ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ขู่หยุดให้การสนับสนุนอิสราเอล หากไม่เปิดทางความช่วยเหลือมนุษยธรรม


ภาพเด็ก ๆ ชาวปาเลสเตน์ขุดกองขยะในเมืองคานยูนิส ทางใต้ของฉนวนกาซ่า เมื่อ 15 ต.ค. 2567 ขณะที่ ส่งครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสยังดำเนินอยู่
ภาพเด็ก ๆ ชาวปาเลสเตน์ขุดกองขยะในเมืองคานยูนิส ทางใต้ของฉนวนกาซ่า เมื่อ 15 ต.ค. 2567 ขณะที่ ส่งครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสยังดำเนินอยู่

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐฯ เตือนอิสราเอลให้เร่งเปิดทางการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในกาซ่าโดยเร็วเพื่อจะได้หลีกเลี่ยงความเสี่ยงเกี่ยวกับการสนับสนุนทางทหารจากกรุงวอชิงตันให้กรุงเทลอาวีฟ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ร่วมกันส่งจดหมายไปยังฝ่ายอิสราเอลที่ผู้สื่อข่าวของ Axios เผยแพร่ออกมาทางแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) ในวันอังคาร และมีเนื้อหาว่า “เราขอแจ้งมาเพื่อย้ำถึงความกังวลอย่างหนักของรัฐบาลสหรัฐฯ เกี่ยวกับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในกาซ่า และขอให้รัฐบาลของท่านลงมือทำการต่าง ๆ ที่ยั่งยืนและเร่งด่วนในเดือนนี้ เพื่อเปลี่ยนแปลงทิศทาง(ของสถานการณ์)นี้”

โฆษกเพนตากอนกล่าวในวันอังคารว่า จดหมายดังกล่าวนั้นเป็น “การสื่อสารโต้ตอบเป็นการส่วนตัว” ของรัฐมนตรีทั้งสองโดยปฏิเสธที่จะลงรายละเอียดในเรื่องนี้ ขณะที่ แมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวเช่นกันว่า จดหมายนี้เป็นการสื่อสารทางการทูตเป็นการส่วนตัวที่รัฐบาลสหรัฐฯ ไม่ได้ต้องการนำเสนอต่อสาธารณะ

อย่างไรก็ดี รายงานข่าวเปิดเผยว่า เนื้อความของจดหมายดังกล่าวมีการลงรายละเอียดขั้นตอนที่อิสราเอลต้องดำเนินการภายใน 30 วัน ซึ่งรวมถึง การเปิดทางให้รถบรรทุกขนส่งความช่วยเหลือเข้าไปในกาซ่าได้วันละ 350 คันเป็นอย่างต่ำ การสั่งหยุดการสู้รบเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการขนส่งเสบียงต่าง ๆ และการยกเลิกคำสั่งอพยพชาวปาเลสไตน์ในพื้นที่ที่ไม่ได้ต้องมีปฏิบัติการทางทหารด้วย

จดหมายฉบับนี้ยังระบุด้วยว่า “ความล้มเหลวในการแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นอย่างยั่งยืนที่จะดำเนินการและคงไว้ซึ่งมาตรการเหล่านี้อาจมีผลต่อนโยบายของสหรัฐฯ ... และกฎหมายที่เกี่ยวข้องของสหรัฐฯ ได้” โดยมีการอ้างถึงมาตรา 620i ของกฎหมาย Foreign Assistance Act ที่ห้ามไม่ให้มีการส่งความช่วยเหลือทางทหารไปให้ประเทศที่ขัดขวางการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมของสหรัฐฯ และยังอ้างถึงบันทึก National Security Memorandum ของปธน.ไบเดน ที่ออกมาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์และสั่งให้กระทรวงการต่างประเทศต้องรายงานให้กับสภาคองเกรสรับทราบว่า ได้รับการรับรองอันน่าเชื่อถือได้จากอิสราเอลแล้วหรือไม่ว่า จะไม่ใช้อาวุธที่สหรัฐฯ ส่งให้ในการทำการใด ๆ ก็ตามที่ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศหรือกฎหมายของสหรัฐฯ

จดหมายฉบับนี้ถือเป็นการยื่นคำขาดที่ชัดเจนที่สุดล่าสุดของสหรัฐฯ ต่อรัฐบาลนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู นับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาสปะทุขึ้นมา

กรุงวอชิงตันพยายามกดดันอิสราเอลให้เร่งทำการต่าง ๆ เพื่อเปิดทางการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในกาซ่า นับตั้งแต่อิสราเอลเปิดศึกทำสงครามกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสเมื่อต้นเดือนตุลาคมของปีที่แล้ว แต่รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก็ยังไม่ได้ดำเนินมาตรการจำกัดความช่วยเหลือทางทหารใด ๆ เลย

รายงานเกี่ยวกับคำเตือนของสหรัฐฯ นี้มีออกมาขณะที่กองกำลังอิสราเอลกำลังขยายปฏิบัติการเข้าไปในพื้นที่ตอนเหนือของกาซ่า ท่ามกลางความกังวลในด้านการแจกจ่ายความช่วยเหลือต่าง ๆ ให้กับพลเรือนในพื้นที่การสู้รบที่ไม่สามารถเข้าถึงอาหาร น้ำดื่มและยารักษาโรคได้

รอยเตอร์รายงานเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่า เสบียงอาหารสำหรับการแจกจ่ายในกาซ่าร่อยหรอลงอย่างมาก นับตั้งแต่ทางการอิสราเอลประกาศกฎด้านศุลกากรใหม่เพื่อควบคุมการขนส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม พร้อม ๆ กับทำการลดการนำส่งความช่วยเหลือโดยภาคธุรกิจทั้งหลายด้วย

เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและการฟื้นฟูกาซ่า ของยูเอ็น เดินทางเยือน ค่ายผู้หลบภัยชั่วคราวสำหรับผู้พลัดถิ่น ในเมืองคานยูนิส ฉนวนกาซ่า เมื่อ 15 ต.ค. 2567
เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมและการฟื้นฟูกาซ่า ของยูเอ็น เดินทางเยือน ค่ายผู้หลบภัยชั่วคราวสำหรับผู้พลัดถิ่น ในเมืองคานยูนิส ฉนวนกาซ่า เมื่อ 15 ต.ค. 2567

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐฯ เคยกล่าวไว้ว่า อิสราเอลอาจละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศด้านมนุษยธรรมด้วยการใช้อาวุธที่สหรัฐฯ ส่งมอบให้ในการทำปฏิบัติการทางทหารในกาซ่า

สงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสที่ดำเนินมากว่าปีนี้เริ่มต้นขึ้น หลังฮามาสโจมตีเข้าใส่ภาคใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมและทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คน ทั้งยังมีการจับตัวประกันไปกว่า 250 คนด้วย ก่อนอิสราเอลจะโจมตีโต้กลับเข้าไปในกาซ่า โดยมีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้วกว่า 42,300 คน ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า

อิสราเอลรุกโจมตีทางเหนือของเลบานอน

ในวันอังคาร สำนักงานด้านสิทธิมนุษยชนของยูเอ็นเรียกร้องให้มีการเปิดการสอบสวนกรณีการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในวันจันทร์ที่ทำให้มีผู้คนในพื้นที่ภาคเหนือของเลบานอนเสียชีวิตอย่างน้อย 22 คน

ทหารเลบานอนยืนดูสถานการณ์ ขณะที่ ประชาชนเคลียร์เศษซากความเสียหายจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ในหมู่บ้านไอโต ทางเหนือของเลบานอน เมื่อ 15 ต.ค. 2567
ทหารเลบานอนยืนดูสถานการณ์ ขณะที่ ประชาชนเคลียร์เศษซากความเสียหายจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ในหมู่บ้านไอโต ทางเหนือของเลบานอน เมื่อ 15 ต.ค. 2567

เจเรมี ลอเรนซ์ โฆษกของสำนักงานสิทธิมนุษยชนยูเอ็น บอกกับผู้สื่อข่าวที่นครเจนีวาว่า ได้รับรายงานที่ระบุว่า มีผู้หญิง 12 คนและเด็ก 2 คนเสียชีวิตในการโจมตีดังกล่าวที่หมู่บ้านไอโต

ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลเปิดเผยในวันอังคารด้วยว่า ได้เปิดสัญญาณไซเรนเตือนภัยในแคว้นไฮฟา โดยระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของตนสามารถสกัดจรวดหลายลูกที่ถูกยิงมาจากเลบานอนไว้ได้

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพีและเอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG