ไบเดนเดินสายหาเสียงอีกครั้ง หลังเหตุลอบสังหารทรัมป์

  • VOA

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เดินทางถึงสนามบิน Harry Reid International Airport ที่รัฐเนวาดา วันที่ 15 ก.ค. 2024

ประธานาธิบดีสหรัฐฯ โจ ไบเดน กล่าวปราศรัยต่อผู้สนับสนุนที่รัฐเนวาดาในวันอังคาร ซึ่งถือเป็นการปรากฏตัวหาเสียงครั้งแรกหลังจากเกิดเหตุการณ์พยายามลอบสังหารอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งทางการเมือง ระหว่างการหาเสียงที่รัฐเพนซิลเวเนีย

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวที่การประชุมขององค์กรด้านสิทธิพลเมืองอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ที่นครลาสเวกัส เพื่อเรียกร้องให้เกิดเอกภาพท่ามกลางความกังวลเรื่องความรุนแรงทางการเมืองที่ยกระดับขึ้น และเน้นย้ำการสนับสนุนต่อกลุ่มผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งผิวสีที่ถือเป็นส่วนสำคัญของพรรคเดโมแครต

ไบเดนยังเตรียมเปิดตัวนโยบายรับมือปัญหาราคาที่อยู่อาศัยแพงขึ้นซึ่งถือประเด็นสำคัญของรัฐเนวาดา และจะให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์สำหรับคนอเมริกันผิวดำ หรือ Black Entertainment Television (BET)

และในวันพุธ ปธน.ไบเดนจะกล่าวปราศรัยต่อ UnidosUS องค์กรสิทธิพลเมืองชาวอเมริกันเชื้อสายฮิสแปนิก เพื่อระดมเสียงสนับสนุนจากกลุ่มคนเชื้อสายละตินด้วย

Your browser doesn’t support HTML5

วิเคราะห์ฉากต่อไปของการเลือกตั้งสหรัฐฯ ท่ามกลางความรุนเเรงทางการเมือง

ไบเดนเผชิญความท้าทายทางการเมืองเมื่อคะแนนนิยมของตนลดลงในขณะที่เหลือเวลาก่อนการเลือกตั้งเพียงไม่กี่เดือน ทำให้ต้องมีการปรับยุทธศาสตร์การหาเสียงใหม่

อย่างไรก็ตาม หลังเหตุพยายามลอบสังหารทรัมป์เมื่อวันเสาร์ คณะหาเสียงของไบเดนได้ตัดสินใจถอดโฆษณาทางโทรทัศน์ที่มีเนื้อหาโจมตีทรัมป์ออกทันที พร้อมระงับการกล่าวโจมตีทรัมป์เช่นกัน โดยหันไปมุ่งเน้นการสร้างเอกภาพในประเทศแทน

ขณะเดียวกัน ไบเดนยังคงปฏิเสธข้อเรียกร้องของสมาชิกในพรรคเดโมแครตอย่างน้อย 20 คนที่ต้องการให้เขามอบหน้าที่การเป็นตัวแทนพรรคในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับทรัมป์ ให้คนอื่นขึ้นมาแทน สืบเนื่องจากความกังวลเรื่องอายุและสุขภาพ

โดยปธน.ไบเดน ยืนยันว่า ตนคือสมาชิกพรรคเดโแมครตที่มีโอกาสมากที่สุดในการเอาชนะทรัมป์ในการเลือกตั้ง

ทั้งนี้ ผลการสำรวจความนิยมของประชาชนในรัฐเนวาดา วึ่งจัำทำโดยเว็บไซต์ FiveThirtyEight ชี้ว่า ทรัมป์มีคะแนนนำไบเดนอยู่ราว 4.7% ในรัฐนี้

  • ที่มา: วีโอเอ