ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘แอปเปิล’ และ ‘เมตา’ ร่วมหารือสร้างพันธมิตรปัญญาประดิษฐ์


โลโกแอปเปิล และผลิตภัณฑ์ไอโฟน ที่ร้านค้าในกรุงปักกิ่ง (ที่มา: AP/แฟ้มภาพ)
โลโกแอปเปิล และผลิตภัณฑ์ไอโฟน ที่ร้านค้าในกรุงปักกิ่ง (ที่มา: AP/แฟ้มภาพ)

บริษัท ‘เมตา’ (Meta) เจ้าของแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก เริ่มหารือเรื่องการนำโมเดลปัญญาประดิษฐ์ (AI) ไปใช้ในระบบของโทรศัพท์ไอโฟนที่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ‘แอปเปิล’ (Apple) เป็นเจ้าของ ตามการรายงานของสื่อเดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล ในวันอาทิตย์

ความเคลื่อนไหวที่สำนักข่าวรอยเตอร์หยิบมารายงานต่อนี้ เกิดขึ้นหลังจากแอปเปิลมีแผนที่จะนำเทคโนโลยีจากบริษัทด้าน AI อื่น ๆ มาใส่ในผลิตภัณฑ์ของตน ท่ามกลางรายงานข่าวว่า แอปเปิลกำลังหารือความร่วมมือกับหุ้นส่วนด้านระบบสืบค้นในเครือกูเกิลอย่าง ‘อัลฟาเบท’ (Alphabet)

นอกจากนั้น ยังมีการคาดการณ์ว่า ผู้ผลิตไอโฟนกำลังมองหาหุ้นส่วนกับบริษัท AI ในประเทศอื่น เช่น จีน ซึ่งเป็นประเทศที่ระบบแชตบอท แชตจีพีที (Chat GPT) ถูกห้ามใช้งาน

บริษัทสตาร์ทอัพด้าน AI อย่าง แอนโธรพิค (Anthropic) และเพอร์เพล็กซิตี้ (Perplexity) ก็กำลังอยู่ระหว่างการพูดคุยกับแอปเปิลในประเด็นเดียวกันกับเมตา อ้างอิงตามการรายงานของรอยเตอร์และเดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัล

ระบบ AI ที่ตกเป็นข่าวว่าจะใช้งานกับแอปเปิล คือ ระบบปัญญาประดิษฐ์แบบที่เรียนรู้และสร้างข้อมูลเนื้อหาใหม่ ๆ ขึ้นมาได้ หรือที่เรียกว่า Generative AI

ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า การพูดคุยทั้งหลายเหล่านี้ยังคงไม่บรรลุเป็นข้อตกลงใด ๆ แต่ว่า การมีข้อตกลงกับแอปเปิล ย่อมหมายถึงการที่บริษัท AI เหล่านี้มีโอกาสในการขยายตลาดให้กับผลิตภัณฑ์ของตน

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG