จีนซ้อมลาดตระเวนเข้มติดพรมแดนเมียนมา หวั่นผลกระทบสงครามกลางเมือง

ทหารของกองทัพประชาชนจีน ประจำการบริเวณชายแดนจีน-เมียนมา

กองทัพประชาชนจีนเริ่มซ้อมปฏิบัติการลาดตระเวนใกล้ชายแดนเมียนมาในสัปดาห์นี้ ขณะที่มีความกังวลว่าสงครามกลางเมืองในเมียนมาอาจส่งผลกระทบข้ามพรมแดนเข้ามาในจีนด้วย

ทหารจีนถูกส่งไปประจำการที่มณฑลยูนนานทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีนในวันจันทร์ เพื่อทดสอบศักยภาพในการปกป้องความมั่นคงตามแนวชายแดนในบริเวณดังกล่าว โดยจะมีการลาดตระเวนทั้งทางอากาศและภาคพื้นดินเพื่อทดสอบความสามารถในการเคลื่อนกำลังพล การสกัดกั้นและการโจมตีร่วมกัน ตามแถลงการณ์ของกองบัญชาการสมรภูมิภาคใต้ของจีน

และจะมีการซ้อมรบแบบใช้กระสุนจริงตั้งแต่วันอังคารถึงวันพฤหัสบดีนี้ ในพื้นที่ 4 แห่ง ตามการเปิดเผยของรัฐบาลท้องถิ่นมณฑลยูนนาน

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา กองกำลังพันธมิตรชาติพันธุ์ในเมียนมาได้รุกคืบหน้าและยึดหมู่บ้านหลายแห่งทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเมียนมาไว้ได้

แต่เมื่อเดือนมกราคม ลูกปืนใหญ่จากเมียนมาได้ลอยข้ามพรมแดนไปตกในฝั่งของจีน ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 5 คน สร้างความไม่พอใจให้กับผู้มีอำนาจของจีน

ในเดือนมกราคมเช่นกัน จีนได้เข้าช่วยไกล่เกลี่ยให้เกิดข้อตกลงหยุดยิง แต่ประสบความล้มเหลวเมื่อหนึ่งในกองกำลังพันธมิตรกลุ่มชาติพันธุ์ได้เริ่มการโจมตีครั้งใหม่เมื่อเดือนมิถุนายน

Your browser doesn’t support HTML5

กองทัพเมียนมาโหมถล่มทางอากาศ มุ่งยึดเมืองคืนจากกลุ่มต่อต้าน

พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา กล่าวหาเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า รัฐบาลต่างชาติให้การสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธชาติพันธุ์ในรัฐฉานของเมียนมา ซึ่งแม้ไม่ได้ระบุชื่อโดยตรงแต่เชื่อว่าหมายถึงจีน ซึ่งมีความสัมพันธ์อันดียาวนานกับกลุ่มดังกล่าว

เมื่อต้นเดือนนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน หวัง อี้ เดินทางเยือนเมียนมาและเข้าพบพลเอกมิน อ่อง หล่าย โดยได้กล่าวกับผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาว่า จีนต่อต้านความวุ่นวายและสงครามในเมียนมา และคัดค้านการการโจมตีในรัฐฉาน พร้อมทั้งขอให้เมียนมาปกป้องความปลอดภัยของพลเมืองจีนและผลประโยชน์ของจีนในเมียนมาด้วย อ้างอิงจากสื่อของทางการเมียนมา

ในเดือนสิงหาคมนี้ สถานทูตจีนในเมียนมาได้ออกคำเตือนให้พลเมืองจีนในรัฐฉานเพิ่มความระมัดระวังด้านความปลอดภัย และหลีกเลี่ยงพื้นที่ความขัดแย้งต่าง ๆ หรือให้เดินทางกลับไปยังจีนทันที

  • ที่มา: เอพี