ฮามาส-อิสราเอล ชี้นิ้วโทษอีกฝ่าย กรณีข้อตกลงหยุดยิงสะดุด

  • VOA

สภาพความเสียหายในเมืองคานยูนิส หลังการโจมตีโดยปาเลสไตน์ เมื่อ 4 ก.ย. 2567

กลุ่มติดอาวุธฮามาสออกมากล่าวหานายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ในวันพฤหัสบดีว่า ทำการต่าง ๆ เพื่อไม่ให้เกิดการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงในสงครามกาซ่า หลังผู้นำอิสราเอลยืนยันว่า จะเดินหน้าใช้ปฏิบัติการทางทหารต่าง ๆ เพื่อกดดันให้ได้มาซึ่งเป้าหมายของตน

แถลงการณ์ของกลุ่มฮามาสระบุว่า การหารือเกี่ยวกับข้อตกลงหยุดยิงใหม่นั้นไม่มีความจำเป็นเลย เพราะทางกลุ่มได้ตกลงยอมรับข้อตกลงเมื่อเดือนกรกฎาคมที่สหรัฐฯ เป็นผู้เสนอไปแล้ว และระบุว่า “เราขอเตือนให้ระวังไม่ให้ติดกับดักและลูกเล่นของเนทันยาฮูที่ใช้ประเด็นการเจรจาเพื่อยืดระยะเวลาในการรุกรานผู้คนของเราต่อไปอีก”

ในระหว่างการแถลงข่าวที่นครเยรูซาเล็มเมื่อวันพุธ เนทันยาฮูกล่าวว่า อิสราเอลตกลงยอมรับข้อเสนอหยุดยิงที่มีการหารือในช่วงก่อนหน้านี้ไปแล้ว แต่ฮามาสคือฝ่ายที่ปฏิเสธ

Your browser doesn’t support HTML5

ฮามาส-อิสราเอล ชี้นิ้วโทษอีกฝ่าย กรณีข้อตกลงหยุดยิงสะดุด

เนทันยาฮูยังย้ำจุดยืนของตนที่ต้องการให้อิสราเอลยังคงเป็นฝ่ายควบคุมระเบียงฟิลาเดลฟี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีความยาว 14 กิโลเมตรที่บริเวณชายแดนอียิปต์-กาซ่าต่อไปด้วย

ในวันพุธเช่นกัน เจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งของรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน บอกกับผู้สื่อข่าวว่า การเจรจาหยุดยิงในสงครามอิสราเอล-ฮามาสยังคงเดินหน้าต่อไป และข้อตกลงนี้ “ได้ข้อสรุปเบื้องต้นแล้ว” ยกเว้นแต่กรณีของ 2 ประเด็นที่ยังติดขัดอยู่ ซึ่งก็คือ การแลกตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์กับตัวประกันในมือฮามาส และแผนการเคลื่อนพลของกองทัพอิสราเอลในเฟสที่ 1 ของข้อตกลงดังกล่าว

ขณะเดียวกัน คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติแสดงความไม่สบายใจเกี่ยวกับการที่ข้อตกลงปล่อยตัวประกันและการหยุดยิงสงครามกาซ่าระหว่างอิสราเอลและฮามาสยังไม่ประสบความสำเร็จ และมีข่าวการสังหารตัวประกันชาวอิสราเอล 6 คน รวมทั้งการยกระดับของความรุนแรงในเขตเวสต์แบงก์ด้วย

Your browser doesn’t support HTML5

'เนทันยาฮู' ไม่สนเสียงค้าน ยืนยันคงกำลังทหารตรงพรมแดนกาซ่า-อียิปต์

แซมมูเอล ซโบการ์ เอกอัครราชทูตสโลวีเนียประจำยูเอ็น ในฐานะประธานหมุนเวียนของคณะมนตรีความมั่นคงในเดือนนี้ กล่าวว่า ในเวลานี้ มีกระแสความโกรธเคืองไปทั่วโลก ทั้งในกลุ่มชาวปาเลสไตน์เพราะประชาคมโลกไม่สามารถช่วยเหลือคนเหล่านั้นได้ และในอิสราเอลที่ประชาชนต้องการให้มีการช่วยตัวประกันออกมาให้หมด รวมทั้งจากประชาชนทั่วโลกที่คับข้องใจว่า ทำไมสงครามถึงยังไม่ยุติเสียที

ในการประชุมที่อิสราเอลร้องขอให้จัดขึ้นเพื่อหารือประเด็นที่กลุ่มฮามาสสังหารตัวประกัน 6 คน ทูตซโบการ์เตือนที่ประชุมคณะมนตรีฯ ที่มีสมาชิก 15 ชาติว่า หน้าที่ของที่ประชุมนี้คือการผลักดันให้เกิดสันติภาพในกาซ่าให้ได้ ขณะที่ ยังมีความกังวลเกี่ยวกับการที่ความพยายามของสหรัฐฯ อียิปต์และกาตาร์ในการเป็นตัวกลางการเจรจาหยุดยิงและปล่อยตัวประกันนั้นไม่คืบหน้าหลังเริ่มต้นมา 3 เดือนแล้ว แม้คณะมนตรีความมั่นคงจะมีมติหนุนข้อตกลงนี้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 มิถุนายนแล้วก็ตาม

ในเรื่องนี้ ลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำยูเอ็น กล่าวว่า “การทูตนั้นไม่ใช่เรื่องของการดีดนิ้วแล้วทุกอย่างจะเกิดขึ้นทันที (แต่)เป็นเรื่องที่ต้องร่วมทำงานอย่างหนัก ใช้ความพยายาม และใช้เวลา อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้” พร้อมระบุว่า ความพยายามทั้งหลายนั้น “ยังไม่ได้ล้มเหลว” ในเวลานี้

กลุ่มฮามาสสังหารผู้คนในพื้นที่ตอนใต้ของอิสราเอลไปราว 1,200 คนและจับตัวประกันไปกว่า 250 คนในการโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ก่อนที่อิสราเอลจะทำการโจมตีโต้กลับ ซึ่งทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตเกือบ 41,000 คนแล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นสตรีและเด็ก ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า ขณะที่ กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวนั้นรวมถึงนักรบฮามาสหลายพันคนด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี รอยเตอร์ และเอเอฟพี