ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลโจมตีทางใต้ของเลบานอน - เสียชีวิต 16 ราย


ภาพความเสียหายที่เมืองนาบาทายห์ ของเลบานอนหลังการโจมตีของอิสราเอล 16 ต.ค. 2024
ภาพความเสียหายที่เมืองนาบาทายห์ ของเลบานอนหลังการโจมตีของอิสราเอล 16 ต.ค. 2024

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่เมืองใหญ่ทางใต้ของเลบานอนวันวันพุธ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 16 ราย ซึ่งรวมถึงนายกเทศมนตรีของเมืองและยังมีผู้บาดเจ็บกว่า 50 คน

รอยเตอร์รายงานว่าปฏิบัติการนี้ ที่เมืองนาบาทายห์ เป็นการโจมตีครั้งใหญ่ที่สุดของอิสราเอลต่อรัฐเลบานอนตั้งเเต่ที่กองทัพเทลอาวีฟเริ่มรุกทางอากาศ

เจ้าหน้าที่เลบานอนประณามการกระทำของอิสราเอล และชี้ให้เห็นว่าเป็นการขยายการโจมตีกลุ่มเฮซบอลลาห์ มาเป็นการพุ่งเป้ามาที่รัฐเลบานอน

นายกฯ รักษาการของเลบานอน นาจิบ มิคาติ กล่าวว่า อิสราเอลจงใจที่จะพุ่งเป้ามาที่การประชุมของหน่วยงานท้องถิ่น ที่มีหน้าที่ช่วยบรรเทาทุกข์ประชาชนผู้พลัดถิ่นซึ่งเป็นผลมาจากปฏิบัติการของอิสราเอลเช่นกัน

กองทัพเทลอาวีฟกล่าวว่าการโจมตีใส่เมืองนี้ในวันพุธ พุ่งเป้าที่ที่สถานที่ตังของเฮซบอลลาห์

รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลโยอาฟ กัลเเลนต์ กล่าวขณะเยือนชายเเดนทางเหนือว่า กองทัพของเขาจะไม่หยุดการโจมตีเฮซบอลลาห์ เพื่อให้เกิดการเจรจา

อิสราเอลเริ่มจู่โจมทางบกและทางอากาศในเลบานอนเพื่อจัดการกลุ่มเฮซบอลลาห์ หลังจากกลุ่มดังกล่าวที่มีอิหร่านหนุนหลังยิงเข้ามาในดินเเดนอิสราเอลมาเป็นเวลา 1 ปี เพื่อเเสดงจุดยืนร่วมกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสชาวปาเลสไตน์ในกาซ่า

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา อิสราเอลได้สังหารเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฮซบอลลาห์ และเดินหน้าบุกแนวชายเเดน โดยระบุว่าต้องการทำให้พื้นที่ปลอดภัยต่อชาวอิสราเอลหลายหมื่นคน ในการกลับมาที่บ้านของพวกเขา ซึ่งอยู่ตอนเหนือของอิสราเอล

ประชาชนเหล่านี้ต้องอพยพออกจากบ้านเรือนทางตอนเหนือ เพราะบริเวณดังกล่าวถูกเฮซบอลลาห์ยิงใส่

เมื่อวันที่ 3 ต.ค. อิสราเอลออกคำเตือนให้ประชาชนที่เมืองนาบาทายห์อพยพอออกจากพื้นที่ แต่นายกเทศมนตรี อะห์เหม็ด คาฮิล ปฏิเสธที่จะทำตาม

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG