สงครามอิสราเอล-ฮามาส ปกคลุมบรรยากาศฉลองวันขอบคุณพระเจ้า

97th Macy's Thanksgiving Day Parade in Manhattan

ชาวอเมริกันเฉลิมฉลองวันขอบคุณพระเจ้า หรือ Thanksgiving ในวันพฤหัสบดี ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสในกาซ่า ได้ปกคลุมบรรยากาศแห่งการเฉลิมฉลองปีนี้

เจ้าหน้าที่ยกระดับการรักษาความปลอดภัยตามสนามบิน ตามห้างสรรพสินค้าทั่วอเมริกา รวมทั้งตามเส้นทางที่ขบวนพาเหรดวันขอบพระคุณพระเจ้า ครั้งที่ 97 ของห้างสรรพสินค้าเมซีส์ เคลื่อนขบวนผ่านที่มหานครนิวยอร์ก ในช่วงที่สงครามในตะวันออกกลางระอุคุกรุ่น

เทศกาลวันขอบคุณพระเจ้า เป็นประเพณีอันเป็นหัวใจของชาวอเมริกันในช่วงเทศกาล ที่ผู้คนจะกลับบ้านไปอยู่กับครอบครัวและเพื่อนฝูง เพื่อร่วมรับประทานมื้ออาหารที่มีไก่งวงเป็นเมนูหลัก พร้อมกับชมการถ่ายทอดสดขบวนพาเหรดวันขอบพระคุณพระเจ้า และเกมการแข่งขันอเมริกันฟุตบอลทางโทรทัศน์ที่บ้าน

ขบวนพาเหรดวันขอบคุณพระเจ้า ครั้งที่ 97 ของห้างเมซีส์ ที่มหานครนิวยอร์ก 23 พ.ย. 2023 (เอพี)

เทศกาลนี้ยังถือเป็นช่วงเวลาแห่งการเดินทางที่พลุกพล่านที่สุดและจุดเริ่มต้นของฤดูกาลช้อปปิ้งสิ้นปี ที่มีวันแบล็คฟรายเดย์ ซึ่งเป็นวันศุกร์หลังวันขอบพระคุณเจ้าของทุกปี เป็นวันนำขบวนจับจ่ายของชาวอเมริกัน ซึ่งปัจจัยด้านการเดินทางและจับจ่ายนี้จะเป็นดัชนีบ่งชี้สุขภาพทางเศรษฐกิจอเมริกันอีกด้วย

แต่ในปีนี้ เทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าได้เกิดขึ้นในช่วงที่มีสงครามอิสราเอล-ฮามาสปะทุขึ้น นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของความเกลียดชังชาวยิวและชาวมุสลิมในสหรัฐฯ ทางสำนักงานสืบสวนกลางของสหรัฐฯ หรือ FBI ได้เตือนสภาสหรัฐฯ ว่าภัยคุกคามจากการก่อการร้ายในสหรัฐฯ ถือว่าอยู่ในระดับสูงสุดในรอบเกือบทศวรรษ

SEE ALSO: เกิดเหตุรถยนต์ระเบิดใกล้ด่านสหรัฐฯ-แคนาดา ดับ 2 ราย!

ในเรื่องนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้กล่าวผ่านการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ กับสถานีโทรทัศน์ NBC ระหว่างการถ่ายทอดสดขบวนพาเหรดวันขอบพระคุณพระเจ้า เมื่อวันพฤหัสบดี เรียกร้องความสงบเรียบร้อยและความสมัครสมานสามัคคีในชาติ โดยกล่าวว่า “เราสามารถมีความเห็นทางการเมืองที่แตกต่างแต่ ... เราควรสนใจเรื่องการรับมือกับปัญหาของเรา ... และยุติความเกลียดชัง”

ด้านนายกเทศมนตรีนครนิวยอร์ก เอริค อดัมส์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธ เกี่ยวกับประเด็นว่าอาจมีการประท้วงในช่วงที่มีขบวนพาเหรดว่า มหานครนิวยอร์กเคารพสิทธิในการแสดงความคิดเห็นอย่างเสรีแต่จะไม่ยอมให้เกิดผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อย ขณะที่ตำรวจนิวยอร์กยังไม่พบเหตุการณ์ที่ถือเป็นภัยคุกคามใด ๆ

ผู้ประท้วงเดินขบวน ระหว่างขบวนพาเหรดวันขอบคุณพระเจ้า ครั้งที่ 97 ของห้างเมซีส์ ที่มหานครนิวยอร์ก 23 พ.ย. 2023 (รอยเตอร์)

วันขอบคุณพระเจ้า กลายเป็นวันหยุดทั่วประเทศ ในปี ค.ศ. 1863 ในช่วงสงครามกลางเมืองในสหรัฐฯ ซึ่งประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น ได้ประกาศให้วันพฤหัสบดีที่ 4 ของเดือนพฤศจิกายน เป็นวันขอบคุณพระเจ้า มาจนถึงทุกวันนี้

Your browser doesn’t support HTML5

นักประวัติศาสตร์ยังไม่ฟันธง เกิดอะไรขึ้นในวันขอบคุณพระเจ้าครั้งแรก

ทั้งนี้ นักเรียนอเมริกันได้เรียนรู้เกี่ยวกับรากเหง้าของวันขอบคุณพระเจ้านี้ ผ่านพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ที่ยังมีชีวิต ณ เมืองพลีมัธ รัฐแมสซาชูเซตส์ สถานที่จัดงานวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving) เป็นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1621 ซึ่งจำลองความเป็นอยู่ของนักแสวงบุญและประเพณีวันขอบคุณพระเจ้า อย่างไรก็ตาม สำหรับชาวอเมริกันพื้นเมือง มองว่าเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าเป็นวันที่สะท้อนภาพแห่งความมืดมนของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชนพื้นเมืองที่ตามมาหลังจากนั้น

  • ที่มา: วีโอเอและรอยเตอร์