สื่อต่างชาติมอง 'รอยแยกในอาเซียน' กรณีไทยจัดประชุมหารือวิกฤตเมียนมา

Thailand's Foreign Minister Don Pramudwinai, center, attends the Association of Southeast Asian Nations (ASEAN) foreign ministers retreat in Jakarta, Indonesia, Saturday, Feb. 4, 2023.

รัฐบาลรักษาการของไทยพยายามปกป้องการตัดสินใจจัดประชุมหารือร่วมกับผู้แทนของรัฐบาลทหารเมียนมา ซึ่งทำให้เกิดการแบ่งแยกด้านจุดยืนที่มีต่อเมียนมาภายในสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน อยู่ในขณะนี้ ตามรายงานของสื่อเอเอฟพีและรอยเตอร์

ในช่วงเกือบสองปีที่ผ่านมา ผู้นำทหารเมียนมาถูกปฏิเสธการเข้าร่วมในการประชุมระดับสูงของสมาคมอาเซียน เนื่องจากไม่ปฏิบัติตาม 'ฉันทามติ 5 ข้อ' และไม่เริ่มการเจรจากับฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองซึ่งมีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลพลเรือนที่ถูกยึดอำนาจ

แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลไทยได้เชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของรัฐบาลทหารเมียนมา ตาน สเว ร่วมการเจรจากับประเทศสมาชิกอื่น ๆ ของอาเซียน เป็นเวลาสองวันเริ่มตั้งแต่วันจันทร์ ที่เมืองพัทยา ชลบุรี

นายกรัฐมนตรีรักษาการของไทย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวว่าการเจรจาครั้งนี้เป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากไทยเดือดร้อนมากกว่าประเทศอื่น เพราะมีพรมแดนติดกับเมียนมามากกว่า 3,000 กม. ทั้งทางบกและทางทะเล พร้อมยืนยันว่าการเจรจาในวันจันทร์เป็นเพียงการพบปะกันเท่านั้น มิได้มีการตกลงใด ๆ เกิดขึ้น ตามรายงานของเอเอฟพี

Thailand’s Prime Minister Prayuth Chan-ocha speaks to members of media at the Government House in Bangkok, March 20, 2023.

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า เรื่องนี้ได้ทำให้เกิดการแบ่งแยกสมาชิกอาเซียนออกเป็นสองฝ่ายท่ามกลางเสียงวิจารณ์ถึงความเหมาะสม และถือเป็นการกัดเซาะความพยายามของอาเซียนในการแก้ไขจัดการวิกฤตในเมียนมา

อินโดนีเซียและมาเลเซียต่างปฏิเสธเข้าร่วมการประชุม ขณะที่สิงคโปร์เตือนว่ายังเร็วเกินไปที่จะให้ผู้แทนรัฐบาลทหารเมียนมาเข้าร่วมการประชุมระดับสูงในอาเซียน

แต่กัมพูชายืนยันส่งผู้แทนเข้าร่วมการประชุมที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ขณะที่จีนซึ่งเป็นผู้สนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมามาโดยตลอด ส่งผู้แทนพิเศษด้านกิจการเอเชีย เติ้ง สีจุ้น มาร่วมการประชุม

FILE - Thailand's Foreign Minister Don Pramudwinai gestures during a news conference at the Ministry of Foreign Affairs in Bangkok, Thailand, July 1, 2016.

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย ดอน ปรมัตถ์วินัย ย้ำว่า ไทยได้รับผลกระทบจากวิกฤตในเมียนมามากกว่าประเทศอื่น และระบุว่า "ไทยคือประเทศเดียวที่ต้องการหาทางแก้ไขจัดการ" "ประเทศสมาชิกอื่นในอาเซียนไม่ให้ความสนใจเท่ากับเรา" อ้างอิงจากรายงานของเอเอฟพี

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ผู้หนึ่งกล่าวกับเอเอฟพีว่า ตนเชื่อว่ารัฐบาลไทยกำลังต้องการหาทางนำเมียนมากลับเข้าสู่การประชุมระดับสูงภายในอาเซียนอีกครั้ง

ขณะที่องค์กร ASEAN Parliamentarians for Human Rights เรียกการเจรจาที่ไทยในครั้งนี้ว่า "การทรยศต่อประชาชนเมียนมา และสบประมาทต่อความเป็นเอกภาพของอาเซียน" อ้างอิงจากรอยเตอร์

  • ที่มา: เอเอฟพี และรอยเตอร์