ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คาด คนอเมริกันเดินทางช่วง ‘ขอบคุณพระเจ้า’ ล้นหลามสุดเป็นสถิติใหม่


(FILES) Traffic on a Los Angeles freeway during the evening rush hour commute on April 12, 2023 in Alhambra, California.
(FILES) Traffic on a Los Angeles freeway during the evening rush hour commute on April 12, 2023 in Alhambra, California.

ภาครัฐและเอกชนคาดการณ์ จำนวนผู้เดินทางในช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าปีนี้จะอยู่ที่ระดับหลายสิบล้านคน ด้านเจ้าหน้าที่และสายการบินต่างเตรียมรับมือเหตุไม่คาดฝันด้านสภาพอากาศ ที่เคยสร้างฝันร้ายให้ผู้โดยสารนับล้านในช่วงหยุดยาวปีที่แล้ว

เอพีรายงานข้อมูลจากสำนักงานความปลอดภัยด้านการคมนาคมของสหรัฐฯ ที่ประเมินว่า จะมีประชาชนเดินทางเป็นจำนวน 2.6 ล้านคน 2.7 ล้านคน และ 2.9 ล้านคน ในวันอังคาร วันพุธ และวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ ตามลำดับ

ทั้งนี้ วันขอบคุณพระเจ้าในสหรัฐฯ ตรงกับวันพฤหัสบดีที่สี่ของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี โดยปีนี้ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน และส่วนใหญ่จะฉลองต่อเนื่องไปจนถึงช่วงสุดสัปดาห์เดียวกัน

สมาคมยานยนต์อเมริกัน (AAA) คาดว่าจะมีชาวอเมริกันจำนวน 55.4 ล้านคนเดินทางด้วยรถยนต์เป็นระยะทางอย่างน้อย 80 กม. จากบ้านของตนเองในช่วงวันพุธที่จะถึงนี้ ไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายน ซึ่งเป็นวันหลังเทศกาลไปแล้ว โดย AAA ยังพยากรณ์ว่าวันพุธจะเป็นวันที่มีการจราจรหนาแน่นที่สุด

อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศอาจจะเป็นปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางทั้งทางบกและทางอากาศ มีการพยากรณ์ว่าพายุจะเคลื่อนตัวจากที่ราบทางตอนใต้ขึ้นไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือในวันอังคารและวันพุธ จนอาจส่งผลให้มีฝนฟ้าคะนอง ลมกรรโชกแรง และอาจมีหิมะตก

พีท บูติเจจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมของสหรัฐฯ กล่าวระหว่างการแถลงข่าวในวันจันทร์ว่า นับตั้งแต่ปีที่แล้ว รัฐบาลได้เตรียมรับมือกับการเดินทางในช่วงวันหยุดให้ดีขึ้นด้วยการจ้างเจ้าหน้าที่ควบคุมการจราจรทางอากาศเพิ่ม เปิดเส้นทางการบินใหม่ในชายฝั่งตะวันออก รวมทั้งจัดส่งเครื่องกวาดหิมะและเครื่องทำลายน้ำแข็งให้กับสนามบิน

บูทธิเจจยังเตือนประชาชนให้ตรวจสอบสภาพถนนและตารางเที่ยวบินก่อนออกจากบ้านด้วย และระบุว่า “แน่นอนว่าธรรมชาติเป็นปัจจัยสำคัญในเรื่องราวทั้งหมดนี้”

ท่ามกลางความไม่แน่นอนของสภาพอากาศและการจราจร หนึ่งในข่าวดีก็คือ ราคาค่าตั๋วเครื่องบินและราคาน้ำมันปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว อ้างอิงจากข้อมูลของเว็บไซต์บริการด้านการท่องเที่ยว Hopper และสมาคมยานยนต์อเมริกัน

กระนั้น ผลสำรวจของ Gasbuddy พบว่าผู้ตอบแบบสำรวจที่มีแผนเดินทางไกลในช่วงนี้ยังมีจำนวนที่ไม่ต่างไปจากปีที่แล้วมากนัก แพทริก เด ฮาน นักวิเคราะห์จาก Gasbuddy ประเมินว่าสาเหตุเกิดจากค่าใช้จ่ายด้านอาหารที่แพงขึ้น ที่ทำให้คนไม่พร้อมจับจ่ายใช้สอยและเดินทางในช่วงวันหยุดที่จะมาถึงนี้ แม้อัตราเงินเฟ้อจะลดลงแล้วก็ตาม

เทศกาลขอบคุณพระเจ้าถือเป็นจุดเริ่มต้นฤดูกาลวันหยุดปลายปีในสหรัฐฯ แต่หลายคนยังคงไม่สามารถสลัดภาพของฝันร้ายเมื่อช่วงก่อนเทศกาลคริสต์มาสเมื่อปีที่แล้ว ที่พายุหิมะส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินนับพันเที่ยว และทำให้ผู้โดยสารนับล้านคนไม่สามารถเดินทางได้

สกอตต์ คีย์ส ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์บริการด้านการท่องเที่ยว Going มองในแง่ดีว่าการเดินทางในช่วงวันหยุดปีนี้คงจะไม่ไปสู่จุดที่มีความโกลาหลเหมือนปีที่แล้ว เพราะสายการบินก็เตรียมมาตรการรับมือเอาไว้เพิ่มเติมอยู่

เอพีรายงานว่า สายการบิน Southwest ที่ต้องประกาศยกเลิกเที่ยวบินถึง 17,000 เที่ยวในช่วงหยุดยาวปีที่แล้วเนื่องจากพายุหิมะและปัญหาด้านการจัดการ ได้ประกาศว่า พวกเขาเตรียมรถทำลายน้ำแข็งและเครื่องทำความร้อนไว้แล้ว รวมถึงจะเพิ่มจำนวนเจ้าหน้าที่ในสนามบินที่มีการพยากรณ์ว่าจะมีอากาศหนาวเย็นด้วย ไม่เพียงเท่านั้น สายการบินยังได้ปรับปรุงระบบจัดการตารางเวลาของเจ้าหน้าที่ด้วยเช่นกัน

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG