‘แอปเปิล’ เตรียมเปิด ไอโฟน 16 พร้อมฟีเจอร์ปัญญาประดิษฐ์

แอปเปิลเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ห้องประชุม สตีฟ จอบส์ ที่ที่ทำการใหญ่ของบริษัทในรัฐแคลิฟอร์เนีย

บริษัทแอปเปิล (Apple) เตรียมนำเสนอโทรศัพท์ไอโฟน 16 ใหม่ที่จะมาพร้อมฟีเจอร์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นครั้งแรกที่มีความสามารถในการทำหน้าที่หลายอย่าง ตั้งแต่เสริมสมรรถนะของ Siri ซอฟต์แวร์ผู้ช่วยอัจฉริยะ ไปจนถึงการช่วยสร้างอีโมจิตามจินตนาการของผู้ใช้งานได้อย่างง่ายดาย ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

บริษัทผู้นำด้านเทคโนโลยีแห่งนี้ถูกจับตาดูอย่างมากในวันจันทร์ ซึ่งเป็นวันแรกของการจัดงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ห้องประชุมของที่ทำการใหญ่ในเมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย เนื่องจาก ไอโฟน 16 เป็นโทรศัพท์รุ่นแรกของบริษัทที่มีการปรับแต่งให้รองรับ AI โดยเฉพาะ ในยุคที่เทคโนโลยีนี้ถูกคาดหวังว่าจะนำมาซึ่งกระแสปฏิวัติครั้งใหญ่ที่สุดในอุตสาหกรรม นับตั้งแต่ สตีฟ จอบส์ เปิดตัวโทรศัพท์สมาร์ทโฟนรุ่นแรกออกมาเมื่อ 17 ปีก่อน ที่ช่วยให้แอปเปิลกลายมาเป็นบริษัทที่มูลค่าถึงราว 3 ล้านล้านดอลลาร์ในปัจจุบันนี้

แดน ไอฟส์ นักวิเคราะห์จาก Wedbush Securities ระบุในบันทึกการวิจัยว่า ความก้าวหน้าของไอโฟน 16 นั้นน่าจะช่วนส่งให้แอปเปิลก้าวขึ้นมาเป็น “Gatekeeper (ผู้ทำหน้าที่ควบคุมการเข้าออกของข่าวสารข้อมูล) ของการปฏิวัติ AI สำหรับผู้บริโภค” ได้เลย

SEE ALSO: ตลาดคาด ‘แอปเปิล’ พร้อมเข้าแข่ง-ชิงบัลลังก์วงการ AI

แอปเปิลส่งสัญญาณเตรียมรุกเข้าสู่วงการ AI ตั้งแต่เมื่อ 3 เดือนก่อน ในระหว่างการประชุมสัมมนาผู้พัฒนาโปรแกรมซอฟต์แวร์ ซึ่งทำให้คู่แข่งหลัก ๆ เช่น ซัมซุง (Samsung) และกูเกิล (Google) ยิ่งรุกหนักเข้าสู่วงการนี้ไปด้วย โดยกูเกิลเพิ่งเปิดตัวโทรศัพท์พิกเซล (Pixel) รุ่นใหม่ที่มี AI ประกอบเมื่อเดือนที่แล้ว แทนที่จะรอถึงเดือนตุลาคมซึ่งเป็นช่วงที่บริษัทมักเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะมาเกทับไอโฟน

เอพีระบุว่า แอปเปิลพยายามสร้างความแตกต่างในการประสานเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เข้ากับผลิตภัณฑ์ของตนเองด้วยการใช้ชื่อว่า Apple Intelligence (แทนที่ Artificial Intelligence) แต่ชื่อย่อที่ออกมาเป็น AI ก็ไม่ได้ต่างจากเทคโนโลยีที่โทรศัพท์พิกเซล 9 ของกูเกิล และโทรศัพท์ซัมซุงแกแล็กซี เอส24 ใช้เลย

  • ที่มา: เอพี