รถถังอิสราเอลรุกหนัก! ถึงใจกลางคานยูนิส ทางใต้กาซ่า

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รถถังของอิสราเอลได้รุกเข้าไปจนถึงใจกลางเมืองคานยูนิส ทางภาคใต้ของกาซ่า ในวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีพลเรือนปาเลสไตน์หลายล้านคนเดินทางไปเพื่อลี้ภัยสงคราม

ประชาชนในกาซ่าเปิดเผยว่า รถถังของกองทัพอิสราเอลได้บุกกินพื้นที่ไปจนถึงถนนกลางเมืองคานยูนิส ที่เชื่อมระหว่างภาคเหนือกับภาคใต้ของกาซ่า หลังจากที่เกิดการยิงต่อสู้ครั้งใหญ่เมื่อคืนวันเสาร์

ขณะเดียวกัน เครื่องบินรบของอิสราเอลยังคงโจมตีพื้นที่ในกาซ่าอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางเสียงระเบิดและเสียงปืน และควันไฟที่ลอยขึ้นจากพื้นที่ที่มีผู้ลี้ภัยอาศัยอยู่จำนวนมาก

กองทัพอิสราเอลเริ่มปฏิบัติการภาคพื้นดินทางภาคใต้ของกาซ่าในสัปดาห์นี้ โดยการบุกเข้าไปยังเมืองคานยูนิส เป้าหมายเพื่อกำจัดนักรบกลุ่มฮามาสให้หมดสิ้น หลังจากที่กลุ่มอามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อต้นเดือนตุลาคม สังหารประชาชนไป 1,200 คน และจับตัวประกันไปราว 240 คน

Your browser doesn’t support HTML5

รถถังอิสราเอลรุกหนัก! ถึงใจกลางคานยูนิส ทางใต้กาซ่า

อิสราเอลกล่าวว่า ได้ระเบิดทำลายเครือข่ายอุโมงค์ใต้ดินในคานยูนิส และโจมตีกลุ่มมือปืนชาวปาเลสไตน์ที่เตรียมการจู่โจมใส่ทหารอิสราเอล

ด้านกลุ่มฮามาสระบุว่า สามารถทำลายยานพาหนะของกองทัพอิสราเอลไปแล้ว 180 คัน พร้อมประกาศว่า อิสราเอลจะไม่สามารถได้รับตัวประกันกลับไปหากยังคงใช้กำลังทหารและหลีกเลี่ยงการเจรจา

การต่อสู้ระหว่างทั้งสองฝ่ายขณะนี้กินดินแดนทั่วทั้งฉนวนกาซ่า ขณะที่องค์กรความช่วยเหลือแสดงความกังวลว่าอาจมีประชาชนราว 2-3 ล้านคนที่ไม่มีที่หลบภัยเหลืออยู่อีกต่อไป

ขณะเดียวกัน โรงพยาบาลแนสเซอร์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลหลักในเมืองคานยูนิส ต่างมีผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บจนล้นเกินความสามารถในการรองรับ พื้นที่ในแผนกฉุกเฉินต่างเต็มไปด้วยประชาชนที่รอรับการช่วยเหลือ

องค์การอนามัยโลกกล่าวว่า แทบจะเป็นไปไม่ได้ที่จะยกระดับสถานการณ์ที่เข้าขั้น "หายนะ" ในกาซ่า ทั้งปัญหาขาดแคลนยารักษาและความเสี่ยงของการเกิดโรคระบาดต่าง ๆ ภายในค่ายผู้ลี้ภัย

  • ที่มา: รอยเตอร์