สหรัฐฯ ชี้มีสัญญาณแห่งความหวัง หลังฮามาสขานรับมติหยุดยิงกาซ่าของยูเอ็น

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวกับสื่อมวลชนหลังหารือกับครอบครัวตัวประกันอิสราเอลที่ถูกจับตัวในกาซ่า ระหว่างการเยือนกรุงเทล อาวีฟ เมื่อ 11 มิ.ย. 2024 (Jack Guez, Pool Photo via AP)

ฮามาสยอมรับมติองค์การสหประชาชาติ ที่สนับสนุนแผนการยุติสงครามอิสราเอล-ฮามาส ในกาซ่า และพร้อมที่จะหารือรายละเอียดเพิ่มเติม ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์เมื่อวันอังคาร ซึ่งเป็นสิ่งที่รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เรียกว่าเป็นสัญญาณแห่งความหวัง

ซามี อาบู ซูห์รี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มฮามาส ที่อยู่ในกาซ่า เผยรอยเตอร์ในวันอังคารว่า ฮามาสยอมรับมติหยุดยิงที่ยูเอ็นสนับสนุน และพร้อมที่จะเจรจาในรายละเอียดจำเพาะเจาะจง และจำเป็นต้องมีสูตรสำเร็จในการถอนทหารอิสราเอลออกจากกาซ่าทั้งหมด และการแลกเปลี่ยนตัวประกันของทั้งสองฝ่ายเกิดขึ้นด้วย พร้อมทั้งกล่าวว่า “คณะทำงานของสหรัฐฯ กำลังเผชิญกับการทดสอบที่แท้จริงในการปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาในการยุติสงครามโดยทันที เพื่อให้เป็นไปตามมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ”

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวที่กรุงเทล อาวีฟ หลังการหารือกับผู้นำอิสราเอลว่า แถลงการณ์ของฮามาสเป็น “สัญญาณแห่งความหวัง” แต่ยังต้องการความชัดเจนจากผู้นำฮามาสในกาซ่าเป็นเครื่องยืนยัน

รมต.บลิงเคน พบปะเจ้าหน้าที่อิสราเอลในวันอังคาร เพื่อผลักดันการยุติสงครามอิสราเอล-ฮามาสในกาซ่าที่ดำเนินมา 8 เดือนนี้ หลังจากข้อเสนอหยุดยิงของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้รับมติสนับสนุนอย่างท่วมท้นจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งในดีลดังกล่าวมีการเสนอให้หยุดยิง ปล่อยตัวประกัน และการยุติสงครามอย่างถาวรในที่สุด และรมต.บลิงเคนกล่าวว่าการหารือเรื่องการหยุดยิง ที่ดำเนินอยู่ในช่วง 2-3 วันข้างหน้านี้ ยังมีการพูดถึงประเด็นแผนการหลังสงครามในกาซ่าสิ้นสุดลงด้วย

หลังจากรมต.บลิงเคนเดินทางไปยังจอร์แดนหลังเยือนอิสราเอล ทางเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลกรุงเทล อาวีฟ ที่ไม่ประสงค์ออกนาม กล่าวว่าข้อเสนอหยุดยิงนี้จะช่วยให้อิสราเอลบรรลุเป้าหมายของสงครามนี้ได้ นั่นคือ การที่กลุ่มฮามาสถูกกวาดล้าง ตัวประกันเป็นอิสระ และฮามาสไม่เป็นภัยคุกคามต่ออิสราเอลในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ตัวกลางเจรจาจากกาตาร์และอียิปต์ ยังไม่ได้รับการตอบกลับอย่างเป็นทางการจากกลุ่มฮามาสหรืออิสราเอลเกี่ยวกับข้อเสนอหยุดยิงที่ยูเอ็นให้การสนับสนุนนี้แต่อย่างใด ตามข้อมูลของเจ้าหน้าที่ใกล้ชิดกับการเจรจาที่เปิดเผยกับรอยเตอร์

ขณะที่ทั้งอิสราเอลและฮามาสได้ระบุในวันอังคารด้วยว่าแผนหยุดยิงดังกล่าวนั้นสอดคล้องกับเป้าหมายที่ขัดแย้งกันของทั้งสองฝ่าย ซึ่งสร้างความไม่ชัดเจนว่าท่าทีเหล่านี้จะนำไปสู่การบรรลุข้อตกลงได้อย่างแท้จริงหรือไม่ เช่นเดียวกับชาวปาเลสไตน์ในกาซ่า ที่มีความเห็นแตกต่างกันเกี่ยวกับมติ UNSC ต่อข้อตกลงหยุดยิงนี้ บ้างกังวลว่าอาจเป็นความริเริ่มหยุดยิงอีกฉบับที่ไม่อาจเดินหน้าต่อได้

สงครามอิสราเอล-ฮามาส ปะทุขึ้นเมื่อ 7 ตุลาคมปีก่อน ที่กลุ่มติดอาวุธฮามาส เปิดฉากโจมตีอิสราเอลอย่างไม่ทันตั้งตัว คร่า 1,200 ชีวิตและจับกุมกว่า 250 คนเป็นตัวประกันจากฝั่งอิสราเอล ขณะที่การโจมตีโต้กลับของกองทัพอิสราเอล สังหารชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 37,164 คน ตามการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า ซึ่งไม่ได้แยกจำนวนของนักรบฮามาสกับประชาชนผู้บริสุทธิ์ในยอดผู้เสียชีวิตนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์