บลิงเคนให้คำมั่น จะหนุนยูเครนอย่างไม่ย่อหย่อน

  • VOA

ปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน พบกับรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน นอกรอบการประชุม World Economic Forum ในดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อ 16 ม.ค. 2024 (เอพี)

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ให้คำมั่นกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ถึง “การสนับสนุนยูเครนอย่างไม่ย่อหย่อน” และยืนยันถึงความมุ่งมั่นของคณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ในการเดินหน้าส่งความช่วยเหลือด้านการทหารให้แก่ยูเครนต่อไป

ท่าทีของรัฐมนตรีบลิงเคน มีขึ้นระหว่างการหารือนอกรอบของทั้งคู่ ที่การประชุม World Economic Forum ที่ดาวอส สวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันอังคาร โดยรัฐมนตรีบลิงเคน แสดงการสนับสนุนกรุงเคียฟในช่วงเวลาที่ยูเครนเผชิญกับการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานและพลเรือนจากรัสเซียอย่างต่อเนื่อง

ด้านปธน.เซเลนสกี กล่าวขอบคุณสหรัฐฯ สำหรับการสนับสนุนของสหรัฐฯ รวมถึงระบบป้องกันทางอากาศที่เป็นส่วนสำคัญในการช่วยเหลือกองทัพยูเครนปกป้องประเทศจากการโจมตีด้วยโดรนและขีปนาวุธของรัสเซีย

ที่ผ่านมาผู้นำและเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครน ได้ร้องขอความช่วยเหลือด้านการทหารจากสหรัฐฯ และพันธมิตรยุโรป ในระหว่างที่งบช่วยเหลือรอบใหม่แก่ยูเครนของสหรัฐฯ ยังไม่ได้ข้อสรุป

ในวันอังคาร รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซีย เผยว่าได้สกัดกั้นการโจมตีด้วยโดรนจากยูเครน โดยทำลายโดรน 5 ลำและขัดขวางโดรนอีก 3 ลำไว้ได้ ในโวโรเนซห์ เบลโกรอด และบรีแยนสก์

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์