้านหนึ่ง ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน กล่าวในวันพุธว่า ตนจะไม่สนับสนุนการโจมตีใด ๆ ของอิสราเอลต่อที่ตั้งนิวเคลียร์ของอิหร่าน ในการตอบโต้กรณีที่อิหร่านยิงขีปนาวุธเกือบ 200 ลูกเข้าใส่อิสราเอลในวันอังคาร และเรียกร้องให้อิสราเอลตอบโต้กลับการโจมตีด้วยขีปนาวุธอย่างเหมาะสม

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันพุธว่า สหรัฐฯ จะหารือกับอิสราเอลถึงสิ่งที่พวกเขาจะทำต่อไป แต่สมาชิกกลุ่มจี7 ทั้งหมดเห็นชอบว่าอิสราเอลมีสิทธิ์ในการตอบโต้ แต่ควรจะตอบโต้อย่างเหมาะสม

นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า การตอบโต้ของอิสราเอลอาจจะรุนแรงกว่าเมื่อครั้งที่อิหร่านยิงขีปนาวุธและส่งโดรนเข้าถล่มอิสราเอลเมื่อเดือนเมษายน และคาดว่าครั้งนี้อิสราเอลอาจมุ่งเป้าไปยังที่ตั้งนิวเคลียร์หรือคลังน้ำมันของอิหร่าน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามไบเดนว่าจะสนับสนุนการโจมตีของอิสราเอลต่อพิกัดนิวเคลียร์ของอิหร่านหรือไม่ ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “คำตอบก็คือไม่” และว่าจะมีมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมกับอิหร่าน รวมทั้งเตรียมจะพูดคุยกับเนทันยาฮูเร็ว ๆ นี้

Your browser doesn’t support HTML5

วิเคราะห์โอกาสสำเร็จของ 'ไบเดน' ในการลดความรุนเเรงในตะวันออกกลาง

ในวันพุธเช่นกัน กองทัพอิสราเอลยังคงติดอยู่ในสมรภูมิบริเวณพรมแดนตอนเหนือกับกลุ่มเฮซบอลลาห์ในเลบานอน โดยอิสราเอลเผยว่ามีทหารเสียชีวิต 8 นาย นับเป็นความสูญเสียใหญ่ของอิสราเอลในการสู้รบบริเวณดังกล่าว

ขณะที่อิหร่านเผยในวันพุธด้วยว่า การระดมโจมตีด้วยขีปนาวุธของอิหร่าน ซึ่งถือเป็นการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดต่ออิสราเอลนั้นสิ้นสุดลงแล้ว เว้นแต่จะมีการยั่วยุจากอีกฝ่ายเข้ามา

ด้านนายกรัฐมนตรี นาจิบ มิกาตี แห่งเลบานอน กล่าวเรียกร้องให้มีข้อตกลงหยุดยิงระหว่างอิสราเอลและเฮซบอลลาห์เป็นวาระเร่งด่วน และว่าประชาชนราว 1.2 คนในเลบานอนต้องพลัดถิ่นจากการโจมตีของอิสราเอล โดยกล่าวว่า การยุติสงครามที่ทวีความรุนแรงขึ้นด้วยแนวทางการทูตจะเป็นประโยชน์กับทั้งอิสราเอลและเลบานอน และทุกฝ่ายควรเคารพเงื่อนไขในข้อตกลงดังกล่าว

  • ที่มา: เอเอฟพี, รอยเตอร์