ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วิเคราะห์ฉากต่อไปของการเลือกตั้งสหรัฐฯ ท่ามกลางความรุนเเรงทางการเมือง


ภาพจากการดีเบทระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดนและอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่นครแอตเเลนตา รัฐจอร์เจียวันที่ 27 มิ.ย. 2024
ภาพจากการดีเบทระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดนและอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่นครแอตเเลนตา รัฐจอร์เจียวันที่ 27 มิ.ย. 2024

เมื่อคืนวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐฯ ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเเถลงต่อประชาชนจากห้องทำงานที่ทำเนียบขาว หนึ่งวันหลังจากที่คู่แข่งในการเลือกตั้งของเขาปลายปีนี้ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ถูกลอบยิงที่การหาเสียงในรัฐเพนซิลเวเนีย

ไบเดนกล่าวเรียกร้องให้ชาวอเมริกันร่วมกันลดอุณหภูมิทางการเมือง และใช้การลงคะเเนนเสียงเป็นทางออก แทนที่จะใช้ความรุนเเรงจัดการกับความเเตกต่างในสังคม

"เราไม่ใช่ศัตรูกัน เราเป็นเพื่อนบ้านกัน เป็นมิตร เป็นคนร่วมงาน เป็นประชาชนและที่สำคัญที่สุดเป็นชาวอเมริกัน" ไบเดนกล่าว

ขณะเดียวกัน อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ซึ่งปลอดภัยจากเหตุลอบยิง เดินทางไปยังเมืองมิลวอกีวันอาทิตย์ เมืองดังกล่าวในรัฐวิสคอนซินเป็นสถานที่จัดงานประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกัน และเขาได้เรียกร้องเช่นกันให้เกิดความเป็นหนึ่งเดียวในประเทศ

นั่นเเสดงให้เห็นว่า ในเวลานี้คู่เเข่งทางการเมืองทั้งสองคนกำลังใช้พื้นที่สาธารณะของตนเรียกร้องให้คนเลี่ยงการใช้ความรุนเเรงและสร้างความเป็นเอกภาพ

บรรยากาศที่งานประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันที่เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน 15 ก.ค. 2024
บรรยากาศที่งานประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันที่เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน 15 ก.ค. 2024

เคซีย์ เบอร์เเกต ผู้อำนวยการโครงการกิจการกฎหมายของมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน กล่าวว่าเหตุการณ์ลอบยิงทรัมป์ "จะมีผลต่อการเลือกตั้ง และต่อการเมืองของเราโดยรวม หากมาองจากประวัติศาสตร์ เราน่าจะได้เห็นผลจากเเรงสนับสนุนทรัมป์ โดยคนที่กลุ่มเดียวกับเขาก็จะยิ่งมีความเป็นกลุ่มก้อนกันมากขึ้น"

เขาบอกด้วยว่าเหตุสะเทือนขวัญนี้จะมีผลเช่นกันต่อผู้ที่รับไม่ได้กับความรุนเเรงทางการเมืองเพราะมันได้กลายเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นมาทดสอบคนเหล่านั้นด้วย

อดีตผู้ที่เคยช่วยงานภายใต้รัฐบาลของทรัมป์ อะเล็กซ์ เกรย์กล่าวว่าเหตุการณ์นี้ไม่ใช่มีเเต่เรื่องร้ายแต่อย่างเดียว

เกรย์บอกว่า "ไม่ว่าคุณจะสนับสนุนประธานาธิบดีทรัมป์ หรือไม่ ผมคิดว่าสิ่งที่น่าจดจำสำหรับทุกคนคือ ประชาธิปไตยแบบอเมริกันเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าและสามารถผ่านพ้นประสบการณ์ยาก ๆ ได้ดีมากกว่าที่คนจำนวนมากเชื่อ"

หากมองไปข้างหน้า เจค็อบ เเวร์ นักวิจัยแห่ง Council on Foreign Relations ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่ความรุนเเรงทางการเมืองจะยังมีอยู่ต่อไป

"แน่นอนว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์รุนเเรงที่สุด (ในการเลือกตั้งนี้) แต่ผมไม่คิดว่ามีเหตุผลใด ๆ ที่จะเชื่อได้ว่ามันจะเป็นความรุนเเรงครั้งสุดท้ายที่เราจะได้เห็น" เเวร์กล่าว

ข่าวใหญ่ที่เกิดขึ้นในวันจันทร์มาจากการประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันในรัฐวิสคอนซิน ผู้สนับสนุนทรัมป์ อย่าง ฮิลาริโอ เดลิออน ประธานกลุ่มรีพับลิกันในเขตปกครอมิลวอกี มองว่าเหตุการณ์ลอบยิงทรัมป์มีผลทางการเมืองมากเช่นกัน

เขาบอกว่า "การหาเสียงเปลี่ยนแปลงไปหมด เนื้อหาของการสื่อสารก็เปลี่ยนไป มีคนพยายามสังหารเเคนดิเเดตของเรา"

ส่วนเดบอราห์ แมนนิง ตัวเเทนรีพับลิกันระดับชาติ เเสดงทัศนะว่าประเทศต้องกลับมาสู่เส้นทางที่ควรจะเป็นอีกครั้ง

เธอให้สัมภาษณ์ว่า "เราต้องกลับมาสู่ความคิดตามสามัญสำนึก เราต้องกลับมา และยุติเรื่องราวอะไรก็ไม่รู้ที่กำลังเกิดขึ้น"

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG