ผู้นำเดโมแครต-ผู้บริจาคเงิน จับมือหนุนแฮร์ริสชิงปธน.แทนไบเดน

  • VOA Newsroom

รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คามาลา แฮร์ริส

รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ คามาลา แฮร์ริส ได้รับการสนับสนุนจากบรรดาสมาชิกพรรคเดโมแครต ผู้ว่าการรัฐ และผู้บริจาคเงิน เพื่อให้เธอเป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แทนประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่ประกาศถอนตัวเมื่อวันอาทิตย์

โดยหลังจากประกาศสละสิทธิ์ ไบเดนได้ทวีตข้อความทางสื่อสังคมออนไลน์ X ว่า ตนขอสนับสนุนและรับรองให้รองประธานาธิบดีคามาลา แฮร์ริส เป็นตัวแทนของพรรคเดโมแครต เพื่อแข่งขันกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ตัวแทนพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้

รองปธน.แฮร์ริส วัย 59 ปี ตอบรับทันทีว่าเธอจะลงสมัครเป็นตัวแทนพรรคเพื่อเลือกตั้งปธน. แม้ว่าคะแนนนิยมในตัวเธออาจไม่แตกต่างมากนักกับปธน.ไบเดน จากผลการสำรวจความเห็นคนอเมริกันทั่วประเทศ

อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจบางสำนักชี้ให้เห็นว่า เธอมีโอกาสมากกว่าไบเดนเล็กน้อยในการเอาชนะอดีตปธน.ทรัมป์ และมีบางโพลล์ที่แสดงให้เห็นว่า เธอมีคะแนนนิยมเหนือกว่าทรัมป์เสียอีก

จาก สว.แคลิฟอร์เนีย สู่แคนดิเดตปธน.?

คามาลา แฮร์ริส เคยดำรงตำแหน่ง สว.รัฐแคลิฟอร์เนีย ก่อนที่ไบเดนจะเลือกเธอให้ลงสมัครคู่กันในตำแหน่งรองประธานาธิบดีในการเลือกตั้งเมื่อปี 2020 ซึ่งเป็นการแข่งขันกับคู่ของทรัมป์และไมค์ เพนซ์ โดยตัวแทนของพรรคเดโมแครตได้รับชัยชนะ แต่ทรัมป์ปฏิเสธที่จะยอมรับความพ่ายแพ้

หลังการประกาศถอนตัวของไบเดนเมื่อวันอาทิตย์ แฮร์ริสมีแถลงการณ์ว่า เธอจะทำทุกวิถีทางเพื่อสร้างเอกภาพในพรรคเดโมแครตและประเทศนี้ และเพื่อเอาชนะโดนัลด์ ทรัมป์ "เรามีเวลา 107 วันจนถึงวันเลือกตั้ง เราจะสู้ และเราจะชนะไปด้วยกัน"

ทั้งนี้ หากแฮร์ริสได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนพรรคแทนปธน.ไบเดน เธอจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ด้วยการเป็นสตรีผิวดำคนแรกและผู้มีเชื้อสายเอเชียใต้คนแรกที่ได้เป็นตัวแทนของพรรคใหญ่ในการชิงตำแหน่งปธน.

ในวันอาทิตย์ ActBlue เว็บไซต์ระดมเงินบริจาคของพรรคเดโมแครต ระบุว่า มีเงินบริจาคจากรายย่อยเข้ามาให้คณะหาเสียงของแฮร์ริสเพิ่มอีก 46.7 ล้านดอลลาร์เฉพาะวันอาทิตย์วันเดียว แตกต่างจากช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาที่กระแสเงินบริจาคให้กับคณะหาเสียงของไบเดนลดลงต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากผู้บริจาครายใหญ่ สืบเนื่องจากผลงานที่ไม่ดีนักของไบเดนในการดีเบตรอบแรกกับทรัมป์เมื่อปลายเดือนมิถุนายน

Your browser doesn’t support HTML5

จะเกิดอะไรต่อไป? เมื่อไบเดนตัดสินใจถอนตัวจากศึกชิง ปธน.

ขณะเดียวกัน ผู้นำพรรคเดโมแครตหลายคนออกมาประกาศสนับสนุนรองปธน.แฮร์ริส ทันที รวมทั้งอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน และภริยา ฮิลลารี คลินตัน ผู้เคยเป็นตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับโดนัลด์ ทรัมป์ เมื่อปี 2016

แต่ทางอดีตปธน.บารัค โอบามา ยังมิได้ออกมาแถลงว่าจะสนับสนุนแฮร์ริส หรือผู้สมัครคนอื่นหรือไม่

ท่าทีของทรัมป์และพรรครีพับลิกัน

หลังจากที่ไบเดนประกาศถอนตัว ทรัมป์โพสต์ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์ว่า "โจ ไบเดนผู้คดโกงไม่เหมาะที่จะชิงตำแหน่งปธน. และไม่เหมาะเลยที่จะทำหน้าที่ปธน." และยังบอกว่า แฮร์ริสก็ไม่ต่างกัน โดยระบุกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า "แฮร์ริสยิ่งง่ายต่อการเอาชนะมากกว่าโจ ไบเดน เสียอีก"

ด้านสมาชิกพรรครีพับลิกันหลายคนออกมาเรียกร้องให้ประธานาธิบดีไบเดนลาออกจากตำแหน่งทันที รวมทั้ง ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกัน ซึ่งระบุในแถลงการณ์ว่า “ถ้าโจ ไบเดน ไม่เหมาะสมจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี เขาก็ไม่เหมาะสมที่จะทำหน้าที่ประธานาธิบดี เขาต้องลาออกทันที (การรอการเลือกตั้งใน)วันที่ 5 พฤศจิกายนนั้นใช้เวลานานเกินไป”

อย่างไรก็ตาม หากไบเดนลาออกทันทีตอนนี้ รองปธน.แฮร์ริสจะขึ้นทำหน้าที่แทนจนถึงอย่างน้อยวันที่ 20 มกราคม ปีหน้า ซึ่งเป็นวันปฏิญาณตนของผู้ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีนี้

  • ที่มา: ห้องข่าววีโอเอ ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์