‘ไบเดน’ ร้องรีพับลิกันดันงบช่วยยูเครน ย้ำ ‘อย่าปล่อยให้ปูตินชนะ’

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กล่าวในประเด็นการสนับสนุนยูเครน ที่ทำเนียบขาว 6 ธ.ค. 2023 (เอพี)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ เรียกร้องสมาชิกสภาจากพรรครีพับลิกัน ในการผลักดันความช่วยเหลือใหม่แก่ยูเครนในวันพุธ โดยได้เตือนว่าชัยชนะของรัสเซียเหนือยูเครนอาจทำให้รัฐบาลมอสโกอยู่ในจุดที่พร้อมโจมตีพันธมิตรนาโต้ และอาจดึงสหรัฐฯ เข้าสู่สงครามนี้ได้

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันพุธว่า “หากปูตินยึดยูเครนไป เขาจะไม่หยุดแค่นั้น” พร้อมคาดการณ์ว่าปูตินจะมุ่งโจมตีพันธมิตรนาโต้ จากนั้น “เราจะได้รับสิ่งที่เราไม่ได้แสวงหาและไม่เกิดขึ้นในวันนี้ นั่นคือการที่ทหารอเมริกันต้องต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย” และย้ำว่า “เราไม่สามารถปล่อยให้ปูตินชนะได้”

ในวันพุธ ผู้นำสหรัฐฯ ได้หารือในประเด็นยูเครน ในการประชุมผู้นำกลุ่มจี7 และย้ำว่าพันธมิตรของสหรัฐฯ ได้เตรียมการสนับสนุนยูเครนต่อไปในสงครามที่ดำเนินมากว่า 22 เดือนนี้ และกล่าวว่า “ฝ่ายรีพับลิกันสุดโต่งกำลังเล่นเกมที่อันตรายกับความมั่นคงของประเทศ โดยเอางบด้านยูเครนเป็นตัวประกันเพื่อผลักดันนโยบายพรมแดนสุดโต่ง”

ท่าทีของปธน.ไบเดน มีขึ้นในช่วงที่สหรัฐฯ มีแผนประกาศความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ยูเครน 175 ล้านดอลลาร์ และส่งสัญญาณการเปลี่ยนแปลงนโยบายคนเข้าเมืองบริเวณพรมแดนเม็กซิโกอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อให้ได้แรงสนับสนุนจากฝั่งรีพับลิกัน หลังจากที่ทำเนียบขาวได้เตือนในสัปดาห์นี้ว่า สหรัฐฯ ไม่มีเวลาและเงินเหลือพอสำหรับการช่วยเหลือยูเครนในการต่อสู้กับรัสเซีย

อีกด้านหนึ่งในวันพุธ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ได้กล่าวกับชาวยูเครนว่า รัฐบาลกรุงเคียฟจะต่อสู้กับรัสเซีย และได้รับชัยชนะ “แม้แทบไม่มีทางเป็นไปได้” ในช่วงที่อนาคตของความช่วยเหลือด้านการทหารและการเงินจากสหรัฐฯ ยังแขวนบนเส้นด้ายในตอนนี้

เมื่อวันอังคารประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ยกเลิกกำหนดการกล่าวปราศรัยต่อวุฒิสภาสหรัฐฯ ท่ามกลางแรงกดดันจากทำเนียบขาวที่ต้องการให้รัฐสภาอเมริกันสนับสนุนเงินช่วยเหลือชุดใหม่ให้แก่ยูเครนเพื่อป้องกันการรุกรานของรัสเซีย

ขณะที่อันดรีย์ เยอร์มัค หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ของสำนักประธานาธิบดียูเครน กล่าวในวันอังคารว่า การเลื่อนแผนช่วยเหลือจากสหรัฐฯ ได้สร้าง “ความเสี่ยงอันใหญ่หลวง” ที่อาจทำให้ยูเครนพ่ายแพ้ในสงครามนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์