ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิหร่านระดมยิงขีปนาวุธใส่อิสราเอล ตอบโต้โจมตีเลบานอน


ระบบป้องกันขีปนาวุธไอรอน โดม ของอิสราเอล ยิงสกัดจรวดหลายลูกเหนือเมืองแอชเคลอน เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2024
ระบบป้องกันขีปนาวุธไอรอน โดม ของอิสราเอล ยิงสกัดจรวดหลายลูกเหนือเมืองแอชเคลอน เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2024

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า อิหร่านระดมยิงขีปนาวุธใส่อิสราเอลในวันอังคาร ท่ามกลางเสียงไซเรนเตือนภัยที่ดังขึ้นในหลายเมืองทั่วประเทศ

ประธานาธิบดีมาซูด ปีเซชเคียน แห่งอิหร่าน กล่าวหลังเหตุโจมตีด้วยขีปนาวุธเข้าใส่อิสราเอลเมื่อวันอังคารผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของศักยภาพการทหารของอิหร่านและอย่าคิดจะเผชิญหน้ากับรัฐบาลเตหะราน

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวในการประชุมคณะรัฐมนตรีด้านความมั่นคงในค่ำวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นว่า “อิหร่านทำผิดครั้งใหญ่ในค่ำคืนนี้และจะต้องเป็นฝ่ายชดใช้” และว่าการโจมตีด้วยขีปนาวุธนั้นล้มเหลว และอิหร่านจะได้รับบทเรียนอันเจ็บปวดเฉกเช่นศัตรูในกาซ่า เลบานอน และในพิกัดอื่น ๆ

เนทันยาฮู ย้ำว่า “ใครก็ตามก็โจมตีเรา เราจะโจมตีกลับ”

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวว่าคณะทำงานของตนสนับสนุนอิสราเอลอย่างเต็มที่ หลังจากอิสราเอลเข้าสกัดการโจมตีด้วยขีปนาวุธของอิหร่าน และว่าตนกำลังหารือกับที่ปรึกษาเกี่ยวกับการตอบโต้ที่เหมาะสม

ไบเดน กล่าวว่า เรากำลังประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้น แต่จากสิ่งที่เราทราบตอนนี้ การโจมตีดูเหมือนจะไม่มีประสิทธิภาพ และนี่คือเครื่องยืนยันถึงศักยภาพของกองทัพอิสราเอลและกองทัพสหรัฐฯ และยังเป็นเครื่องยืนยันถึงการวางแผนอย่างเข้มข้นระหว่างสหรัฐฯ และอิสราเอล เพื่อป้องกันการโจมตีที่คาดว่าจะเกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงผู้หนึ่งของรัฐบาลสหรัฐฯ กล่าวว่า อิหร่านกำลังเตรียมการฉุกเฉิน เพื่อยิงขีปนาวุธโจมตีอิสราเอล ซึ่งจะก่อให้เกิด "ผลร้ายแรง" ตามมา

สถานทูตสหรัฐฯ ในอิสราเอล มีคำเตือนออนไลน์ ขอให้เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐฯ ทุกคนและครอบครัว เร่งหาที่หลบภัยจนกว่าจะมีการประกาศแจ้งต่อไป

ความตึงเครียดในตะวันออกกลางพุ่งสูงขึ้นนับตั้งแต่อิสราเอลโจมตีทางอากาศสังหารผู้นำกลุ่มเฮซบอลลาห์ ฮัสซาน นาสรัลลาห์ เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว รวมทั้งสังหารรองผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิสลามของอิหร่านด้วย

อิหร่านประกาศก่อนหน้านี้ว่า การเสียชีวิตของนาสรัลลาห์ "จะไม่ถูกปล่อยไปโดยไม่มีการตอบโต้"

แฟ้มภาพ - ขีปนาวุธแบบเชื้อเพลิงแท่งของอิหร่าน ตั้งอยู่ข้างรูปภาพของผู้นำสูงสุด อยาตอลเลาะห์ คาเมเนอี ที่จัตุรัสบาฮาเรสถาน ในกรุงเตหะราน
แฟ้มภาพ - ขีปนาวุธแบบเชื้อเพลิงแท่งของอิหร่าน ตั้งอยู่ข้างรูปภาพของผู้นำสูงสุด อยาตอลเลาะห์ คาเมเนอี ที่จัตุรัสบาฮาเรสถาน ในกรุงเตหะราน

ในขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลรายงานว่า มีการต่อสู้อย่างหนักทางภาคใต้ของเลบานอนในวันอังคาร หลังจากที่ทหารอิสราเอลใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินต่อกลุ่มเฮซบอลลาห์ในเลบานอนเมื่อเช้าวันอังคาร ซึ่งถือเป็นการยกระดับความขัดแย้งล่าสุดในภูมิภาคนี้

กองทัพอิสราเอลระบุว่า การรุกภาคพื้นดินข้ามพรมแดนนั้นเป็น "ปฏิบัติการแบบจำกัดเฉพาะในพื้นที่และเจาะจงเป้าหมาย" พร้อมยืนยันว่าจะเดินหน้าต่อสู้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายซึ่งรวมถึงการ "ฟื้นฟูความมั่นคงทางภาคเหนือของอิสราเอล"

พลเรือตรีแดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า กลุ่มเฮซบอลลาห์กำลังวางแผนบุกรุกอิสราเอลเช่นกัน และว่า "หากรัฐบาลเลบานอนและประชาคมโลกไม่สามารถช่วยผลักกลุ่มเฮซบอลลาห์ออกไปจากพรมแดนของเราได้ เราก็ไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องทำด้วยตัวเอง"

กองกำลังเฉพาะกิจของสหประชาชาติประจำเลบานอน หรือ UNIFIL (United Nations Interim Force in Lebanon) กล่าวในวันอังคารว่า อิสราเอลได้เตือนล่วงหน้าว่าจะใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินในเลบานอน และทางเจ้าหน้าที่รักษาสันติภาพของ UNIFIL ก็ยังคงประจำการอยู่ที่นั่น

ด้านกลุ่มเฮซบอลลาห์เผยในวันอังคารว่า ได้ยิงจรวดโจมตีเป้าหมายทางทหารใกล้กรุงเทลอาวีฟและพื้นที่ตลอดแนวชายแดนติดกับอิสราเอล

สหประชาชาติระบุว่า การต่อสู้ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธในเลบานอนได้ส่งผลให้มีผู้อพยพย้ายถิ่นฐานแล้วอย่างน้อย 350,000 คนในเลบานอน และตัวเลขนี้กำลังเพิ่มขึ้น

นายกรัฐมนตรีเลบานอน นาจิบ มิกาตี กล่าวว่า เวลานี้เลบานอนกำลังเผชิญกับ "หนึ่งในช่วงที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของชาติ"

เมื่อคืนวันจันทร์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยอาฟ กัลแลนต์ ได้โทรศัพท์พูดคุยกับรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน โดยทางสหรัฐฯ ได้ยืนยันการสนับสนุนต่อสิทธิของอิสราเอลในการป้องกันตนเองจากอิหร่าน กลุ่มเฮซบอลลาห์ กลุ่มฮามาสในกาซ่า กลุ่มฮูตีในเยเมน และกลุ่มติดอาวุธอื่น ๆ ที่มีอิหร่านหนุนหลัง

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า รมต.ทั้งสองได้เห็นพ้องกันถึงความจำเป็นในการทำลายโครงสร้างพื้นฐานทางทหารที่ใช้ในการโจมตีอิสราเอล ตามแนวพรมแดนที่ติดกับเลบานอน

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000 คน บาดเจ็บราว 6,000 คนจากการต่อสู้ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มเฮซบอลลาห์ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่าน

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

XS
SM
MD
LG