ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เลขาพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามคนใหม่เยือนจีน หวังรักษาสมดุลการทูต


เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามคนใหม่ โต แลม แถลงข่าวเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2024 ที่กรุงฮานอย
เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามคนใหม่ โต แลม แถลงข่าวเมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2024 ที่กรุงฮานอย

เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามคนใหม่ โต แลม เดินทางเยือนจีนเป็นครั้งแรกในฐานะผู้นำคนใหม่ของเวียดนาม ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณของการให้ความสำคัญกับจีนท่ามกลางความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ พร้อมไปกับการกระชับสัมพันธ์กับสหรัฐฯ

สื่อมวลชนของทางการจีนรายงานว่า โต แลม เดินทางถึงมณฑลกว่างโจวในช่วงเช้าวันอาทิตย์ เพื่อเริ่มกำหนดการเยือนจีนเป็นเวลาสามวัน โดยมีกำหนดพบหารือกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ด้วย

แลม ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่ของพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามเมื่อสองสัปดาห์ก่อน ซึ่งถือเป็นตำแหน่งทางการเมืองสูงสุดของเวียดนาม หลังการอสัญกรรมของเหงียน ฟู จ่อง อดีตเลขาฯ พรรคคอมมิวนิสต์เวียดนามคนที่แล้ว เมื่อเดือนกรกฎาคม

นอกจากนี้ แลม ยังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเวียดนามมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคมด้วย

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ผู้นำคนใหม่ของเวียดนามจำเป็นต้องรักษาสมดุลความสัมพันธ์กับชาติมหาอำนาจ คือ จีน สหรัฐฯ และรัสเซีย ดังเช่นที่ผู้นำคนก่อนกระทำมาตลอด ซึ่งการที่แลมเลือกจีนเป็นปลายทางแรกในฐานะเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ ยิ่งเป็นการเน้นย้ำถึงนโยบายที่ว่านี้

เมื่อปีที่แล้ว เวียดนามยกระดับความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ และญี่ปุ่น เป็น "พันธมิตรเชิงยุทธศาสตร์รอบด้าน" ซึ่งถือเป็นระดับความสัมพันธ์สูงสุดทางการทูต เช่นเดียวกับความสัมพันธ์กับจีนและอินเดียที่อยู่ในระดับเดียวกัน

และในช่วงที่ประธานาธิบดีสีเดินทางเยือนเวียดนามเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ทั้งสองประเทศได้ร่วมประกาศแนวทางสร้าง "อนาคตที่มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ร่วมกัน" ซึ่งเป็นข้อตกลงที่สื่อของทางการจีนเชื่อว่าเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ไปอีกขั้น และทางเวียดนามก็เห็นพ้องด้วย

นอกจากนี้ ผู้นำจีนและเวียดนามยังร่วมลงนามในข้อตกลงการค้าและการลงทุนหลายฉบับ ซึ่งยิ่งเพิ่มความสำคัญของจีนในฐานะประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของเวียดนาม

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองประเทศยังคงมีความขัดแย้งในการกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์ในทะลจีนใต้ และมีการกระทบกระทั่งทางทะเลบ้างประปรายในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

สำหรับรัสเซียนั้น ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ได้พบกับประธานาธิบดีแลมที่เวียดนามเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาหลังจบจากการเยือนเกาหลีเหนือ ถือเป็นหนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ผู้นำรัสเซียไปเยือนหลังการรุกรานยูเครนเมื่อปี 2022

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG