ปักกิ่งคลายล็อกดาวน์โควิด-อนุญาตนั่งในร้านอาหาร หลังยอดติดเชื้อลดลง

People and children enjoy themselves by the lakeside at a park during the Dragon Boat festival holiday, following the COVID-19 outbreak in Beijing, China, June 4, 2022.

ทางการปักกิ่งประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ด้วยการอนุญาตให้ประชาชนสามารถนั่งรับประทานอาหารภายในร้านได้ หลังจากที่ยอดผู้ติดเชื้อในกรุงปักกิ่งลดลงอย่างรวดเร็ว

สื่อ Beijing Daily รายงานว่า ทั้งกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ต่างเริ่มกลับสู่สภาวะปกติแล้วในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา หลังจากที่ล็อกดาวน์มาตลอดสองเดือนเพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน โดยประชาชนจะสามารถไปรับประทานอาหารในร้านอาหารได้ตั้งแต่วันจันทร์นี้ ยกเว้นที่เขตเฟงไถ่ และบางส่วนของเขตฉางปิง ที่ยังคงมีจำนวนผู้ติดเชื้อในระดับสูง

นอกจากนี้ ลูกจ้างส่วนใหญ่จะสามารถกลับไปทำงานได้ตามปกติในวันจันทร์นี้เช่นกัน ยกเว้นบางพื้นที่ที่ยังคงบังคับให้ลูกจ้างทำงานจากบ้านต่อไป

อย่างไรก็ตาม ประชาชนในปักกิ่งยังต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบในเวลา 72 ชั่วโมง ก่อนที่จะใช้บริการพื้นที่สาธารณะหรือระบบขนส่งมวลชน

ทั้งนี้ ปักกิ่งรายงานตัวเลขผู้ติดเชื้อแบบมีอาการ 16 รายในวันอาทิตย์ ขณะที่เซี่ยงไฮ้พบผู้ติดเชื้ออีก 6 รายที่มีอาการ แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด

จนถึงขณะนี้ จีนพบผู้ติดเชื้อสะสมที่แสดงอาการมากกว่า 224,000 คน และเสียชีวิตทั้งหมด 5,226 คน

  • ที่มา: รอยเตอร์