‘ไบเดน’ เยือนโปแลนด์ ขณะที่สหรัฐ-ยุโรป ผนึกกำลังต้าน ‘ปูติน’ 

Russia Ukraine War US Europe

เมื่อวันศุกร์ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เดินทางเยือนโปแลนด์เพื่อสนับสนุนชาติพันธมิตรรับมือกับวิกฤตทางมนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชนในยูเครน ขณะที่ชาติพันธมิตรใช้มาตรการใหม่เพื่อตอบโต้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย

ผู้นำสหรัฐฯ เข้าเยี่ยมกองกำลังอเมริกันในเขตจาซิออนกา ใกล้ชายแดนโปแลนด์-ยูเครน และพบประธานาธิบดีอันด์แชย์ ดูดา ของโปแลนด์ ที่มีกำหนดการล่าช้าเนื่องจากเครื่องบินของเขาประสบปัญหาทางเทคนิค ทำให้ผู้นำโปแลนด์ต้องเดินทางกลับกรุงวอร์ซอไปก่อนเดินทางถึงเมืองแชชุฟเพื่อพบกับ ปธน. ไบเดน

ผู้นำสหรัฐฯ เดินทางเยือนโปแลนด์หลังพบกับเออร์ซูลา วอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป โดยทั้งสองประกาศจัดตั้งคณะทำงานร่วมพิเศษเพื่อให้ยุโรปพึ่งพาพลังงานฟอสซิลจากรัสเซียน้อยลง

ปธน. ไบเดนระบุว่า ผู้นำรัสเซียใช้กำไรจากการขายพลังงาน “ขับเคลื่อนอาวุธสงคราม” ในยูเครน และเขายืนยันว่า ชาวอเมริกันไม่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการให้เงินสนับสนุน “สงครามโหดร้ายและอยุติธรรมต่อชาวยูเครน”

ทั้งนี้ สหรัฐฯ ส่งออกก๊าซธรรมชาติเหลว 15,000 ล้านลูกบาศก์เมตรให้ยุโรปในปีนี้

สำหรับตารางของผู้นำสหรัฐฯ ในเมืองแชชุฟนั้น เขาเข้าฟังสรุปสถานการณ์ท่าทีของชาติพันธมิตรและผู้อพยพจากยูเครนที่เพิ่มมากขึ้น และเข้าเยี่ยมกองพลส่งทางอากาศที่ 82 ที่สนับสนุนกองกำลังในประเทศยุโรปตะวันออกขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต้

President Joe Biden visits with members of the 82nd Airborne Division at the G2A Arena, in Jasionka, Poland.

ในวันศุกร์ มิค สมีธ เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมอังกฤษ ระบุว่า กองกำลังรัสเซียเผชิญปัญหาในการบุกพื้นที่ทางตะวันออกของกรุงเคียฟ โดยการโจมตีโต้กลับของยูเครนและกองกำลังรัสเซียที่ล่าถอยทำให้กองทัพยูเครนเข้ายึดเมืองต่างๆ คืนและอยู่ในจุดตั้งรับได้

เมื่อวันพฤหัสบดี ปธน. ไบเดนระบุว่า ชาติตะวันตกจะตอบโต้ทางทหารหากรัสเซียใช้อาวุธเคมีในยูเครน และหากเกิดเหตุดังกล่าว นาโต้จะตัดสินใจในขณะนั้นว่าจะส่งกองกำลังเข้ายูเครนเพื่อเผชิญหน้ากับกองกำลังรัสเซียหรือไม่

ผู้นำสหรัฐฯ ยังเห็นว่า ยูเครนไม่จำเป็นต้องยอมสละดินแดนเพื่อบรรลุข้อตกลงหยุดยิงกับรัสเซีย แม้การตัดสินใจดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับยูเครนก็ตาม นอกจากนี้ เขายังเห็นว่า รัสเซียควรถูกขับออกจากกลุ่ม จี 20 และยูเครนควรได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

ปธน. ไบเดนยังประกาศด้วยว่า สหรัฐฯ จะมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ไปยังชาวยูเครนที่ได้รับผลกระทบจากสงคราม โดยเน้นไปที่การให้ครอบครัวกลับมาอยู่พร้อมหน้ากัน สหรัฐฯ จะรับผู้อพยพจากยูเครน 100,000 คน และลงทุน 320 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนในยูเครนและประเทศเพื่อนบ้าน

นาโต้ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีเช่นกันว่า ว่าจะเพิ่มการปฏิบัติการหลังประธานาธิบดีโวโลดีเมียร์ เซเลนสกี ของยูเครน เรียกร้องให้ผู้นำชาติสมาชิกนาโต้มอบอาวุธให้ยูเครนเพิ่ม “แบบไร้ขีดจำกัด” ขณะที่รัสเซียบุกยูเครนเข้าสู่เดือนที่สอง

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์