ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เทศกาลเรือมังกรในจีนกลับมาอีกครั้ง เมื่อโควิดเริ่มซา


Virus Outbreak China
Virus Outbreak China

ประชาชนในหลายภูมิภาคของจีนมีโอกาสกลับมาจัดงานเทศกาลเรือมังกร หรือ เทศกาลไหว้บ๊ะจ่าง เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี หลังจากทางการประกาศยกเลิกมาตรการควบคุมเข้มเพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อที่ลดลงอย่างชัดเจน ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

ในวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ทางการมณฑลกว่างโจวทางใต้ของประเทศจีนเป็นเจ้าภาพจัดงานฉลองเทศกาลเรือมังกรที่บริเวณอ่าวลิ้นจี่ (Lychee Bay) ซึ่งเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์แห่งหนึ่งของศูนย์กลางการผลิตนี้ของจีน โดยมีการจัดแสดงตัวเรือ และกิจกรรมเฉลิมฉลองแบบจำกัดอื่น ๆ เพื่อระลึกถึง ชวี่ หยวน นักปราชญ์และขุนนางที่เป็นที่เคารพนับถือซึ่งจากไปเมื่อกว่า 2,200 ปีก่อน

แม้จะมีการประกาศดำเนินมารการจำกัดระยะเวลาการจัดงานและจำนวนผู้เข้าร่วมเทศกาลในปีนี้ บรรยากาศความรื่นเริงของงานก็ยังปรากฏขึ้นอย่างชัดเจนไปทั่ว

Virus Outbreak China
Virus Outbreak China

นอกเหนือจากการจัดแสดงและการแข่งพายเรือมังกรตามประเพณี ซึ่งถูกยกเลิกในปีก่อนเพราะมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 สิ่งที่ขาดไม่ได้ในงานเทศกาลประจำปีนี้ก็คือ ภาพของผู้คนในชุมชนต่าง ๆ ออกมารวมตัวกันและการทาน ‘บ๊ะจ่าง’ อันเป็นสัญลักษณ์สำคัญอย่างหนึ่งของเทศกาลเรือมังกรนั่นเอง

ทั้งนี้ ทางการจีนรายงานการพบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสรายใหม่เพิ่ม 74 คนในวันศุกร์ ขณะที่ มีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมในหลายพื้นที่ของประเทศ ซึ่งรวมถึงที่นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งตกอยู่ภายใต้คำสั่งล็อกดาวน์มานานกว่า 2 เดือนแล้ว

แต่แม้จะยังมีการบังคับใช้คำสั่งจำกัดการเดินทาง การตรวจหาเชื้อ การกักตัวเฝ้าระวังอาการ และการสวมใส่หน้ากาก อยู่ทั่วประเทศ โดยรวมแล้ว ชาวจีนกำลังค่อย ๆ ข้ามผ่านช่วงที่มีการดำเนินนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” อันเข้มงวด ที่กดบีบเศรษฐกิจของประเทศและกระทบห่วงโซ่อุปทานโลกอย่างหนักมาระยะหนึ่งแล้ว

ในส่วนของประเพณีการจัดงานเทศกาลเรือมังกรนั้น มีจุดกำเนิดเริ่มต้นมาตั้งแต่เมื่อ 500 ปีที่แล้ว ก่อนที่ ชาวจีนจะเริ่มเอาเรือมาจัดแสดงเพื่อนำเสนอทักษะฝีมือด้านงานศิลป์ให้ผู้คนชมกัน

นอกจากประชาชนที่ได้ออกมาใช้ชีวิตเกือบเหมือนปกติในงานเทศกาลนี้แล้ว บรรดาผู้ประกอบการรายย่อยก็เป็นอีกส่วนที่รู้สึกยินดีกับพัฒนาการด้านบวกนี้ เพราะเป็นโอกาสให้แต่ละรายสามารถทำมาค้าขายกันได้อีกครั้ง แม้ว่า สถานการณ์โดยรวมจะยังห่างไกลจากช่วงก่อนเกิดการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ก็ตาม

  • ที่มา: เอพี

XS
SM
MD
LG