ศึกอิสราเอล-ฮามาส: 1 ปีแห่ง 'ความเจ็บปวดร่วมกัน' ทั้งร่างกายเเละจิตใจ

  • VOA

ภาพจากเมื่อวันที่ 12 ตุลาคมปีที่เเล้วบริเวณที่จัดคอนเสิร์ต ซึ่งมีคนถูกสังหารและจับตัวไปโดยนักรบฮามาส 5 วันก่อนหน้านั้น

ในวันที่ 7 ตุลาคมที่กำลังจะมาถึง จะครบรอบ 1 ปี ความขัดเเย้งในกาซ่ารอบล่าสุด ซึ่งองค์การอนามัยโลกเรียกร้องให้เกิดการยุติ สิ่งที่เป็น "ความทุกข์ทรมานเกินคำบรรยาย" ต่อพลเรือน และขอให้เกิดการปกป้องส่วนที่เกี่ยวข้องกับบริการสุขภาพ

องค์การอนามัยโลกหรือ WHO กล่าวว่าการโจมตีอันโหดร้ายโดยนักรบฮามาสและกลุ่มติดอาวุธอื่น ๆ ในอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ปีที่เเล้ว ได้ก่อให้เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ นำมาซึ่งการเสียชีวิตและบาดเจ็บของประชาชนหลายหมื่นคน

และยังไม่รวมถึงการที่คนหลายล้านต้องย้ายถิ่นจากสถานที่ของตนในอิสราเอล กาซ่า เวสต์แบงค์และล่าสุดในเลบานอน

นายเเพทย์ มิเชล เทียเรน ผู้เเทนพิเศษของ WHO ในภารกิจที่เกี่ยวกับอิสราเอล บอกกับผู้สื่ข่าวในเจนีวาวันศุกร์ว่า สำหรับอิสราเอลเหตุการณ์นองเลือดเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม รุนเเรงเทียบได้กับการโจมตีของผู้ก่อการร้ายในสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 11 กันยายน ปี 2001 หรือที่เรียกว่าเหตุการณ์ 9/11

เขากล่าวว่า เนื่องจากสถานการณ์ในตะวันออกกลางตอนนี้ คนหลายหมื่นยังคงจมอยู่ในซากปรักหักพัง และระบบสาธารณสุขได้รับความเสียหายรุนเเรง

ชาวปาเลสไตน์ท่ามกลางซากปรักหักพัง วันที่ 30 พ.ย. 2023 ในกาซ่า

เจ้าหน้าที่ WHO ผู้นี้ยังได้กล่าวถึงการขาดเเคลนยารักษาโรค เชื้อเพลิง ของจำเป็นอื่น ๆ และบุคลากรที่ทำงานด้านสาธารณสุข

องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า สถานที่เกี่ยวกับบริการสาธารณสุขในกาซ่า ถูกโจมตีไปทั้งหมด อย่างน้อย 516 ครั้ง ทำให้มีคนเสียชีวิต 765 ราย

ในเวลานี้โรงพยาบาลในกาซ่าใช้ได้เพียงครึ่งเดียว และเเต่ละเเห่งไม่สามารถให้บริการได้อย่างเต็มที่

ส่วนศูนย์ดูเเลสุขภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนเหลือที่เปิดทำการได้เพียง 43%

WHO ยกตัวอย่างบริการด้านการเเพทย์ที่สำคัญแต่ไม่มีให้กับประชาชนในกาซ่า ว่าประกอบด้วย การทำเเขนขาเทียม การรักษามะเร็ง การผ่าตัดเฉพาะทางสำหรับเด็ก เป็นต้น

อะยาดิล ซาปาร์เบคอฟ เจ้าหน้าที่ WHO อีกรายหนึ่งกล่าวว่า "คนอย่างน้อย 24,090 คนต้องเจ็บปวดกับอาการบาดเจ็บที่รุนเเรงถึงชีวิต เนื่องจากความขัดเเย้ง"

"เรากังวลอย่างยิ่งต่อผลกระทบจากความขัดเเย้งต่อสุขภาพจิตของคนในกาซ่า ซึ่งมีคนกว่า 485,000 รายถูกตรวจพบว่ามีความผิดปกติด้านสุขภาพจิต ตั้งเเต่ก่อนสงคราม" เขากล่าว

นอกจากนี้ยังมีเด็กกว่า 20,000 คนที่ป่วยจากภาวะขาดอาหารจนต้องเข้าโรงพยาบาล ตั้งเเต่เดือนมกราคม ในจำนวนนี้ 4,437 คนอยู่ในขั้นรุนเเรง จนมีความเสี่ยงต่อชีวิตหากไม่ได้รับความช่วยเหลือ

WHO ยังได้เตือนถึงความเสี่ยงของโรคระบาด โดย โรคท้องเสียเฉียบพลัน และการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจขั้นรุนเเรง คิดเป็นร้อยละ 80 ของคนป่วยที่อยู่ในรายงานช่วง 8 เดือนเเรกของปีนี้

ซาปาร์เบคอฟห่วงว่าสถานการณ์อาจเลวร้ายลงในฤดูหนาวที่จะมาถึง

อย่างไรก็ตาม ยังพอมีข่าวดีอยู่บ้างจากการที่เจ้าหน้าที่น่าจะสามารถจัดบริการวัคซีนป้องกันโปลิโอรอบที่สองระหว่างวันที่ 14-29 ตุลาคมได้

ซาปาร์เบคอฟกล่าวว่ากำลังประสานงานกับเจ้าหน้าที่อิสราเอลในการหารือวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ เพื่อยืนยันว่าจะสามารถดำเนินการในช่วงครึ่งหลังของเดือนตุลาคมหรือไม่

เขากล่าวว่าน่าจะสามารถให้วัคซีน และวิตามินเอเพื่อเสริมภูมิป้องกันโรคกับเด็ก ๆ จำนวนมากกว่า 500,000 คนได้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลกเตือนว่า การที่อิสราเอลมักสั่งให้ประชาชนอพยพ รวมทั้งความรุนเเรงที่เกิดขึ้นต่อเนื่อง ยังคงสร้างความปั่นป่วนต่องานด้านมนุษยธรรมในกาซ่า

  • ที่มา: วีโอเอ