เคนยารายงานยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทาง 147 คนจากเหตุคนร้ายโจมตีมหาวิทยาลัย

กลุ่มก่อการร้าย al-Shabab อ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุครั้งนี้โดยระบุว่าเป็นการแก้แค้นที่กองกำลังเคนยาเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของโซมาเลีย

เจ้าหน้าที่เคนยารายงานว่ามีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 147 คน หลังจากสมาชิกกลุ่มก่อการร้ายบุกโจมตีภายในมหาวิทยาลัย Garissa University College ทางตะวันออกของกรุงไนโรบี ขณะที่ยังไม่ทราบชะตากรรมของนักศึกษาอีกราว 160 คน

Garissa University, Kenya

ด้านกลุ่มก่อการร้ายในโซมาเลีย al-Shabab กล่าวอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุครั้งนี้ โดบระบุว่าเป็นการแก้แค้นที่กองกำลังเคนยาเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของโซมาเลีย

เหตุการณ์โจมตีเริ่มขึ้นตอนเช้าตรู่

พยานในเหตุการณ์ระบุว่าคนร้ายได้เริ่มการโจมตีเมื่อเวลาตีห้าของวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น โดยเริ่มที่ห้องเรียนก่อนกระจายไปถึงหอพัก รายงานระบุว่าคนร้ายใช้อาวุธปืนกราดยิงไม่เลือกว่าเป็นใคร จากนั้นได้จับนักศึกษาหลายร้อยคนเป็นตัวประกัน

สำหรับจำนวนคนร้ายยังไม่แน่ชัด แต่พยานบอกว่าน่าจะมี 4-5 คน ซึ่งตำรวจสามารถจับตัวผู้ต้องสงสัยได้หนึ่งคน

คนร้ายถามว่าเป็นคริสเตียนหรือมุสลิม?

พยานในเหตุการณ์เล่าว่าคนร้ายได้ถามนักศึกษาว่า คนไหนเป็นมุสลิมและคนไหนเป็นคริสเตียน จากนั้นได้จับตัวคนที่นับถือคริสต์ไว้เป็นตัวประกัน แล้วปล่อยตัวนักศึกษามุสลิมออกไป

Profile of Mohamed Kuno, Al-Shabaab

เจ้าหน้าที่เคนยาเชื่อว่าหนึ่งในผู้นำกลุ่ม al-Shababนาย Mohamed Kuno อยู่เบื้องหลังการโจมตี โดยเขาเคยเป็นอาจารย์สอนที่มหาวิทยาลัย Garissa เมื่อหลายสิบปีก่อน และปัจจุบันเชื่อว่าเป็นผู้บัญชาการรบของกลุ่ม al-Shabab ในเคนยา

จดหมายขู่

Copy of the terror warning issued to students at University of Nairobi last week. (Click to enlarge)

สัปดาห์ก่อน มหาวิทยาลัยไนโรบีมีจดหมายเตือนให้นักศึกษาของมหาวิทยาลัยระวังการโจมตีของกลุ่มก่อการรา้ยกลุ่มนี้ หลังจากมีจดหมายขู่ส่งมาให้กับทางมหาวิทยาลัย

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามหาวิทยาลัย Garissa ได้รับจดหมายขู่ลักษณะเดียวกันหรือไม่

Mohamed Farah Shire contributed to this report from Garissa. Some material for this report came from Reuters and AP.