ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บังกลาเทศประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศ


ผู้ประท้วงขว้างปาก้อนหินขณะปะทะกับตำรวจที่กรุงธากา 19 ก.ค. 2024
ผู้ประท้วงขว้างปาก้อนหินขณะปะทะกับตำรวจที่กรุงธากา 19 ก.ค. 2024

รัฐบาลประเทศบังกลาเทศประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศในวันศุกร์ และใช้กองกำลังทหาร ในการรักษาความสงบเรียบร้อย หลังจากที่การประท้วงรัฐบาลนำไปสู่การปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ความมั่นคงและประชาชนซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต

เมื่อวันศุกร์ตำรวจและเจ้าหน้าที่ความมั่นคงยิงปืนใส่ผู้ประท้วง และห้ามการชุมนุมกันในกรุงธากาเมืองหลวง ตามรายงานของสำนักข่าวเอพีที่อ้างอิงข้อมูลจากสื่อท้องถิ่น

การประท้วงเริ่มขึ้นหลายสัปดาห์ก่อน แต่เพิ่มความรุนเเรงอย่างมากในสัปดาห์นี้

เหตุการณ์นี้เป็นสิ่งท้าทายการบริหารประเทศของนายกรัฐมนตรีเชค ฮาซีนา ตั้งเเต่ที่เธอชนะการเลือกตั้งเดือนมกราคมเป็นผู้นำประเทศสี่เทอมติดต่อกัน โดยพรรคคู่เเข่งหลักบอยคอตต์การเลือกตั้ง

สื่อ Independent Television รายงานว่ามีผู้เสียชีวิตในวันศุกร์ 17 คน แต่สถานที่โทรทัศน์ Somoy TV กล่าวว่าตัวเลขอยู่ที่ 30 ราย

นักข่าวของเอพีพบร่างผู้เสียชีวิต 23 คนที่วิทยาลัยเเพทย์และโรงพยาบาลแห่งกรุงธากา แต่ไม่สามารถยืนยันได้ว่าทั้งหมดเสียชีวิตในวันศุกร์หรือไม่

เมื่อวันพฤหัสบดี มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 22 คน ซึ่งเป็นวันที่นองเลือดที่สุดของการประท้วงรอบนี้ ตามรายงานของสื่อท้องถิ่น

กลุ่มผู้ประท้วงที่เป็นนักศึกษาต้องการ "ชัตดาวน์" ประเทศ

นักข่าวไม่สามารถติดต่อทางการได้ทันทีเพื่อขอการยืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิต

ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นเเสดงให้เห็นถึงปัญหาในการบริหารประเทศ และเศรษฐกิจ รวมถึงความไม่พอใจของนักศึกษาที่ไม่มีงานดี ๆ ทำ

ผู้ประท้วงต้องการให้รัฐบาลเลิกระบบโควต้าที่จัดสรรงานของรัฐสูงสุด 30% ให้กับครอบครัวของทหารผ่านศึกที่ช่วยทำให้บังกลาเทศรบกับปากีสถานในการเรียกร้องเอกราช ปี 1971

ผู้เดินขบวนกล่าวว่าระบบนี้ปิดกั้นโอกาสของประชาชน และเอื้อประโยชน์ต่อผู้สนับสนุนนายกรัฐมนตรีฮาซีนา ที่พรรคของเธอเป็นเกนนำในการเรียกร้องเอกราช จึงอยากให้มีระบบใหม่ที่รับข้าราชการตามความสามารถ

แต่นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ระบบโควต้าสมควรให้ความสำคัญกับทหารผ่านศึก เพื่อเเสดงความเคารพต่อคุณูปการของพวกเขาต่อประเทศ โดยไม่ได้มีเรื่องความนิยมพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งมาเกี่ยวข้อง

A Bangladeshi policeman fires tear shells to disperse anti-quota protesters during a clash in Dhaka on July 19, 2024.
A Bangladeshi policeman fires tear shells to disperse anti-quota protesters during a clash in Dhaka on July 19, 2024.
  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG