ปิดคูหาเลือกตั้งตุรกี นับคะแนนชี้ชะตา 'เออร์โดวาน'

  • VOA

Officials count votes on the day of the presidential and parliamentary elections in Istanbul, May 14, 2023.

ประชาชนตุรกีเดินเข้าคูหาเลือกตั้งในวันอาทิตย์ ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกรัฐสภาที่คาดว่าจะมีความคู่คี่มากที่สุดและทรงความสำคัญมากที่สุดครั้งหนึ่งของตุรกีในรอบหลายสิบปี นอกจากนี้ยังเป็นการชี้ชะตาของประธานาธิบดีเรจิบ เทยิบ เออร์โดวาน ที่อยู่ในตำแหน่งมานานกว่า 20 ปี

เชื่อว่าการเลือกตั้งของตุรกีในวันอาทิตย์จะมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์มากที่สุดเป็นสถิติใหม่ ซึ่งทั้งประธานาธิบดีเออร์โดวาน และคู่ชิง คือ เคมาล คิลิชดาโรกลู ต่างระบุว่าเป็นการเลือกตั้งที่สำคัญที่สุดในประวัติศาสตร์ของตุรกี

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหลายคนบอกว่า ปัญหาเศรษฐกิจคือประเด็นสำคัญที่สุดในขณะนี้ โดยอัตราเงินเฟ้อของตุรกีอยู่ที่ระดับมากกว่า 40% และค่าครองชีพพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

Turkish President Recep Tayyip Erdogan casts his vote at a polling station in Istanbul, May 14, 2023.

ขณะที่ประชาชนบางคนบอกว่า ต้องการให้ประเทศกลับสู่ระบอบประชาธิปไตยแบบหลายพรรค แทนระบบการปกครองโดยคนเดียวที่ใช้อยู้ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเออร์โดวานได้เปลี่ยนรัฐบาลของเขาให้กลายเป็นรัฐบาลที่มีอำนาจบริหารแบบเบ็ดเสร็จ ซึ่งเขาย้ำว่าเป็นสิ่งจำเป็นในการปกครองประเทศที่อยู่ท่ามกลางวิกฤติรายล้อมในประเทศเพื่อนบ้าน

อย่างไรก็ตาม นักวิจารณ์บอกว่าอำนาจดังกล่าวแสดงให้เห็นแล้วว่าไร้ประวิทธิภาพเมื่อคราวที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 50,000 คน

ด้านคิลิชดาโรกลู คู่แข่งของเออร์โดวาน รับปากว่าจะเปลี่ยนระบอบให้กลับไปเป็นแบบประชาธิปไตยรัฐสภาอีกครั้งหากเขาชนะการเลือกตั้ง

In Photos: Turkey Votes in Earthquake Disaster Zone

ก่อนวันเลือกตั้ง ปธน.เออร์โดวาน กล่าวหาว่าสหรัฐฯ อยู่เบื้องหลังการล้มอำนาจของเขา และพยายามแบ่งแยกตุรกี แต่ทางรัฐบาลกรุงวอชิงตันออกมาปฏิเสธ

ความสัมพันธ์ระหว่างตุรกีกับชาติตะวันตกเริ่มเกิดความตึงเครียดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สืบเนื่องจากความสัมพันธ์กับรัสเซียและความกังวลเรื่องประชาธิปไตยในตุรกี

  • ที่มา: วีโอเอ