ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไบเดนถูกกดดันให้ตอบโต้อิหร่าน หลังทหารอเมริกันถูกสังหาร


ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐฯ
ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีสหรัฐฯโจ ไบเดนเผชิญเเรงกดดันมากขึ้นเรื่อย ๆ จากฝ่ายการเมืองที่ต้องการให้สหรัฐฯ ตอบโต้อิหร่านโดยตรง หลังจากที่ทหารอเมริกัน 3 รายถูกสังหารในจอร์เเดน และบาดเจ็บอีกหลายรายเมื่อวันอาทิตย์โดยเป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านหนุนหลังอยู่

ไบเดนกล่าวว่า สหรัฐฯ จะตอบโต้สิ่งที่เกิดขึ้น แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมใด ๆ

ตั้งเเต่สงครามอิสราเอล-ฮามาสปะทุขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม กองกำลังอเมริกันในตะวันออกกลางตกเป็นเป้าการโจมตีกว่า 150 ครั้งโดยกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านในอิรัก ซีเรีย จอร์เเดนและบริเวณนอกชายฝั่งเยเมน

นักการเมืองรีพับลิกันกล่าวหาไบเดนว่าปล่อยให้ทหารอเมริกันเป็น “เป้านิ่ง” และชี้ว่า ไบเดนต้องโจมตีอิหร่าน

“เขาปล่อยให้ทหารของเราเป็นเป้านิ่ง” วุฒิสมาชิกทอม คอตตอน จากพรรครีพับลิกันกล่าว

“การตอบโต้เดียวต่อการโจมตีเหล่านี้ต้องเป็นการเเก้เเค้นทางทหารที่สร้างความเสียหายอย่างย่อยยับต่อกองกำลังก่อการร้ายของอิหร่าน ทั้งในอิหร่านและทั่วตะวันออกกลาง” คอตตอนเสริม

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้ซึ่งตั้งเป้าเป็นตัวเเทนพรรครีพับลิกันลงเลือกตั้งในศึกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากไบเดนปีนี้ กล่าวว่า การโจมตีทหารอเมริกันที่เกิดขึ้นในวันอาทิตย์ เป็น “ผลจากความอ่อนแอและการยอมเเพ้ของไบเดน”

ส.ว.ทอม คอตตอน
ส.ว.ทอม คอตตอน

ส.ส.จากพรรคเดโมแครต บาร์บารา ลี กล่าวว่า สถานการณ์ “เตลิดไปไกลเกินการควบคุม” และ “สหรัฐฯและทหารอเมริกันอยู่ในอันตราย”

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไบเดนกล่าวก่อนหน้านี้ว่าได้ดำเนินการด้วยความพยายามอย่างยิ่งในการปกป้องทหารสหรัฐฯ ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก

สหรัฐฯ ได้โจมตีกลุ่มที่เชื่อมโยงกับอิหร่าน ภายนอกอิหร่านในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เมื่อเดือนพฤศจิกายน กองทัพอเมริกันกล่าวว่า ได้สร้างความเสียหายต่อสถานที่แห่งหนึ่งที่ถูกใช้โดยกลุ่มที่อิหร่านหนุนหลังและโดยกองกำลังของรัฐบาลเตหะรานด้วย

ส.ส.เซ็ธ มูลตัน จากพรรคเดโมเเครต ที่เคยร่วมปฏิบัติการกับกองทัพอเมริกัน 4 ครั้งในฐานะนาวิกโยธินที่ประเทศอิรัก กล่าวเตือนนักการเมืองรีพับลิกันที่เรียกร้องให้อเมริกาก่อสงคราม

“การป้องปราม (สงคราม) นั้นยาก สงครามเป็นสิ่งที่เลวร้ายกว่า” มูลตันกล่าว และได้เรียกร้องให้มีการตอบโต้อย่างมียุทธศาสตร์และมีประสิทธิภาพ “ภายใต้เงื่อนไขและกรอบเวลาของเราเอง"

ผู้เชี่ยวชาญเช่น โจนาธาน ลอร์ด ผู้อำนวยการโครงการความมั่นคงตะวันออกกลางที่ ศูนย์ Center for a New American Security เตือนว่า การโจมตีของสหรัฐฯ เข้าไปที่อิหร่านโดยตรง อาจทำให้เตหะรานตอบโต้กลับรุนเเรงได้

ชาลส์ ลิสเตอร์ แห่งสถาบัน Middle East Institute ที่กรุงวอชิงตัน กล่าวเสริมว่า สิ่งที่สหรัฐฯ น่าจะทำได้คือการพุ่งเป้าไปที่นักรบคนสำคัญ ๆ จากกลุ่มที่อิหร่านสนับสนุนในอิรักหรือซีเรีย

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG