สหรัฐฯ ระบุ อิสราเอลล้มเหลวปกป้องพลเรือนในสงคราม

  • VOA

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน

สหรัฐฯ ซึ่งถือเป็นพันธมิตรสำคัญของอิสราเอลในสงครามกับกลุ่มฮามาส ระบุในวันอาทิตย์ว่า กองทัพอิสราเอลกำลังล้มเหลวในการปกป้องประชาชนชาวปาเลสไตน์ให้มากที่สุดตามที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวกับรายการ “State of the Union” ของสถานีข่าวซีเอ็นเอ็น ว่า "เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องปกป้องพลเรือน" แต่อิสราเอลล้มเหลวในการปกป้องพลเรือนชาวปาเลสไตน์ระหว่างการระดมโจมตีในฉนวนกาซ่า

รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุด้วยว่า "สิ่งที่เราไม่เห็นคือการพักความขัดแย้งเป็นช่วง ๆ เพื่อที่ความช่วยเหลือ (ด้านมนุษยธรรม) จะสามารถเข้าไปในกาซ่าได้" และ "การปักปันเส้นแบ่งเขตแดนที่ชัดเจน" สำหรับผู้ลี้ภัยที่ซึ่งอิสราเอลจะไม่โจมตีในพื้นที่นั้น

บลิงเคน กล่าวว่า "เราคิดว่าจำเป็นต้องเพิ่มความพยายามในการปกป้องพลเรือน" เพื่อลดช่องว่างระหว่างสิ่งที่อิสราเอลได้สัญญาไว้ กับความเป็นจริง ให้แคบลงมากที่สุด

Your browser doesn’t support HTML5

สหรัฐฯ ชี้ อิสราเอลล้มเหลวในการปกป้องพลเรือนในสงคราม

กระทรวงสาธารณสุขกาซ่า เผยว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 17,000 คนจากการโจมตีทางอากาศและปฏิบัติการภาคพื้นดินของอิสราเอลในช่วง 7 สัปดาห์ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก

ด้านที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของอิสราเอล ซาชี ฮาเนกไบ กล่าวว่า ทหารอิสราเอลได้สังหารนักรบฮามาสไปแล้วอย่างน้อย 7,000 คน ขณะที่กองทัพอิสราเอลยืนยันว่าปฏิบัติการปราบปรามกลุ่มฮามาสในกาซ่าต้องดำเนินต่อไป และได้ขยายการโจมตีลงไปทางใต้ของกาซ่าด้วย

สหรัฐฯ ตกลงจัดส่งกระสุนให้อิสราเอล

เมื่อวันเสาร์ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ อนุมัติข้อตกลงฉุกเฉินขายกระสุนสำหรับรถถังให้แก่อิสราเอลจำนวน 14,000 ชุด รวมมูลค่า 106.5 ล้านดอลลาร์

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุว่าได้แจ้งให้รัฐสภาสหรัฐฯ ทราบเรื่องแล้ว โดยสัญญาซื้อขายอาวุธฉบับนี้จัดทำผ่านคำร้องฉุกเฉิน ทำให้ไม่ต้องผ่านการรับรองของรัฐสภา เป้าหมายเพื่อช่วยสนับสนุนอิสราเอลในการป้องกันตนเอง

ข้อตกลงนี้มีขึ้นขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังขอให้รัฐสภาสหรัฐฯ อนุมัติความช่วยเหลือมูลค่า 106,000 ล้านดอลลาร์ให้แก่ยูเครน อิสราเอล รวมถึงความจำเป็นด้านความมั่นคงอื่น ๆ

สหรัฐฯ ใช้อำนาจวีโต้

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู แสดงความขอบคุณต่อสหรัฐฯ ในวันเสาร์ ที่ใช้อำนาจวีโต้ที่การประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ เพื่อสกัดคำร้องให้เกิดการหยุดยิงในกาซ่า

สหรัฐฯ ให้เหตุผลของการวีโต้ครั้งนี้ว่า การหยุดยิงจะทำให้กลุ่มฮามาสสามารถตั้งหลักและเริ่มการโจมตีรอบใหม่ได้ โดยสหรัฐฯ ยืนยันสนับสนุนการพักรบชั่วคราวเพื่อปกป้องพลเรือนและอนุญาตให้มีการขนส่งความช่วยเหลือเข้าไปในกาซ่า พร้อมไปกับการปล่อยตัวประกันที่กลุ่มฮามาสจับกุมไว้

หลังการวีโต้ของสหรัฐฯ ประธานาธิบดีตุรกี เรจิป เทยิป เออโดวาน เรียกร้องในวันเสาร์ให้มีการปฏิรูปคณะมนตรีความมั่นคง โดยวิจารณ์ว่า ทำไมสหรัฐฯ จึงมีอำนาจวีโต้ข้อเสนอหยุดยิงทั้งที่ประเทศอื่นทั้งหมดให้การสนับสนุน

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์