กองทัพอิสราเอลกำจัดผบ.เฮซบอลลาห์ในเลบานอน

  • VOA

เจ้าหน้าที่ของเลบานอนเข้าตรวจสอบความเสียหายของอาคารแห่งหนึ่งในกรุงเบรุต หลังการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล เมื่อ 17 ต.ค. 2567

กองทัพอิสราเอลรายงานในวันพฤหัสบดีว่า ได้สังหารผู้บัญชาการของกลุ่มเฮซบอลลาห์ในภาคใต้ของเลบานอนแล้ว พร้อม ๆ กับประกาศคำสั่งอพยพรอบใหม่สำหรับประชาชนในพื้นที่เบกาแวลลีย์ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเบรุตไปทางตะวันออกราว 30 กิโลเมตร

กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) ระบุตัว ฮุสเซน อวาดา ว่าเป็นผู้บัญชาการของเฮซบอลลาห์ที่ถูกสังหารในปฏิบัติการล่าสุดของตน และกล่าวว่า อวาดาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการยิงจรวดข้ามชายแดนมายังอิสราเอลด้วย

ในส่วนของคำสั่งอพยพนั้น อิสราเอลได้ดำเนินการดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่องสำหรับประชาชนในหลายพื้นที่ของเลบานอนมาแล้ว โดยกล่าวว่า คนในพื้นที่ดังกล่าวต้องย้ายที่อยู่เพื่อความปลอดภัยเนื่องจากบริเวณเหล่านั้นอยู่ใกล้กับจุดที่ตั้งของกลุ่มเฮซบอลลาห์ และคำสั่งอพยพทั้งหลายมักออกมาก่อนที่อิสราเอลจะทำการโจมตีทางอากาศ

คำสั่งล่าสุดที่อิสราเอลประกาศออกมาในวันพฤหัสบดีครอบคลุมพื้นที่เขตซาราอีน ทามนีน และซาฟรี

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่เลบานอนออกมาประณามปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลเมื่อวันพุธที่สังหารผู้คนไป 16 คนในเมืองนาบาทีเอห์ ทางใต้ของประเทศ โดยหนึ่งในผู้เสียชีวิตคือนายกเทศมนตรีของเมือง และการโจมตีนี้ยังทำให้มีผู้บาดเจ็บกว่า 50 คนด้วย

Your browser doesn’t support HTML5

อิสราเอลโจมตีทางใต้ของเลบานอน - เสียชีวิต 16 ราย

เจ้าหน้าที่เลบานอนกล่าวว่า ปฏิบัติการดังกล่าวเป็นข้อพิสูจน์ว่า แผนการของอิสราเอลที่ว่าเพื่อกำจัดกลุ่มติดอาวุธเฮซบอลลาห์นั้นได้ขยายวงมายังพื้นที่ต่าง ๆ ของเลบานอนแล้วด้วย แม้กองทัพอิสราเอลจะยืนยันว่า ฝ่ายตนทำการโจมตีเป้าหมายหลายสิบแห่งของเฮซบอลลาห์ในพื้นที่เมืองนาบาทีเอห์จริง

จีนีน เฮนนิส-พลาสชาร์ต ผู้ประสานงานพิเศษในเลบานอนของสหประชาชาติ กล่าวว่า การโจมตีของอิสราเอล “เกิดขึ้นหลังมีเหตุการณ์อื่น ๆ ที่พลเรือนและโครงสร้างพื้นฐานพลเรือนมากมายทั่วเลบานอนตกเป็นเป้า” และว่า “ความเดือดร้อนของพลเรือนยกระดับถึงจุดที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนแล้ว”

เฮนนิส-พลาสชาร์ตระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า “ถึงเวลาที่ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหลายต้องหยุดการยิงในทันทีและเปิดประตูให้กับทางออกทางการทูตที่คำนึงถึงความต้องการของพลเรือนและจะสามารถส่งเสริมความมั่นคงของภูมิภาคได้”

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์