เจ้าของโนเบลสันติภาพเตรียมจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลบังกลาเทศ

  • VOA

มูฮัมหมัด ยูนูส เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพชาวบังกลาเทศ โบกมือให้ประชาชนที่สนามบินในกรุงปารีส เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2024

ผู้บัญชาการกองทัพบังกลาเทศ ประกาศว่า มูฮัมหมัด ยูนูส เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ จะปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลเฉพาะกาลของบังกลาเทศในวันพฤหัสบดีนี้ หลังกลับมาจากกรุงปารีส

พลเอกเวเกอร์-อัซ-ซามาน เป็นผู้แต่งตั้งยูนูสให้ขึ้นบริหารประเทศ หลังเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายที่นำไปสู่การลาออกของอดีตนายกฯ หญิง ชีค ฮาซีนา เมื่อวันจันทร์

ความไม่สงบในบังกลาเทศเริ่มจากการประท้วงต่อต้านระบบจัดสรรโควต้าตำแหน่งงานให้แก่ครอบครัวทหารผ่านศึก ก่อนที่จะลุกลามไปเป็นการขับไล่ฮาซีนาจากข้อกล่าวหาจัดการเลือกตั้งที่ไม่โปร่งใสและการละเมิดสิทธิมนุษยชน

มีผู้เสียชีวิตกว่า 300 คนจากการประท้วงใหญ่ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งพลเอกซามาน กล่าวว่า จะนำตัวผู้ก่อความรุนแรงมาลงโทษ

ชีค ฮาซีนา วัย 76 ปี ซึ่งชนะเลือกตั้งสมัยที่ 4 เมื่อเดือนมกราคม แต่ถูกกล่าวหาว่าเป็นการเลือกตั้งที่ทุจริต ได้เดินทางหลบหนีไปยังอินเดียเมื่อวันจันทร์หลังถูกขับออกจากอำนาจ

ประธานาธิบดีโมฮัมเหม็ด ชาฮาบุดดิน มีคำสั่งยุบสภาเมื่อวันอังคาร ซึ่งเป็นการปูทางให้ยูนูสเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล แม้ว่ายังไม่มีการกำหนดว่าจะมีการเลือกตั้งเมื่อใด

มูฮัมหมัด ยูนูส คือนักเศรษฐศาสตร์และนักการธนาคารผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเมื่อปี 2006 จากการทำงานด้านการปล่อยเงินกู้รายย่อยให้คนยากจนผ่านธนาคารกรามีม (Grameen Bank) ที่เขาก่อตั้งขึ้น ซึ่งได้รับการยกย่องว่าช่วยบรรเทาปัญหาความยากจนในบังกลาเทศ

หลังจากได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกฯ ชั่วคราว ยูนูสกล่าวยกย่องนักศึกษาที่มีบทบาทสำคัญในการเดินขบวนต่อต้านรัฐบาล พร้อมเน้นย้ำความจำเป็นของการหลีกเลี่ยงความรุนแรงและฟื้นฟูประเทศ

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์