ศาลฮ่องกงปฏิเสธคำร้องยกฟ้องคดีกม.มั่นคงแห่งชาติของเจ้าพ่อสื่อ จิมมี ไล

Hong Kong Jimmy Lai

ศาลในฮ่องกงปฏิเสธคำร้องจากทีมทนายความของ จิมมี ไล เจ้าพ่อสื่อใหญ่ ที่ขอให้มีการยกฟ้องการพิพากษาคดีที่เกี่ยวเนื่องกับกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งหากเดินหน้าไต่สวนและพบว่าจำเลยมีความผิด บทลงโทษก็อาจรุนแรงถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิต ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

จิมมี ไล ในวัย 75 ปี คือผู้ก่อตั้งหนังสือพิมพ์แนวส่งเสริมประชาธิปไตย Apple Daily ซึ่งถูกทางการฮ่องกงสั่งปิดไปตั้งแต่เมื่อปี ค.ศ. 2021 และยังเป็นหนึ่งในผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ผู้บริหารพรรคคอมมิวนิสต์จีนซึ่งรวมถึง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง อย่างหนักตลอดเวลาด้วย

โรเบิร์ต แพง ทนายความของ ไล ยื่นเรื่องขอให้มีการยกฟ้องการไต่สวนคดีภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติโดยอ้างว่า ศาลนั้นมีอคติต่อลูกความของตนอย่างชัดเจน เนื่องจากไม่มีความโปร่งใสในกระบวนการแต่งตั้งผู้พิพากษาด้านความมั่นคงแห่งชาติโดย จอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง

แพง กล่าวด้วยว่า การที่ผู้พิพากษาไม่อนุญาตให้ ทิโมธี โอเวน ทนายความสัญชาติอังกฤษ มาเป็นตัวแทนของ ไล ในการต่อสู้คดี เป็น “การกลั่นแกล้งประหัตประหาร ไม่ใช่ การดำเนินคดี” อีกต่อไปแล้ว

SEE ALSO: ศาลฮ่องกงปัดคำร้องขอใช้ทนายอังกฤษในคดีเจ้าพ่อสื่อใหญ่

แต่ ตุลาการศาลสูง เอสเธอร์ โต๊ะ และซูซานา ดัลมาดา เรเมดิโอส รวมทั้ง อเล็กซ์ ลี ซึ่งเป็นผู้ตัดสินปฏิเสธคำร้องดังกล่าว แย้งว่า พวกตนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้พิพากษาด้านความมั่นคงแห่งชาติโดยผู้บริหารสูงสุดของเกาะฮ่องกงซึ่งได้รับคำแนะนำจากคณะกรรมการที่รับผิดชอบการให้คำแนะนำด้านเจ้าหน้าที่ตุลาการ (Judicial Officers Recommendation Commission) ซึ่งเป็นทีมที่ปรึกษาอิสระอันประกอบด้วยประธานตุลาการและสมาชิกอื่น ๆ

ทั้งนี้ รัฐบาลฮ่องกงยื่นฟ้อง ไล และบริษัท 3 แห่งของเขา อันได้แก่ Apple Daily Limited และ Apple Daily Printing Limited รวมทั้ง AD Internet Limited ทั้งหมด 3 ข้อหาภายใต้อำนาจของกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ซึ่งรวมถึงข้อหาสมคบคิดกับกองกำลังต่างชาติ

กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่รัฐบาลกรุงปักกิ่งประกาศบังคับใช้ในฮ่องกงมาตั้งแต่ ปี ค.ศ. 2020 หลังเกิดเหตุการณ์ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในพื้นที่เขตบริหารพิเศษแห่งนี้มานานหลายเดือน มีบทลงโทษรุนแรงต่อการกระทำที่ถือว่าเป็น การโค่นล้มอำนาจรัฐ และการก่อการร้าย นอกจากข้อหาที่กล่าวมาข้างต้น โดยบทลงโทษสูงสุดสำหรับผู้ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดนั้นคือ การจำคุกตลอดชีวิต

สำหรับตัวของเจ้าพ่อสื่อรายนี้ ทางการฮ่องกงยังยื่นฟ้องในข้อหาสมรู้ร่วมคิดในการตีพิมพ์งานปลุกระดมประชาชนผ่านหนังสือพิมพ์ Apple Daily หลังตำรวจจับกุมพนักงานของบริษัทและยึดทรัพย์สินทั้งหมดไว้ โดยผู้ที่มีความผิดในข้อหานี้อาจถูกลงโทษด้วยการจำคุกสูงสุดเป็นเวลา 2 ปี

ที่ผ่านมา ไล ยืนยันปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำผิดในทุกข้อหา ตลอดเวลากว่า 2 ปีที่ถูกคุมขังอยู่ โดยการพิพากษาครั้งต่อไปนั้นมีกำหนดจะเปิดศาลในเดือนกันยายน

  • ที่มา: รอยเตอร์