ทหารอิสราเอลบุก รพ.เวสต์แบงก์ สังหาร 3 นักรบปาเลสไตน์

  • VOA

เจ้าหน้าที่การแพทย์ยืนหน้าประตูทางเข้าที่โรงพยาบาล Ibn Sina ในเขตเวสต์แบงก์ เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2024 หลังเกิดเหตุการณ์ทหารอิสราเอลบุกสังหาร 3 นักรบปาเลสไตน์ที่รพ.แห่งนี้

ทหารอิสราเอลสังหารนักรบชาวปาเลสไตน์สามคนเมื่อวันอังคาร ภายในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเขตเวสต์แบงก์ ซึ่งหนึ่งในผู้เสียชีวิตเป็นสมาชิกกลุ่มฮามาสที่กำลังเตรียมการโจมตีครั้งใหญ่ ตามคำกล่าวอ้างของกองทัพอิสราเอล

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขปาเลสไตน์ กล่าวว่า ทหารอิสราเอลได้บุกเข้าไปในโรงพยาบาล อิบิน ซินา ในเมืองเจนิน และยิงสังหารชายสามคน

ภาพจากกล้องวิดีโอวงจรปิดที่โรงพยาบาลแสดงให้เห็นทหารนอกเครื่องแบบราว 12 คน แต่งตัวคล้ายพลเรือนและเจ้าหน้าที่การแพทย์ พร้อมอาวุธปืน บุกเข้าไปในห้องโถงของรพ.ดังกล่าว

ทางสำนักข่าวรอยเตอร์ตรวจสอบวิดีโอชิ้นนี้แล้วพบว่า สีและการออกแบบของโรงพยาบาลนี้ตรงกับวิดีโอชิ้นก่อน ๆ ที่มาจากรพ.อิบิน ซินา

ภาพจากกล้องวิดีโอวงจรปิดแสดงให้เห็นทหารนอกเครื่องแบบราว 12 คน แต่งตัวคล้ายพลเรือนและเจ้าหน้าที่การแพทย์ พร้อมอาวุธปืน บุกเข้าไปในห้องโถงของโรงพยาบาล อิบิน ซินา ในเขตเวสต์แบงก์

กระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์เรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศช่วยกันกดดันอิสราเอลให้ยุติปฏิบัติการใด ๆ ในสถานพยาบาลต่าง ๆ

ที่ผ่านมา อิสราเอลกล่าวหากลุ่มฮามาสว่าใช้โรงพยาบาลในกาซ่าเป็นฐานบัญชาการ และสร้างเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินใต้โรงพยาบาลหลายแห่งเพื่อซุกซ่อนอาวุธ รวมทั้งใช้ประชาชนเป็นโล่กำบังการโจมตี

กองทัพอิสราเอลระบุว่า หนึ่งในผู้เสียชีวิตที่โรงพยาบาล อิบิน ซินา เมื่อวันอังคาร คือ โมฮัมเหม็ด จาลามเนห์ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มฮามาสและเป็นผู้วางแผนการโจมตีในอิสราเอลคล้ายกับที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ที่มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คน

นับตั้งแต่สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสปะทุขึ้น คาดว่ามีชาวปาเลสไตน์ในเขตเวสต์แบงก์ถูกสังหารโดยทหารอิสราเอลแล้วประมาณ 370 คน ขณะที่ ในฉนวนกาซ่า กระทรวงสาธารณสุขของกลุ่มฮามาสรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วว่า 26,700 คน

Your browser doesn’t support HTML5

อิสราเอลกล่าวหา จนท.ยูเอ็น 190 คนว่าเป็นนักรบกลุ่มติดอาวุธ

สถานการณ์ในกาซ่า

ในวันอังคาร กองทัพอิสราเอลยังคงระดมโจมตีทั่วกาซ่า รวมทั้งใช้การโจมตีทางอากาศใส่เมืองคานยูนิสทางภาคใต้ของกาซ่าด้วย

อิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส กล่าวว่า ได้รับข้อเสนอหยุดยิงซึ่งจะรวมถึงการพักรบระยะสั้นและการปล่อยตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับกุมไว้ในกาซ่า ซึ่งทางกลุ่มฮามาสจะศึกษาหารือข้อเสนอนี้

โดยข้อเสนอดังกล่าวเกิดขึ้นหลังการเจรจาที่กรุงปารีสระหว่างตัวแทนของสหรัฐฯ อิสราเอล กาตาร์ และอียิปต์

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์