เด็กไร้บ้านในอินเดียร่วมทำหนังสือพิมพ์รายเดือนตีแผ่ชีวิตเด็กข้างถนน

Indian children sit on a makeshift raft as they search for reusable items among offerings thrown by devotees in river Sabarmati at the end of Dashama festival in Ahmadabad, India, Monday, Aug. 24, 2015.

เด็กไร้บ้านกลุ่มหนึ่งในกรุงนิวเดลีร่วมมือกันตีพิมพ์หนังสือพิมพ์รายเดือนเพื่อบอกเล่าเรื่องราวความทุกข์ยากและความกังวลต่างๆ ของตน

Your browser doesn’t support HTML5

India Street Children

หนังสือพิมพ์ Balaknama ที่รายงานโดยเด็กไร้บ้านในกรุงนิวเดลี เสนอเรื่องราวความทุกข์ยากของเด็กๆ เหล่านี้เป็นประเด็นหลัก ตั้งเเต่ความยากจนไปถึงการใช้เเรงงานเด็ก การแต่งงานเด็ก การทำร้ายทางเพศ และการใช้ยาเสพติด

หนังสือพิมพ์นี้จัดตั้งเเละสนับสนุนโดยหน่วยงานพัฒนาเอกชนและกลุ่มการกุศลหลายแห่ง

เด็กหญิง Shanno บรรณาธิการที่ปรึกษาแห่งหนังสือพิมพ์ Balaknama กล่าวว่า เมื่อมีรายงานต่างๆ พร้อมอยู่ในมือเเล้ว ทีมงานจะมาประชุมกันเพื่อเลือกเรื่องที่จะตีพิมพ์ เด็กๆ จะทะเลาะกันตลอดเนื่องจากความเห็นที่เเตกต่างกันว่าเรื่องนี้มีผลกระทบมากกว่าอีกเรื่องหนึ่ง เธอบอกว่าจะมีการถกเถียงกันหลายยก กว่าจะตกลงกันได้ว่าจะตีพิมพ์รายงานชิ้นใดบ้าง

หนังสือพิมพ์ฉบับนี้มีนักข่าว 70 คนในหลายๆ รัฐของอินเดีย โดยนักข่าว 14 คนรายงานข่าวเป็นประจำจากเมืองหลวง ตัวผู้เขียนข่าว บรรณาธิการข่าวและผู้จัดการทั้งหลาย ล้วนเป็นเด็กไร้บ้านทั้งหมด

เด็กหญิง Jyoti Kumari นักข่าวคนหนึ่งของ Balaknama บอกว่า ตนเองเคยไปขอทาน ใช้ยาเสพติด และบางทีก็ไปเก็บขยะ หลังจากรู้ว่ามีหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ก็หันมาทำงานเป็นนักข่าวแทน ตอนเเรกเป็นนักข่าวฝึกหัด ก่อนจะได้เป็นนักข่าวจริงๆ และตอนนี้ก็พร้อมที่จะเป็นบรรณาธิการเเล้ว

เด็กไร้บ้านเหล่านี้ส่วนมากมีพ่อเเม่ที่ไม่รู้หนังสือและไม่มีงานทำ ในฐานะนักข่าว เด็กๆได้รับค่าจ้าง และหลายคนได้ลงทะเบียนเข้าโครงการเรียนหนังสือทางไกล ที่อาจจะช่วยส่งเสริมอาชีพนักข่าวของเด็กๆได้ในอนาคต

นาง Sunita Devi เเม่ของเด็กหญิง Jyoti Kumari บอกว่า ลูกสาวสามารถทำในสิ่งที่ตัวเธอเองไม่สามารถทำได้ ลูกสาวกำลังช่วยผู้อื่นและกำลังช่วยครอบครัวด้วย

หนังสือพิมพ์รายเดือนนี้หนา 8 หน้า เริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ. 2002 ซึ่งตอนนั้นตีพิมพ์ทุกๆ 3 เดือน หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตของเด็กๆ ไร้บ้าน ที่ตีพิมพ์เรื่องราวของตนเองและมุ่งปรับปรุงคุณภาพชีวิตของเด็กข้างถนนคนอื่นๆ อีกหลายพันคน

คุณ Sanjay Gupta ผู้อำนวยการแห่งหน่วยงานการกุศล Chetna ที่สนับสนุนหนังสือพิมพ์นี้กล่าวว่า เด็กๆ รู้สึกมีกำลังใจและรู้สึกมีคุณค่าที่มีผู้คนชื่นชม เด็กๆ สามารถพูดกับเจ้าหน้าที่ราชการและสื่อมวลชนอย่างมั่นใจ

เขาคิดว่าหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ เป็นเครื่องมือที่ทรงพลังในการกระตุ้นให้เด็กๆไร้บ้านมีเสียงในสังคมมากขึ้น

หนังสือพิมพ์นี้ขายที่ราคาฉบับละ 3 เซ็นต์สหรัฐฯ ถูกกว่าค่าน้ำชาหนึ่งถ้วยเล็กในกรุงนิวเดลี แต่เงินเพียงน้อยนิดนี้สร้างความหวังเเก่เด็กๆ เหล่านี้ถึงชีวิตที่ดีกว่าในอนาคต

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)