สวนสัตว์ซานดิเอโกเปิดให้ประชาชนชม 'เเพนด้า' 2 ตัวจากจีน

California San Diego Pandas

ขณะนี้เเพนด้าจากจีน 2 ตัว ที่ชื่อ 'หยุน ชวน' และ 'ซิน เป่า' มาอยู่ที่รัฐเเคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ และสวนสัตว์ที่เป็นที่อาศัยของพวกมันเป็นเปิดให้ประชาชนเข้ามาชมความน่ารักของทั้งสอง ตั้งเเต่เมื่อวันพฤหัสบดี

พิธีเปิดที่เกิดขึ้น ณ สวนสัตว์ ซานดิเอโก ถูกกำหนดในธีมนานาชาติ และมีนักการเมืองคนดังของสหรัฐฯ อย่างผู้ว่าการรัฐเเคลิฟอร์เนียแกวิน นิวซัม และเอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐฯ เช เฟิง เข้าร่วม

ครั้งนี้เป็นครั้งเเรกในรอบ 21 ปี ที่สหรัฐฯ ได้เเพนด้าจากจีนมาดูเเล

'หยุน ชวน' เพศชายวัยย 5 ปีมีจมูกยาวและค่อนข้างเเหลม ส่วน 'ซิน เป่า' ซึ่งแปลว่า "สมบัติล้ำค่าแห่งความมั่งคั่งและอุดมสมบูรณ์" เป็นเเพนด้าเพศเมียและมีขนฟูที่หู

'หยุน ชวน' ซึ่งแปลว่าธารเมฆขนาดใหญ่ เป็นลูกของ 'เจิน เจิน' ที่เกิดในสวนสัตว์ซานดิเอโก เมื่อปี 2007

สวนสัตว์แห่งนี้ทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญชาวจีน ในความพยายามช่วยให้ 'หยุน ชวน' และ 'ซิน เป่า' ปรับตัวได้ดีหลังจากย้ายมาอยู่สหรัฐฯ

ทั้งคู่ชอบกินไผ่หลายชนิด และขนมปังข้าวโพดนึ่งแบบจีนที่เรียกว่า 'วูตู้' ที่เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์อเมริกันแห่งนี้พยายามหาสิ่งที่รสชาติคล้ายกันมาให้เป็นอาหารแทน

เอกอัครราชทูต เช เฟิง กล่าวว่า "การเดินทางมาถึงของหยุน ชวน และซิน เป่าเกิดขึ้นในเวลาที่เรากำลังฉลองความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศที่ครบรอบ 45 ปี ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณที่สำคัญและชัดเจน"

"ความร่วมมือระหว่างสหรัฐฯ และจีนในเรื่องการอนุรักษ์พันธุ์แพนด้าจะไม่หยุดลง ผู้คนของเราจะเเลกเปลี่ยนกันและความร่วมมือระดับรองลงมาจากรัฐ จะไม่ปิดลงเมื่อมันถูกเปิดขึ้น ประตูของมิตรภาพระหว่างสหรัฐฯและจีนจะไม่ถูกปิดลงอีก" เอกอัครราชทูตจีนกล่าว

ผู้ว่าการรัฐเเคลิฟอร์เนีย เเกวิน นิวซัม กล่าวว่า "พิธีนี้เป็นการฉลองจิตใจที่ดีที่มีร่วมกัน มันเป็นการฉลองสิ่งที่ผูกพันเราไว้ร่วมกัน"

ที่ผ่านมาหลายสิบปี รัฐบาลคอมมิวนิสต์ของจีน ใช้ "การทูตเเพนด้า" ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศตน

เมื่อปลายปีที่เเล้ว สวนสัตว์ National Zoo ที่กรุงวอชิงตันส่งแพนด้า 2 ตัวกลับจีนท่ามกลางความตึงเครียดของทั้งสองประเทศ แต่ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาสวนสัตว์ดังกล่าวระบุว่าจีนจะส่งหมีเเพนด้ามาให้อีกครั้งก่อนสิ้นปี

  • ที่มา: รอยเตอร์