สำรวจโรงงานอาวุธสหรัฐฯ ผู้ผลิตกระสุนปืนใหญ่ป้อนยูเครน

  • VOA

Inside Scranton army ammunition plant

เป็นเวลาหนึ่งปีมาแล้วที่ปืนใหญ่กลายเป็นอาวุธสำคัญที่กองทัพยูเครนใช้ในการต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย ที่ผ่านมาสหรัฐฯ ได้ส่งกระสุนปืนใหญ่นับล้านลูกให้แก่ยูเครน โดยกระสุนส่วนใหญ่ผลิตที่โรงงานสแครนตัน อาร์มี แอมมูนิชัน (Scranton Army Ammunition Plant)

ความพยายามของรัฐบาลสหรัฐฯ ในการส่งกระสุนให้กับกองทัพยูเครน เริ่มต้นขึ้นที่โรงงานสแครนตัน อาร์มี แอมมูนิชัน ในเมืองสแครนตัน รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตปลอกกระสุนปืนใหญ่ขนาด 155 มิลลิเมตรให้แก่ยูเครนเพื่อใช้ป้องกันการรุกรานของรัสเซีย

ริชาร์ด แฮนเซน ผู้แทนของสแครนตัน กล่าวว่า พื้นที่ส่วนใหญ่ของโรงงานขนาด 500,000 ตารางฟุต หรือ 46,000 ตารางเมตรแห่งนี้ ใช้ผลิตกระสุน M795 ที่ใช้กับปืนใหญ่แบบฮาววิตเซอร์ของอเมริกา ดังนั้นคนงานส่วนใหญ่ที่นี่จึงทำงานสนับสนุนการผลิตสินค้าที่ว่านี้

Your browser doesn’t support HTML5

สำรวจโรงงานอาวุธสหรัฐฯ ผู้ผลิตกระสุนปืนใหญ่ป้อนยูเครน

การผลิตกระสุนปืนใหญ่ที่โรงงานแห่งนี้เริ่มต้นจากตัดแผ่นเหล็กยาวหกเมตรออกเป็นสามส่วนและนำเข้าไปในเตาหลอมเพื่อเปลี่ยนเป็นท่อนเหล็กยาวหนึ่งเมตร ซึ่งแฮนเซนบอกว่า แม้งานส่วนใหญ่ยังคงทำโดยมนุษย์ แต่ทางโรงงานพก็เริ่มนำหุ่นยนต์มาใช้ในงานบางอย่างแล้วเช่นกัน

ริชาร์ด แฮนเซน กล่าวว่า คนงานไม่สามารถทำงานได้นานตลอดวันภายใต้สิ่งแวดล้อมการทำงานเช่นนี้ ดังนั้นการลดภาระของมนุษย์แล้วนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์มาใช้แทนจึงเป็นเรื่องสำคัญ

จากนั้นท่อนเหล็กจะถูกส่งไปแปรรูปที่อีกส่วนหนึ่งของโรงงาน และจะถูกทิ้งไว้ให้เย็นลงเป็นเวลา 4 ชั่วโมง ก่อนที่จะใช้เครื่องมือพิเศษเปลี่ยนให้เป็นปลอกกระสุนขัดมันแบบปลายทู่ ปลอกกระสุนแต่ละชิ้นจะผ่านการตรวจสอบอย่างระมัดระวังโดยพนักงานของโรงงานแห่งนี้เพื่อรับรองว่าได้ตามมาตรฐานตามที่กำหนดไว้

Inside the Scranton army ammunition plant

แฮนเซน ผู้แทนของสแครนตัน กล่าวว่า คุณภาพคือปัจจัยสำคัญอันดับหนึ่ง และทุกชิ้นส่วนต้องได้ตามมาตรฐานทางเทคนิค และเราต้องทำงานอย่างละเอียดในระดับ 1 ในพันของ 1 นิ้ว

เมื่อกระบวนการผลิตปลอกกระสุนที่โรงงานสแครนตันเสร็จเรียบร้อย สินค้าจะถูกส่งไปยังโรงงานอีกแห่งหนึ่งที่รัฐไอโอวาเพื่อบรรจุดินปืน ก่อนที่จะถูกส่งต่อไปยังยูเครนเพื่อใช้ในสนามรบ

Members of the 3rd Separate Assault Brigade (Azov Unit) of the Armed Forces of Ukraine prepare to fire 152 mm howitzer 2A65 Msta-B, amid Russia's attack on Ukraine, near Bahmut, in Donetsk region, Ukraine, Feb. 6, 2023.

โรงงานสแครนตัน อาร์มี แอมมูนิชัน เริ่มผลิตกระสุนปืนใหญ่มาตั้งแต่คริสต์ทศวรรษ 1950 โดยครั้งสุดท้ายที่ผลิตกระสุนเพื่อใช้ในสมรภูมิ คือในสมัยสงครามเกาหลี ซึ่งต่อมากระสุนปืนใหญ่มีความสำคัญน้อยลงในสงครามอิรักและอัฟกานิสถาน แต่กลับมาได้รับความต้องการเพิ่มขึ้นในช่วงนี้

องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้ ประเมินว่า ยูเครนใช้กระสุนปืนใหญ่ราว 6,000 - 7,000 ลูกต่อวัน ในขณะที่โรงงานในเมืองสแครนตันสามารถผลิตกระสุนปืนใหญ่ได้ในอัตรา 11,000 ลูกต่อเดือน

  • ที่มา: วีโอเอ