จีนประกบเครื่องบินกองทัพสหรัฐฯ เหนือช่องแคบไต้หวัน

  • AFP

แฟ้ม - เครื่องบิน P-8A Poseidon ของกองทัพสหรัฐฯ บินใกล้ Fiery Cross Reef ในหมู่เกาะสแปรตลีย์ ในทะเลจีนใต้ เมื่อ 20 มี.ค. 2022 (AP Photo/Aaron Favila, File)

กองทัพจีนเผยว่า ได้บินประกบเครื่องบินของกองทัพสหรัฐฯ ที่อยู่เหนือพื้นที่อ่อนไหวบริเวณช่องแคบไต้หวัน เมื่อวันอังคาร โดยระบุว่าจะ “ปกป้องอธิปไตยของชาติ”

หลี่ สี โฆษกกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (PLA) ประจำภาคพื้นตะวันออกของจีน ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันอังคารว่า “เครื่องบินลาดตระเวน P-8A ได้บินผ่านช่องแคบไต้หวัน” ทาง PLA “จึงได้ส่งเครื่องบินขับไล่เข้าประกบและรับมือตามกฎหมายระหว่างประเทศ” และย้ำว่ากองทัพจีนประจำภาคพื้นตะวันออก “พร้อมปกป้องอธิปไตยและความมั่นคงของชาติ รวมทั้งปกป้องความสงบสุขและเสถียรภาพในภูมิภาค”

ด้านกองเรือที่ 7 ของกองทัพเรือสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ระบุว่า “เครื่องบิน P-8A Poseidon เคลื่อนที่ผ่านช่องแคบไต้หวันบริเวณน่านฟ้าสากล” และ “ปฏิบัติการภายในช่องแคบไต้หวันเป็นไปตามกฎหมายระหว่างประเทศ และสหรัฐฯ ยึดมั่นในสิทธิและเสรีภาพของการเดินเรือของทุกประเทศ” แต่ไม่ได้กล่าวถึงการบินประกบติดตามของเครื่องบินกองทัพจีนแต่อย่างใด

ฝั่งกระทรวงกลาโหมไต้หวัน ระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า เครื่องบิน P-8A ผ่านช่องแคบไต้หวันจากตอนใต้ไปตอนเหนือในเช้าวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น “กองทัพ[ไต้หวัน]ได้ติดตามสถานการณ์และไม่พบความผิดปกติใด ๆ ”

ที่ผ่านมา จีนจะออกมาประท้วงและเคลื่อนไหวด้านการทหารเพื่อตอบโต้การเดินเรือหรือการบินลาดตระเวนบริเวณช่องแคบไต้หวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นการเคลื่อนไหวจากฝั่งสหรัฐฯ ขณะที่จีนเองส่งเรือรบและเครื่องบินรบไปในบริเวณช่องแคบและรอบเกาะไต้หวันอยู่เป็นประจำ

เมื่อวันเสาร์ จีนได้กล่าวหาเยอรมนีว่ายกระดับความเสี่ยงด้านความมั่นคงบริเวณช่องแคบไต้หวันพื้นที่ดังกล่าว หลังจากเรือลาดตระเวน 2 ลำของเยอรมนีแล่นผ่านน่านน้ำในพื้นที่

  • ที่มา: เอเอฟพี